Quảng bá du lịch bằng công nghệ và sáng tạo 

Với tinh thần tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số, thời gian qua, đoàn thanh niên các cấp trên toàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực thực hiện số hóa các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa, giúp người dân, du khách dễ dàng hơn trong tiếp cận và tìm hiểu các điểm di tích lịch sử.

Bằng các mã QR được đặt ở các điểm du lịch, du khách và người dân khi đến các điểm di tích, ngoài việc được nghe thuyết minh viên trực tiếp giới thiệu, thì chỉ với thao tác đơn giản quét mã bằng điện thoại thông minh có thể tự tìm hiểu, nắm được thông tin cần thiết về điểm đến. 

Đến nay, 165 điểm trong tổng số 370 điểm di tích tại 13 địa phương trong tỉnh đã được các cấp đoàn thanh niên số hóa và gắn mã QR.

Cùng với hoạt động này, từ tháng 9/2022, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã đưa vào sử dụng ứng dụng chuyển đổi số “Bản đồ địa chỉ đỏ tỉnh Quảng Ninh” để giúp du khách xem được toàn thể các điểm di tích thông qua hình ảnh trực quan, đa chiều.

Với hình thức trực tuyến, bản đồ này giúp các người xem dễ dàng tìm hiểu vị trí địa lý và thông tin về các địa chỉ đỏ. Hiện nay, ứng dụng đã cập nhật được 31 điểm di tích tại 11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Tại mỗi điểm di tích đều được áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giọng nói để thuyết minh, giới thiệu và kèm theo những hình ảnh đoàn viên, thanh niên tham quan tại điểm di tích. 

tuoitre.jpg
Du khách quét mã QR để tìm hiểu thông tin về Cột mốc 1368 (TP Móng Cái)

Theo chia sẻ của các đoàn viên thanh niên, để thực hiện việc đưa nội dung các di tích vào nền tảng số, tổ chức đoàn ở các địa phương đã tìm và tham khảo, chuẩn hoá các tài liệu liên quan đến các di tích, viết nội dung và lồng thêm hình ảnh, sau đó chuyển đổi thành các mã QR-Code. Nhiều nơi, cán bộ đoàn chủ động, tiên phong sáng tạo trong nội dung như: tích hợp video clip thuyết minh, quay chụp ảnh panaroma - 360 để thông tin thuyết minh thêm sinh động, phong phú... góp phần tích cực trong quảng bá, phát triển du lịch địa phương.

Hỗ trợ người dân chuyển đổi số 

Với vai trò tiên phong, sáng tạo, tuổi trẻ Quảng Ninh còn thực hiện nhiều mô hình, giải pháp hỗ trợ người dân ứng dụng công nghệ số, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực tại địa phương.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Thế Minh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tham gia tích cực vào việc thành lập và triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng theo kế hoạch của UBND tỉnh với hơn 2.600 đoàn viên thanh niên tham gia 1.473 Tổ công nghệ số cộng đồng. Hiện nay, lực lượng nòng cốt Tổ công nghệ số cộng đồng vẫn đều đặn ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số như sổ sức khoẻ điện tử, bảo hiểm xã hội số, ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt...

tuoitre2.jpg
Đoàn viên thanh niên TP. Cẩm Phả hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VNeID

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn cũng tăng cường công tác phối hợp hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt định danh điện tử VNeID, góp phần thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia" trên địa bàn tỉnh. Trong tháng 6/2023 đã có trên 5.000 lượt đoàn viên thanh niên ra quân tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, hướng dẫn trên 20.000 hồ sơ đăng ký định danh điện tử mức độ 1, 2. 

Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023, các cấp bộ đoàn đã chủ động hỗ trợ người dân về việc thanh toán không dùng tiền mặt: Phối hợp với ban quản lý chợ, các ngân hàng, nhà mạng, các tiểu thương lấy thông tin các kiot để tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh lập tài khoản ngân hàng, tạo mã QR-Code thông tin tài khoản chủ kiot... Toàn đoàn đã thực hiện 18 mô hình Chợ 4.0 - thanh toán không dùng tiền mặt, qua đó đã hỗ trợ tạo mã QR-Code thanh toán miễn phí (bằng bộ nhận diện riêng của Đoàn Thanh niên) cho trên 2.000 hộ kinh doanh, tiểu thương tại các chợ dân sinh. 

Tham gia triển khai Đề án “Phát huy vai trò của thanh niên trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân tại khu dân cư trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2019-2025”, đoàn cơ sở duy trì mô hình mỗi cơ sở đoàn phân công từ 1-2 đoàn viên trực tại trung tâm hành chính công cấp huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, đã hỗ trợ trên 9.050 lượt người dân tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và nộp hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường mạng.

Trong thời gian qua, tổ chức Đoàn các cấp cũng đẩy mạnh số hóa các hoạt động của Đoàn. 100% văn bản của các cấp bộ Đoàn đều được gửi và xử lý trên hệ thống; sử dụng tối đa hình thức họp trực tuyến, cuộc họp không giấy tờ; số hóa việc quản lý đoàn viên thông qua thực hiện các nghiệp vụ trên phần mềm quản lý đoàn viên của Trung ương Đoàn... Tháng 9/2023, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã ra mắt “Bộ công cụ tuyên truyền, học tập lý luận chính trị trong đoàn viên, thanh niên” và triển khai nhiều cuộc thi trực tuyến qua bộ công cụ này.

Theo đại diện Tỉnh Đoàn Quảng Ninh, các hoạt động của tổ chức Đoàn đang từng bước được đổi mới để phù hợp với thời đại công nghệ số, góp phần đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

N.H