Liên quan đến vụ việc nhiều người sập bẫy khi mua dự án ‘ma’ của Công ty CP TP Holding, theo thông tin của VietNamNet, Công an TP.HCM đang xác minh dấu hiệu trốn thuế của doanh nghiệp này khi giao dịch mua bán tại khu đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Sau khi tiếp nhận đơn tố giác tội phạm, mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.HCM đã triệu tập ông Trần Văn Dũng (SN 1987, quê Hải Dương), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc TP Holding, đến làm việc. 

Tiền thân của Công ty CP TP Holding (TP Holding) là Công ty CP Trường Phát Investment, trụ sở tại số 211 Trần Não, P. An Khánh, TP. Thủ Đức, TP.HCM. 

W-tran-van-dung-2-1.jpg
Đại diện TP Holding làm việc với những khách hàng mua phải dự án 'ma' Seaway Bình Châu. (Ảnh: Đình Du)

Theo đơn tố giác của ông N.V.D (ngụ Q.12, TP.HCM), tháng 4/2018, ông Trần Văn Dũng không thông qua các cổ đông, thành viên HĐQT của TP Holding tự ý ký hợp đồng thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất 1,5ha tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Chủ khu đất trên là vợ chồng bà L.T.K.T và khu đất này được chia làm 96 nền, giá hai bên giao dịch là 7 triệu đồng/m2. Theo thỏa thuận, vợ chồng bà T. có nghĩa vụ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từng nền và bàn giao cho TP Holding.

Sau đó, vợ chồng bà T. ký ủy quyền cho ông Dũng để ông này được quyền “niêm yết, chào bán, giao kết hợp đồng đặt cọc” đối với khách hàng. Khu đất lúc này được đặt tên là “Dự án Seaway Long Hải”. 

Từ tháng 5/2018, ông Dũng đại diện TP Holding ký hợp đồng đặt cọc với gần 100 người có nhu cầu mua đất tại đây, giá bán dao động từ 12-16 triệu đồng/m2. Đáng nói, khách hàng thanh toán tiền đặt cọc thông qua tài khoản ngân hàng cá nhân ông Dũng. 

Theo hồ sơ PV. VietNamNet thu thập được, tại hợp đồng đặt cọc nền đất SW01-27 của “dự án Seaway Long Hải” ký ngày 20/12/2018, với diện tích 96,9m2, giá chuyển nhượng nền đất này là 1,55 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong hợp đồng công chứng tại Văn phòng Công chứng Phan Văn Hải (huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), giá chuyển nhượng nền đất ký hiệu SW01-27 nói trên chỉ có 120 triệu đồng. 

Tương tự, hợp đồng đặt cọc nền đất ký hiệu SW01-14 được ông Dũng ký với khách hàng ngày 28/5/2018, nền đất có diện tích 103,26m2 này có giá bán 1,3 tỷ đồng. Trong khi đó, giá chuyển nhượng trong hợp đồng công chứng chỉ thể hiện 120 triệu đồng.  

W-seaway-binh-chau-2.jpg
Khu đất được quảng bá là "dự án" Khu đô thị Seaway Bình Châu. (Ảnh: Đình Du)

Trường hợp khác là nền đất ký hiệu SW02-02 với diện tích 90m2, giá chuyển nhượng thể hiện trong hợp đồng đặt cọc là 1,13 tỷ đồng nhưng trong hợp đồng công chứng chỉ có 120 triệu đồng. 

Suốt quá trình TP Holding bán 96 nền đất tại “dự án Seaway Long Hải”, ông D. là người được ông Trần Văn Dũng nhờ thay mặt TP Holding đứng tên nhận ủy quyền từ vợ chồng bà T. 

Đồng thời, theo thỏa thuận với ông Trần Văn Dũng, ông D. cũng sẽ là người thay mặt công ty để ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng các nền đất cho những người mua. 

Liên quan đến TP Holding, trước đó VietNamNet đã thông tin, nhiều khách hàng gửi đơn tố cáo ông Trần Văn Dũng về hành vi lừa bán dự án “ma” Khu đô thị Seaway Bình Châu tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. 

Theo đó, đầu năm 2019, sau khi ký hợp đồng đặt cọc với TP Holding, nhiều khách hàng đã thanh toán từ vài trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng qua tài khoản cá nhân của ông Trần Văn Dũng để mua nền đất tại “Khu đô thị Seaway Bình Châu”. 

Tuy nhiên, vì TP Holding không ký hợp đồng chuyển nhượng và bàn giao đất nên nhiều khách hàng đã thanh lý hợp đồng đặt cọc. Thế nhưng, họ không được công ty này hoàn tiền.