Vừa qua, tại tỉnh Cà Mau xuất hiện đoạn clip dài hơn 1 phút ghi lại hình ảnh ở một lớp học. Trong clip, thầy giáo ngồi ở bàn giáo viên giảng bài, bất ngờ dùng tay gõ mạnh xuống bàn. Nhiều học sinh đã giật mình trước hành động khác thường này.

Sự việc chưa dừng lại tại đó, nam giáo viên còn lớn tiếng nói: “Học dốt… viết đoạn văn 150 chữ, thi làm bài không được, bây giờ tôi hướng dẫn không nghe. Đầu trâu, đầu chó gì đó, không phải đầu người. Không muốn vào lớp, nói thẳng ra là vậy...”. 

Vụ việc được xác định xảy ra trong giờ ôn tập môn Ngữ văn ngày 24/11/2022 tại một lớp 10, Trường THPT Võ Thị Hồng (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). 

Ngày 10/7, thầy T.Đ.K - giáo viên mắng học sinh “đầu trâu, đầu chó, không phải đầu người”, thừa nhận hành vi của mình là sai.

Thầy giáo này cho biết sau thời gian dài nghỉ Covid-19, nhiều học sinh lực học yếu. Vào giờ học, có em không tập trung, ngủ gật trong khi điểm thi giữa kỳ thấp.

“Trong lúc tức giận, tôi đã không kiềm chế được cảm xúc, có lời lẽ chưa đúng chuẩn mực với tác phong của người thầy. Sau đó, tôi đã xin lỗi cả lớp, nhìn nhận nói như vậy là không đúng”, thầy K. chia sẻ.

Thầy K. chia sẻ thêm: “Tôi cũng đã báo cáo sự việc này trước trường. Nhà trường, ngành xử lý tới đâu tôi đều chấp nhận”.

Nam giáo viên xưng hô mày - tao, chửi học sinh 'ngu như bò'

Trước đó, đầu tháng 12/2020 cũng từng có vụ việc một số phụ huynh của một lớp 7 tại Trường THCS Quang Trung, quận Tân Bình, TP.HCM phản ánh về việc giáo dạy viên tên V., dạy tiếng Anh trên lớp sử dụng những ngôn từ, lời nói thiếu chuẩn mực mang tính xúc phạm học sinh.

Theo lời các phụ huynh này, khi con đi học về và nói lại rằng, thầy giáo nói học sinh "ngu như bò", xưng mày - tao với học trò, điểm mặt từng học sinh với những lời đe nạt, em nào bị ghét là "chết với thầy"... Cách ứng xử của thầy của thầy làm nhiều em bị căng thẳng, ức chế mỗi khi đến tiết tiếng Anh.

Thầy giáo này còn thực hiện việc kiểm tra thường xuyên (kiểm tra miệng) cho học sinh rất kỳ, bất thường, hầu như cả lớp (41/43 em) đều dưới trung bình, trong đó rất nhiều em bị 0 hay 1 hay 2 điểm.

Theo phụ huynh, thầy V. có dạy thêm tại nhà, một tháng 600 ngàn đồng tiền học phí, tuần học có 1 ngày, chưa đến 2h một buổi học. Phụ huynh nói, trường ra đề thi thì thường con của vị phụ huynh này chưa bao giờ điểm dưới trung bình.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Trường THCS Quang Trung thông tin nhà trường đã mời thầy V. lên để làm việc trực tiếp sau khi nghe phụ huynh phản ánh. Tại buổi chia sẻ, thầy giáo thừa nhận mình sai sót, sử dụng những từ ngữ trong giao tiếp với học sinh thiếu chuẩn mực. Thầy gửi lời xin lỗi đến học sinh và phụ huynh của lớp.

Về thông tin phụ huynh phản ánh, thầy V. dạy thêm tại nhà, nhiều phụ huynh không cho con theo học nên các em bị áp lực trên lớp, điểm kiểm tra thường xuyên (kiểm tra miệng) "có vấn đề" khi điểm học sinh của lớp rất thấp.

Lãnh đạo nhà trường không đề cập đến việc thầy giáo dạy tại nhà, chỉ khẳng định, Hiệu trưởng không ký cho phép bất cứ giáo viên nào dạy thêm ở nhà. Về điểm kiểm tra miệng, trường khẳng định, đây không phải là điểm cố định, chưa vào sổ điểm, các em sẽ còn được kiểm tra lấy điểm cao nhất. Nhà trường yêu cầu thầy V. làm kiểm điểm, nghiêm túc sửa sai, rút kinh nghiệm chung trong toàn thể hội đồng sư phạm. 

Cô giáo tại TP.HCM đánh, mắng chửi hàng loạt học sinh trong lớp

Trước đó một năm - năm 2019, nghi ngờ cô giáo lớp 2/11, Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Tân Phú, TP.HCM) có hành vi bạo lực với học sinh, phụ huynh lớp này đã bí mật đặt camera ghi lại hình ảnh trong 4 ngày. Thời điểm đặt camera là từ ngày 27-30/8, lúc mới bắt đầu năm học mới.

Xem hình ảnh được ghi lại, nhiều phụ huynh sững sờ, tức giận khi thấy giáo viên liên tục đánh, tát tai, mắng chửi học sinh. Mỗi khi học sinh làm sai, không hiểu bài, cô giáo lại gọi các em lên véo tai, tát và chỉ tay vào mặt mắng chửi. Khi giảng bài, nữ giáo viên cũng lớn tiếng quát nạt học sinh. Trong suốt 4 ngày đặt camera, học sinh nam đầu bàn bên trái bị đánh, mắng nhiều nhất. 

phoxo1.jpg
Hình cô giáo nhéo tai học sinh, cắt từ clip do phụ huynh quay lại

Tới sáng ngày 6/10, khi thông tin này tới báo chí, bà Đỗ Thị Sửu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Chu Trinh xác nhận có sự việc như trên tại lớp 2/11 của trường. Hiệu trưởng cho hay phụ huynh đã gửi video camera ghi lại sự việc và đơn thư phản ánh cho nhà trường từ ngày 9/9.

Đại diện nhà trường tôi đã xin lỗi và nhận trách nhiệm với phụ huynh về sự việc, đồng thời trường đổi giáo viên khác sang dạy lớp 2/11, đình chỉ công tác cô H. Ngay khi nắm bắt sự việc, nhà trường đã chuyển tới cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý. 

Cô Nguyễn H. H., giáo viên chủ nhiệm lớp 2/11 - người đánh học sinh trong clip, đã thừa nhận mình sai và gọi điện thoại xin lỗi một số phụ huynh. 

Tới ngày 21/10, UBND quận Tân Phú đã ra quyết định buộc thôi việc đối với giáo viên này do đã vi phạm các quy định pháp luật về Luật Giáo dục, Luật viên chức và Luật trẻ em năm 2016.

Lê Hồng Hạnh, Lê Thanh Hùng, Nguyễn Thị Ngọc Trang