Françoise Barré-Sinoussi là nhà virus học người Pháp nổi tiếng với phát hiện ra virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) vào năm 1983. Đây là một chấn động trong nền y học thế giới, nhưng mọi vinh quang chỉ đổ dồn cho Giáo sư Luc Montagnier- cộng sự của bà.

Năm 1983, Barré-Sinoussi đã đồng tìm ra HIV- virus gây bệnh AIDS.

Âm thầm cống hiến

Françoise Barré-Sinoussi sinh năm 1947 tại Paris, Pháp. Bà là con út trong gia đình có 3 người con, bố mẹ đều là công chức. Ngay từ nhỏ, Barré-Sinoussi đã say mê khoa học và xác định mong muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này.

Năm 1966, bà theo học ngành khoa học tự nhiên tại Đại học Paris và lấy bằng tiến sĩ về virus học tại Viện Pasteur. 

Vào đầu những năm 1980, một căn bệnh mới càn quét khắp thế giới, được gọi là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS), được đặc trưng bởi hệ thống miễn dịch suy yếu và một loạt các bệnh nhiễm trùng cơ hội và cuối cùng sẽ gây tử vong.

Barré-Sinoussi cùng các cộng sự.

Barré-Sinoussi và các cộng sự tại Viện Pasteur bắt đầu điều tra nguyên nhân của căn bệnh bí ẩn này. Họ phân lập một loại virus mới từ máu của những người bị AIDS, đặt tên là virus liên quan đến bệnh hạch bạch huyết (LAV). Tuy nhiên, những phát hiện này vấp phải sự hoài nghi của cộng đồng khoa học.

Mãi đến năm 1983, Barré-Sinoussi và đồng nghiệp Luc Montagnier mới có thể chứng minh chắc chắn rằng LAV thực sự là nguyên nhân gây ra bệnh AIDS. 

Phát hiện về HIV của Barré-Sinoussi và Montagnier đã cách mạng hóa sự hiểu biết của loài người về căn bệnh này và mở đường cho sự phát triển của các phương pháp điều trị cứu sống hàng triệu bệnh nhân.

Tuy nhiên, hầu như mọi vinh quang thời điểm đó chỉ đổ dồn cho nhà khoa học tên tuổi: Giáo sư Luc Montagnier- cộng sự của bà. 

Cả đời chống AIDS

Sau khi phát hiện ra HIV, Barré-Sinoussi tiếp tục làm việc không mệt mỏi để phát triển các phương pháp điều trị mới cho căn bệnh này và cơ chế ngăn virus lây nhiễm vào các tế bào và lây lan khắp cơ thể.

Một trong những đóng góp quan trọng nhất của Barré-Sinoussi là công trình của bà về phát triển liệu pháp kháng virus (ART) giúp ức chế HIV một cách hiệu quả và ngăn chặn virus nhân lên trong cơ thể. Phương pháp điều trị này đã cứu sống hàng triệu người nhiễm HIV trên khắp thế giới.

Barré-Sinoussi trở thành một biểu tượng nữ quyền trong khoa học.

Bà cũng mạnh mẽ ủng hộ giáo dục HIV/AIDS, đồng thời nỗ lực nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh này cũng như tầm quan trọng của việc phát hiện và điều trị sớm.

Mãi 25 năm sau khi nghiên cứu được công bố, Barré-Sinoussi mới được trao Giải Nobel Y khoa. Năm 2009, bà được chính phủ Pháp trao tặng Huân chương Bắc đẩu Bội tinh- giải thưởng cao nhất được trao cho một thường dân.

Ngoài những đóng góp khoa học của mình, Barré-Sinoussi còn là hình mẫu và nguồn cảm hứng cho vô số nhà khoa học trẻ, đặc biệt là phụ nữ. Bà làm việc không mệt mỏi để thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong khoa học, đồng thời khuyến khích thế hệ các nhà khoa học tiếp theo theo đuổi đam mê và có những đóng góp có ý nghĩa cho xã hội.

"Trong bất kỳ gia đình nào, người phụ nữ cũng thường đóng vai trò người nội trợ, chăm sóc người thân yêu khi họ bị bệnh. Họ làm việc trong tĩnh lặng, dịu dàng và với một tấm lòng yêu thương thực sự. Đó là điểm mạnh của mọi phụ nữ".

Barré-Sinoussi trả lời trước câu hỏi phẩm chất cần thiết của phụ nữ để thành công trong khoa học.

Tử Huy