'Tấm vé' đổi đời

Ninh Thị Thu Hường (23 tuổi) sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở Ninh Bình. Năm 3 tuổi, dưới mang tai của Hường mọc ra một khối u. Bác sĩ chẩn đoán đó là khối u ác tính, nhưng nếu phẫu thuật thì tỉ lệ thành công rất thấp.

ninh huong 1.jpg
Thu Hường trước khi được phẫu thuật thẩm mỹ 

Bố mẹ Hường lo sợ con gái gặp nguy hiểm nên quyết định từ chối phẫu thuật, cố gắng chạy chữa bằng thuốc dân gian. Nào ngờ, khối u càng ngày càng to hơn, đến năm Hường 6 tuổi thì buộc phải phẫu thuật cắt bỏ.

Ca phẫu thuật may mắn thành công, nhưng để lại một vết lõm sau hàm trái, cùng vết sẹo chạy dài nửa bên mặt.

Nhiều năm qua, Hường phải sống chung với vết lõm oái oăm ấy. Tuổi thơ của cô có rất ít bạn bè, một phần do Hường mặc cảm, sống thu mình, phần khác do Hường thường bị bạn bè trêu chọc.

“Khi ra đường, mình hay bị mọi người chỉ trỏ, bàn tán. Có lần, mình nghe thấy một đứa trẻ hỏi mẹ: ‘Sao mặt chị kia bị lõm thế?’. Dù đã quen với mấy câu hỏi như thế, nhưng mình vẫn thấy bị tổn thương”, Hường chia sẻ.

ninh huong 2.jpg
Hường trước và sau khi phẫu thuật thẩm mỹ

Năm học cấp 2, Hường từng bị một bạn học nam đặt cho biệt danh "Hường méo". Cô thậm chí còn bị người bạn đó đánh chỉ vì có gương mặt khác người. Hường tủi thân nhưng chỉ biết về nhà đóng cửa khóc một mình. Cô không dám bộc lộ cảm xúc rõ ràng, sợ bố mẹ thấy sẽ buồn lòng. 

Đến năm lớp 12, Hường mới sống vô tư hơn. “Lúc đó, mình học cách thả lỏng bản thân. Mình nghĩ, giờ có buồn, có khóc thì chưa chắc người ta sẽ ngừng trêu chọc, thà cứ sống vô tư có khi mọi người lại cởi mở với mình hơn”, cô tâm sự.

Đầu năm 2023, Hường đăng ký tham gia “Hành trình lột xác” (Chương trình phẫu thuật thẩm mỹ miễn phí cho người có hoàn cảnh đặc biệt). Cô nhờ bạn bè, người thân bình chọn và cuối cùng thành công nhận được tấm vé thay đổi cuộc đời.

“Cấm tấm vé trong tay, mình xúc động bật khóc. Bố mẹ lo mình phải chịu đau đớn và gặp biến chứng sau phẫu thuật, nhưng mình thì hạnh phúc vô cùng.

Khát khao có được khuôn mặt đầy đặn đã che lấp mọi sợ hãi, mình chờ đợi từng ngày được phẫu thuật thẩm mỹ”, Hường chia sẻ.

Tháng 9/2023, Hường tạm xa gia đình, một mình bước vào đợt phẫu thuật. Tháng 10/2023, cô thực hiện ca phẫu thuật đầu tiên.

Trong vòng 6 tháng, cô liên tiếp thực hiện 4 ca phẫu thuật: Ghép trung bì mỡ, cấy mỡ làm đầy khuôn mặt, ghép trượt cằm, gọt hàm để lấp đầy vùng mặt bị lõm. Trong đó, có ca phẫu thuật kéo dài tới hơn 10 tiếng đồng hồ.

“Động đến dao kéo thì chắc chắn sẽ đau đớn, nhưng mình có động lực nên chẳng sợ gì cả. Mình may mắn hồi phục rất nhanh sau mỗi ca phẫu thuật”, Hường nói.

Tự tin bỏ khẩu trang

Chứng kiến diện mạo của mình thay đổi từng ngày, Thu Hường cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Cô cảm giác mình như được sinh ra một lần nữa.

ninh huong 3.jpg
Hường trong ngày gặp lại bố mẹ

Gặp lại người thân sau 6 tháng phẫu thuật là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của cuộc đời Hường. Theo sự sắp xếp của chương trình, người đầu tiên Hường gặp lại là bà nội.

“Mình bám theo bà suốt dọc đường đi chợ, nhưng bà không nhận ra. Đến một cửa hàng bán cây, mình đứng đối diện bà, đưa cây cho bà nhưng bà vẫn ngỡ mình là nhân viên bán hàng.

Phải đến khi mình nói ‘cháu là Hường đây’, bà mới ôm chầm lấy mình mừng rỡ. Khoảnh khắc đó, mình hạnh phúc nhưng cũng có chút tủi thân”, Hường kể lại.

Ê-kíp chương trình hẹn với gia đình Hường sẽ về nhà để lấy đồ dùng cá nhân cho cô. Bố mẹ Hường chuẩn bị 6 mâm cỗ, mời họ hàng, hàng xóm sang chung vui. Họ không ngờ, đó lại là ngày Hường trở về với diện mạo mới.

ninh huong 4.jpg
Thu Hường vui vẻ, tự tin hơn với diện mạo mới

“Mẹ nhận ra mình ngay từ cái nhìn đầu tiên, vừa khóc vừa nói ‘con gái mẹ xinh rồi’. Bố ôm mình thủ thỉ ‘công chúa của bố hoàn thành giấc mơ rồi nhé’. Anh em họ hàng có nhiều người khóc vì mừng cho mình.

Mình thực sự biết ơn chương trình, biết ơn mọi người và biết ơn cả nghị lực của bản thân”, Hường tâm sự.

Cuộc sống của Hường thay đổi kể từ khi mang diện mạo mới. Cô thấy cuộc đời tươi sáng hơn, vui vẻ, lạc quan hơn. Khi ra đường, Hường tự tin để mặt mộc. Lúc chụp ảnh, cô không còn đeo khẩu trang hay tìm cách giấu đi phần mặt bị lõm. 

Làm việc ở công ty may, mỗi khi đi làm Hường phải gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người. Trước đây, môi trường đông đúc khiến Hường e ngại nhưng giờ đây, cô đã tự tin giao tiếp, kết bạn.

"Ngày xưa, mình bị bạn bè trêu chọc, thậm chí đánh đòn vì gương mặt lõm. Bây giờ đi làm, mình được các chị đồng nghiệp khen rằng 'giờ Hường là hoa hậu ở đây rồi nhé'. Mình biết đó chỉ là lời động viên vui vui nhưng vẫn rất hạnh phúc", Hường kể. 

Hường vui vẻ khoe, mới đây cô vừa chụp một bộ ảnh kỷ niệm tuổi thanh xuân, điều trước đây chưa từng dám nghĩ đến. Sắp tới, Hường dự định sẽ cùng bố mẹ và em trai chụp bộ ảnh gia đình.

Một điều nhỏ bé nữa khiến Hường hạnh phúc, đó là cô đã tự tin hơn khi sánh vai cùng bạn trai. 

Hường và Hoàng Minh Đức (23 tuổi, Ninh Bình) quen nhau từ trước khi Hường tham gia phẫu thuật thẩm mỹ. Gạt bỏ khoảng cách về ngoại hình, họ đến với nhau bằng tình yêu chân thành.

Chuyện tình cảm của Hường và Đức được hai bên gia đình chấp thuận. Thời điểm đăng ký tham gia chương trình, gia đình Đức đã cùng bình chọn để Hường giành được tấm vé vào vòng trong. Hường vẫn luôn biết ơn vì điều đó. Thế nhưng từ sâu trong tâm hồn, Hường vẫn có chút tự ti khi sánh vai bên người yêu. Cô ao ước một ngày được chụp ảnh cùng Đức mà không phải giấu đi nửa gương mặt.

Và giờ đây, ước mơ đó của Hường đã thành hiện thực. Cô tự tin sánh vai bên Đức mỗi khi ra ngoài. Cô cũng thoải mái hơn khi theo anh về nhà gặp gỡ người thân.

“Anh ấy bảo mình ‘trước đây đã xinh, giờ còn xinh hơn’. Mình thấy may mắn khi có một người bạn trai tâm lý, luôn đồng hành với mình trong suốt hành trình gian nan vừa qua”, Hường tâm sự.

Ảnh: NVCC