Elon Musk là một doanh nhân, nhà phát minh có tầm nhìn nổi tiếng với những sản phẩm mang tính đột phá như hãng xe Tesla, tập đoàn công nghệ khai phá không gian SpaceX, công ty thương mại điện tử PayPal hay gần đây là mạng xã hội Twitter.

Suýt chết vì khác biệt

Elon Musk sinh ra ở thủ đô Pretoria của Nam Phi vào năm 1971 và đã trải qua thời thơ ấu ở đó trước khi chuyển đến Canada cùng gia đình.

Elon Musk thời trẻ.

Musk sở hữu - các nhà tâm lý học gọi là "gen trội" của chứng tự kỷ- "hội chứng tự kỷ thiên tài". Bạn bè ông coi đó là kỳ quặc và không chấp nhận.

Theo tờ The Conversation, Musk đã chia sẻ về cuộc đấu tranh với "thế giới bên ngoài" khi còn nhỏ. Ông cho biết bản thân thường bị bắt nạt ở trường và suýt bị đánh chết vì khác biệt. Trong một bộ phim tài liệu, mẹ của Musk nói ông là một "thiên tài trẻ tuổi", nhưng cũng là một đứa trẻ nhút nhát và vụng về khi không có bạn bè.

Các hành vi lạm dụng nhắm vào Musk vì mắc chứng tự kỷ vẫn tiếp tục đến tuổi trưởng thành. Ông chia sẻ rằng, một giám đốc điều hành Twitter đã bảo ông có một "tính cách điên rồ".

Mối quan hệ không mấy thuận hòa của Musk với cha mình cũng nét trầm trong thời thơ ấu của ông. Cha của Musk, Errol Musk, là một kỹ sư và doanh nhân và đặt nhiều kỳ vọng vào con trai mình.

Theo Musk, cha thường chỉ trích ông và không ủng hộ tinh thần mà ông cần khi còn nhỏ. Musk đã mô tả cảm giác như đang ở trong "một nhà tù khủng khiếp" trong suốt thời thơ ấu của mình, một phần là do sự căng thẳng giữa ông và cha mình.

Khởi nghiệp năm 12 tuổi

Bất chấp những khó khăn ấu thơ, Musk là một đứa trẻ cực kỳ thông minh và ham học hỏi, đặc biệt quan tâm đến khoa học, công nghệ và đổi mới. Musk mê hoặc máy tính ngay từ khi còn nhỏ và tự học lập trình trên máy Commodore VIC-20.

Ông cũng sớm thể hiện sự quan tâm đến khám phá không gian, một phần được truyền cảm hứng từ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của Isaac Asimov và các tác phẩm của Carl Sagan.

Tinh thần khởi nghiệp của Musk khởi nguồn từ nhỏ.

Musk cũng bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình ở tuổi 12 với sản phẩm Blastar, là một trò chơi điện tử do ông tự lập trình và bán cho một tạp chí máy tính với giá 500 USD.

Tinh thần kinh doanh của Musk tiếp tục trong những năm đại học. Ông theo học vật lý và kinh tế tại Đại học Pennsylvania (Mỹ). Tại đây, Musk cùng anh trai thành lập công ty phần mềm có tên Zip2 chuyên cung cấp và cấp phép trực tuyến phần mềm hướng dẫn thăm quan thành phố cho báo chí. Ông bán với giá hơn 300 triệu USD.

Trong những năm sau đó, Musk tiếp tục theo đuổi sở thích về công nghệ và đổi mới, đồng sáng lập PayPal vào năm 1999 và giữ chức Giám đốc điều hành cho đến khi công ty được bán cho eBay vào năm 2002.

Ông cũng thành lập SpaceX vào năm 2002 với mục tiêu thăm dò không gian dễ dàng hơn và với giá cả phải chăng, đồng thời thành lập Tesla vào năm 2003, với mục đích đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng bền vững.

Tự mở trường để dạy con

Theo Daily Mail, Musk hiện có ít nhất 9 người con và trải qua 3 đời vợ. Ông cho các con nghỉ học tại các trường tư sang chảnh và tự mở trường dạy con theo cách ông cho là đúng, bởi ông không thích cách giáo dục hiện thời.

Musk cùng 2 con trai và người vợ đầu Justine Musk.

Ngôi trường có tên là Ad Astra (theo tiếng Latin là Vươn tới những vì sao), tọa lạc ở miền Nam California. Trường không phân chia khối lớp theo như cấu trúc giáo dục tiểu học của Mỹ mà cho phép học sinh xây dựng thời khóa biểu một cách thực tế và sử dụng phương pháp giải quyết vấn đề để truyền đạt tư duy phản biện.

Ông thường mô tả sai lầm trong giáo dục truyền thống đến từ giáo án của giáo viên với ý niệm “giảng dạy hướng tới vấn đề chứ không phải công cụ”.

“Ví dụ, bạn đang cố gắng dạy người ta máy móc vận hành như thế nào. Theo phương pháp truyền thống, bạn sẽ giảng giải về cờ lê và tua-vít. Trong khi đó, phương pháp tốt hơn rất nhiều là bạn nói: đây là một động cơ, giờ chúng ta sẽ làm như thế nào để tháo rời chúng ra? Bạn sẽ cần một cái tua-vít.

Một điều rất quan trọng xảy đến, đó là công dụng của các công cụ trở nên rõ ràng đối với người học”, Musk giải thích kỹ hơn.

Tử Huy