Trao đổi với PV. VietNamNet, Chánh Thanh tra Sở Công Thương TP.HCM - ông Nguyễn Thành Trung - cho biết, đơn vị này đang thực hiện kiểm tra theo kế hoạch, nắm thông tin các sự việc phản ánh nếu có hoạt động bất thường, ngừng bán của các đơn vị phân phối xăng dầu trên địa bàn.

Trước đó, thanh tra Sở đã thực hiện kiểm tra các đơn vị phân phối lớn, cử lực lượng tỏa ra các quận, huyện để chụp ảnh, ghi hình hơn 100 cửa hàng xăng dầu.

Trong ngày 10/2, Thanh tra Sở có lập biên bản đối với 2 đơn vị. Cụ thể, một đơn vị phân phối chưa thể cung cấp xăng dầu do hàng đang trên đường vận chuyển đến. Một cửa hàng bán lẻ vi phạm thời gian hoạt động, dù đăng ký mở cửa từ 5h-23h, nhưng từ trước Tết đến đã đóng cửa lúc 18h, nguyên nhân là thiếu nhân viên do dịch Covid-19.

“Đến nay, các cửa hàng xăng dầu tại thành phố hoạt động bình thường, chưa phát hiện thêm hành vi vi phạm. Nếu có, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý”, ông nói.

{keywords}
Hoạt động kinh doanh xăng dầu tại TP.HCM đang được giám sát chặt (ảnh minh họa)

Cũng theo ông Trung, kế hoạch kiểm tra, rà soát hoạt động của các hệ thống phân phối, cửa hàng xăng dầu vẫn sẽ tiếp tục thực hiện. Dự kiến, việc kiểm tra kéo dài tới tháng 5/2022.

Đại diện Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu trực thuộc Công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex Sài Gòn) thông tin, đơn vị này đã có văn bản gửi Sở Công thương về việc điều chỉnh tăng giờ hoạt động đối với 71 điểm bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP.HCM kể từ 16/2.

DN sẽ có 27 cửa hàng mở bán 24h/24h; 23 cửa hàng từ 17h- 20h/24h; còn lại từ 16h/24h trở xuống. Với khung giờ mới này, tính trung bình mỗi cửa hàng bán lẻ xăng dầu sẽ có 20 tiếng mở bán mỗi ngày, tăng khoảng 4 tiếng với mức thấp điểm của các tháng trước.

Việc điều chỉnh tăng thời gian hoạt động của các điểm bán sẽ áp dụng cho đến khi thị trường có dấu hiệu hạ nhiệt hoặc vẫn duy trì thời gian hoạt động như trên. Nếu nhu cầu hoạt động kinh doanh, đi lại tại TP.HCM tăng cao, đơn vị này sẽ đẩy mạnh hơn hoạt động phân phối.

Không chỉ có Petrolimex, các DN như Công ty CP Xăng dầu và Dịch vụ Hàng hải STS, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV... cũng đảm bảo nguồn cung ứng ra thị trường liên tục trong 40-60 ngày.

Theo rà soát, TP.HCM hiện có 548 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Tổng lượng tiêu thụ xăng dầu bình quân đạt 6.880 m3/ngày (tương đương 206.404 m3/tháng).

Trần Chung

Tước giấy phép kinh doanh cây xăng găm hàng chờ tăng giá

Tước giấy phép kinh doanh cây xăng găm hàng chờ tăng giá

Thông tin trên là khẳng định của lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM khi đề cập các vấn đề liên quan đến thị trường xăng dầu trên địa bàn.