Bảo hiểm xã hội TPHCM vừa có thông tin giải đáp thắc mắc của bạn đọc về những quy định mới trong việc tính lương hưu, tuổi nghỉ hưu.

Tuổi nghỉ hưu và mức lương hưu năm 2022 có gì mới? - 1

Theo quy định mới nhất, tuổi hưu trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 6 tháng đối với lao động nam, đủ 55 tuổi 8 tháng đối với lao động nữ.

Theo đó, mức lương đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) để tính lương hưu được áp dụng theo Thông tư số 36 ban hành ngày 31/12/2021 của Bộ LĐ-TB&XH, quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng BHXH.

Cụ thể, tiền lương tháng đã đóng BHXH đối với người lao động (NLĐ) đóng BHXH bắt buộc được điều chỉnh theo công thức sau: Tiền lương tháng đóng BHXH sau điều chỉnh của từng năm = Tổng tiền lương tháng đóng BHXH của từng năm x Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng BHXH của năm tương ứng.

Tuổi nghỉ hưu của năm 2022 được căn cứ khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 169 Bộ luật Lao động năm 2019: NLĐ trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 6 tháng đối với lao động nam, đủ 55 tuổi 8 tháng đối với lao động nữ.

Căn cứ khoản 2 Điều 56 Luật BHXH năm 2014, mức lương hưu đối với NLĐ nghỉ hưu từ năm 2022 được áp dụng như sau: bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH, tương ứng với 20 năm đóng BHXH đối với lao động nam và 15 năm đóng BHXH đối với lao động nữ. Sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì mức lương hưu của NLĐ được tính thêm 2% và mức tối đa bằng 75%.

Thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình như thế nào?

Theo quy định, đối với trường hợp tham gia lần đầu, người mua bảo hiểm cần điền đầy đủ, chính xác thông tin vào Mục I và Phụ lục thành viên hộ gia đình của tờ khai tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) (Mẫu TK1-TS) do đại lý thu BHXH, BHYT cung cấp, kèm theo bản chụp hoặc bản sao CMND/CCCD và nộp tiền cho đại lý thu. Đối với trường hợp tiếp tục tham gia BHYT hộ gia đình, bạn chỉ cần đóng tiền cho đại lý thu vào thời gian trước khi hết hạn thẻ.

Khám chữa bệnh BHYT vượt, trái tuyến được hưởng quyền lợi gì?

Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được Quỹ BHYT thanh toán theo mức hưởng quy định tại Khoản 1 Điều 1 Luật BHYT năm 2014 theo tỷ lệ như sau: Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú; từ ngày 1/1/2021, tại bệnh viện tuyến tỉnh là 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước; tại bệnh viện tuyến huyện là 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh...

Tuổi nghỉ hưu và mức lương hưu năm 2022 có gì mới? - 2

Người lao động chưa tham gia BHXH vẫn có điều kiện được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 68.

Công nhân không đóng BHXH có được hỗ trợ khó khăn?

Thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ, Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ thì điều kiện hỗ trợ gồm: Người lao động có thời gian làm việc từ 30 ngày trở lên tại đơn vị, doanh nghiệp nhưng chưa được ký hợp đồng lao động hoặc chưa tham gia BHXH theo quy định pháp luật lao động.

Nghỉ việc không lương hưởng trợ cấp thế nào?

Theo Quyết định số 33 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 23 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; trong đó đã sửa đổi bổ sung quy định về đối tượng, điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Trường hợp nghỉ việc không hưởng lương nếu đủ điều kiện theo quy định nêu trên thì được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định.

(Theo Dân trí) 

Quy định mới về lương hưu, tuổi nghỉ hưu từ năm 2022

Quy định mới về lương hưu, tuổi nghỉ hưu từ năm 2022

Ngay từ đầu năm 2022, nhiều chính sách mới về lương hưu, tuổi nghỉ hưu sẽ có hiệu lực. Người lao động cần nắm rõ để tự bảo vệ quyền lợi của mình.