- Vượt hàng chục km trong thời tiết mưa, rét với chiếc xe cà tàng chất đầy hàng hóa nhưng đến nơi anh nhân viên bán hàng lại bị khách từ chối vì "xấu" và "nhìn anh ngoài đời không lung linh như trên facebook". Đó chỉ là chuyện nhỏ trong số những chuyện nghề cay đắng do một nhân viên kinh doanh chia sẻ.

Trên diễn đàn của một trường đại học, một cựu sinh viên của trường này đã chia sẻ nhiều câu chuyện xung quanh việc khởi nghiệp của bản thân thu hút sự chú ý của nhiều người. Người này hiện tại là cử nhân kinh tế có 4 năm kinh nghiệm và đang làm trưởng phòng kinh doanh của một công ty.

Anh cũng đang có mức lương ổn định từ 9-13 triệu nhưng những sự cố cười ra nước mắt của những ngày đầu theo nghề người này vẫn chưa thể quên.

Cựu sinh viên trường kinh tế kể, kỷ niệm đáng nhớ đầu tiên khi làm sale (nhân viên kinh doanh) là làm cho một trung tâm tiếng Anh. Sau nhiều lần chào mời, 1 khách có nhu cầu mua khóa học tiếng anh cho con nên anh hẹn gặp để tư vấn. Tuy nhiên khách hàng bảo bận, không ra ngoài nên anh phải đến nhà riêng của họ.

{keywords}
Ảnh minh họa

Hôm đó vào mùa đông, nhiệt độ ngoài trởi chỉ khoảng 10 độ C, anh có mặt theo đúng giờ hẹn là 9 giờ tối trong cái rét tái tê nhưng khách vẫn chưa về. Anh chỉ dám gọi 2 cuộc vì gọi nhiều khách khó chịu và chấp nhận đứng chờ. Cuối cùng, 10 giờ đêm khách cũng về nhà, hỏi: "Em đợi chị có lâu không?”. Vừa đói vừa rét, anh vẫn ngậm ngùi trả lời: "Dạ em mới tới thôi ạ!". Vì sự kiên trì này anh đã có được khách hàng đầu tiên.

Kỷ niệm lần thứ 2 diễn ra khi anh làm nhân viên kinh doanh áo đồng phục. Anh chia sẻ: “Theo nghề này nên cách ăn mặc, cách ăn nói của mình cũng rất cẩn thận, chừng mực. Mạng xã hội của mình lúc nào cũng đăng ảnh đẹp, mới để thu hút khách hàng cuối cùng mình cũng có khách....".

Hôm đó, cũng vào tháng 2 trời vẫn còn lạnh và mưa, anh đi từ khu Giáp Bát đến trường HV Tài Chính. Đi đường, cựu sinh viên trường kinh tế buốt giá hết mặt, mũi, trên xe còn chở cồng kềnh áo đồng phục mẫu.

Lúc gặp người đặt hàng, vừa mới chào, khách đã thốt lên: "Ơ em tưởng nhân viên kinh doanh phải đẹp trai lắm, nhìn anh trong ảnh đẹp hơn ở ngoài nhiều..."

Anh cười méo xệch vì trời mưa gió mặc áo mưa đi hàng chục cây số thì làm sao quần áo, đầu tóc chỉn chu được. Anh chàng lại phải chống chế: "Bạn thông cảm, trời mưa nên mình ăn mặc hơi lếch thếch". Mặc dù tư vấn rất nhiệt tình nhưng cuối cùng khách không đặt hàng. Người bán lại đi về, không quên tươi cời dặn khách: "Nếu bạn có nhu cầu cứ liên hệ mình".

Anh chàng còn kể chuyện bị cướp khách một cách trắng trợn khi đang làm tại một công ty về phần mềm. Theo đó, anh rất mất thời gian, công sức tư vấn từ a-z cho một khách hàng. Đến hôm ký hợp đồng thì bị một nhân viên khác cùng công ty “nẫng tay trên”. Đây là một người anh vào trước, vì bị ép chỉ tiêu, doanh số nên đã “chôm chỉa” hợp đồng của đàn em. Dù biết rõ nhưng anh cũng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” cho xong chuyện.

Ngoài ra, người này cũng chia sẻ những lần đau bụng nhưng cũng phải nhịn việc đi vệ sinh để tiếp chuyện khách, những lần bị khách từ chối phũ phàng vì tưởng là bán hàng đa cấp, những lần chưa kịp mở miệng đã bị từ chối…

Cuối cùng, nam thanh niên này chia sẻ, anh ra trường với tấm bằng trung bình do ngày học đại học tham lam làm thêm và chểnh mảng việc học hành. Nhưng nhờ quyết tâm và sự chịu khó, kiên trì giờ anh đã có công việc và mức lương ổn định. 

Anh nhắn nhủ các thế hệ sau: “Chúc các em ra trường sớm thất nghiệp rồi đi làm sales như anh. Các em cứ bươn chải nhiều sẽ có kinh nghiệm....để rồi sau này mới lên được các vị trí cao. Vừa ra trường các em đừng tham vị trí tốt vì mình không có kinh nghiệm sẽ khó vừa mắt nhà tuyển dụng”.

P.Lễ (Tổng hợp)