Giải pháp độc đáo gây tiếng vang lớn

Tuần báo Automotive News đánh giá, dù mới bắt đầu thiết lập các showroom tại  Canada, nhưng hãng xe điện đến từ Việt Nam đã tạo ra “chấn động” với người tiêu dùng nhờ chính sách cho thuê pin độc đáo, được áp dụng cho cả VF 8 và VF 9. Đây là 2 mẫu SUV vừa được mở bán trên toàn cầu tại Triển lãm CES vào tháng 1/2022 và dự kiến sẽ đến tay khách hàng thị trường này vào cuối năm nay.

Automotive News dẫn lời ông Huỳnh Dư An - Giám đốc điều hành VinFast Canada: “VinFast đã thu thập ý kiến khách hàng về chính sách thuê bao pin, bằng cả phương pháp định tính và định lượng. Các kết quả nổi bật cho thấy khách hàng đánh giá giá xe VinFast ở mức hấp dẫn trên thị trường. Đồng thời, họ cũng đánh giá cao về mặt hỗ trợ khách hàng mà chính sách thuê bao pin mang lại”.

{keywords}
 Bài báo được đăng tải bởi Automotive News Canada

Tuần báo ô tô hàng đầu Bắc Mỹ cũng dẫn lời Michael Vousden - nhà phân tích ô tô tại GlobalData đánh giá, chiến lược cho thuê pin của VinFast sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng.

“Rõ ràng, những chiếc ô tô điện này có khối pin lớn và đắt tiền”, ông Vousden nói. “Với những mẫu xe cao cấp và đắt tiền, việc tách pin khỏi giá bán nhằm mang đến giá thành hợp lý là một cách làm rất hay và ý nghĩa”.

Cũng theo ông Vousden, gánh nặng tài chính khi phải trả cả một khoản tiền lớn để sở hữu pin sẽ được xóa bỏ khi khách hàng chỉ phải thanh toán một khoản phí thuê bao hàng tháng.

Hiện nay, chính phủ Canada dự kiến ​​sẽ mở rộng danh sách các loại xe đạt chuẩn không phát thải - một động thái. Điều này hứa hẹn tăng thêm cơ hội tiếp cận của khách hàng xứ sở lá phong với các sản phẩm xe điện thương hiệu Việt.

Tuy nhiên, chiến lược bán hàng của VinFast không “chỉ dựa vào các ưu đãi của Chính phủ”, ông Dư An nói với Automotive News: “Ưu đãi có thể hỗ trợ một lượng người tiêu dùng nhất định nhưng chúng tôi sẽ có một dải sản phẩm dẫn đầu thị trường dành cho khách hàng”.

{keywords}
 Chất lượng cao, giá hợp lý và dịch vụ hậu mãi xuất sắc được xem là 3 lợi thế cạnh tranh của xe điện VinFast tại thị trường quốc tế

“Lợi kép” từ chính sách thuê pin

Theo thông tin được công bố tại Mỹ hồi tháng 1/2022, bà Lê Thị Thu Thủy - Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu cho biết, chi phí thuê pin hàng tháng sẽ tương đương tiền xăng mà người dùng phải chi trả cho số cùng số ki-lô-mét di chuyển. VinFast cũng sẽ thay pin miễn phí cho khách hàng nếu dung lượng giảm xuống dưới 70%.

Việc tách riêng chi phí pin sẽ giúp VinFast đưa giá bán xe điện về gần mức giá của các mẫu xe động cơ đốt trong ở cùng phân khúc. Nhờ đó, VinFast sẽ chinh phục được nhiều khách hàng hơn khi xóa bỏ nỗi lo về chi phí thay pin khi sở hữu xe lâu dài. Đặc biệt, chính sách thuê pin cũng không ảnh hưởng hay làm giảm giá trị khấu hao của những chiếc xe điện VinFast.

Ông Huỳnh Dư An khẳng định: “Ngược lại, xe điện bán kèm pin sẽ bị khấu hao nhiều hơn vì phải khấu hao cả pin và giá trị của pin cũng rất lớn. Còn với VinFast, giá trị của pin không đổi, vì nếu khả năng sạc xả của pin dưới 70% thì khách hàng sẽ được đổi pin miễn phí”.

Đại diện VinFast cũng cho biết hãng đang xây dựng chính sách mua lại xe VinFast đã qua sử dụng để khách hàng thấy rõ ưu việt của chính sách cho thuê bao pin.

{keywords}
 Chỉ sau 1 tháng mở bán toàn cầu, VinFast đã nhận hơn 40.000 đơn đặt hàng cho 2 mẫu VF 8 và VF 9

Chuyên gia Vousden đánh giá giải pháp cho thuê còn giúp nhà sản xuất quản lý và kiểm soát tốt hơn vòng đời của các pack pin, thay vì “phó mặc” nó sau khi bán đứt cho người dùng. Điều này giúp khách hàng yên tâm rằng pin xe của họ sẽ được tái chế đúng cách và sẽ không bị lãng phí.

“Chính sách thuê pin chắc chắn sẽ là một lợi thế bán hàng của VinFast”, Vousden phân tích.

Showroom của VinFast tại 2 trung tâm thương mại ở khu vực Toronto cũng như các cửa hàng ở Vancouver và Montreal dự kiến ​​sẽ mở cửa trong vài tháng tới. Theo kế hoạch, đến cuối 2023, hãng xe Việt sẽ mở hàng chục showroom và xưởng dịch vụ trên khắp Canada.

(Theo Automotive News)