Chương trình Chuyển đổi số quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 6/2020 đã xác định rõ con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và động lực của chuyển đổi số.

Vì thế, mỗi người cần được bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, cần được phổ cập kỹ năng số để có thể thực hiện chuyển đổi từ môi trường thực lên môi trường số hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững.

Với quan điểm coi nâng cao nhận thức là yếu tố tiên quyết để chuyển đổi số; phổ cập kỹ năng số là chìa khóa để người dân cùng tham gia vào quá trình chuyển đổi số; và phát triển nguồn nhân lực là then chốt để thực hiện chuyển đổi số hiệu quả và bền vững, tháng 1/2022, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Trong hơn 3 năm qua, phát triển nhân lực số để phục vụ tiến trình chuyển đổi số quốc gia đã và đang được các bộ, ngành, địa phương coi là một trong những nhiệm vụ giải pháp có tính nền tảng, quan trọng hàng đầu.

Nền tảng học trực tuyến mở đại trà One Touch tại địa chỉ onetouch.mic.gov.vn do Bộ TT&TT xây dựng và đưa vào hoạt động từ tháng 4/2022. (Ảnh: T.Hiền).

Qua nền tảng học trực tuyến mở đại trà (One Touch) tại địa chỉ onetouch.mic.gov.vn do Bộ TT&TT xây dựng và đưa vào hoạt động từ tháng 4/2022, tính đến giữa năm nay, Bộ TT&TT đã tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số gần 5.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức là đội ngũ nòng cốt chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương và gần 29.000 cán bộ lãnh đạo UBND cấp xã trong toàn quốc.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT đã hỗ trợ một số địa phương như Bình Phước, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Quảng Nam triển khai sử dụng nền tảng One Touch để tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức và Tổ công nghệ số cộng đồng của địa phương.

Nhiều địa phương đã nhanh chóng bắt tay vào triển khai, xây dựng các nội dung bồi dưỡng, tập huấn phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng trên địa bàn mình. Điển hình như tỉnh Bình Phước đã tiến hành xây dựng 3 khóa học trên nền tảng One Touch tại địa chỉ binhphuoc.onetouch.edu.vn để bồi dưỡng cho gần 10.000 cán bộ học viên.

Hay với Quảng Ninh, tỉnh đã hoàn thành việc tạo tài khoản và xây dựng tài liệu để tổ chức triển khai tập huấn 2 khóa học về chuyển đổi số cơ bản và chương trình bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số cho khoảng 31.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh tại địa chỉ quangninh.onetouch.edu.vn

Kết quả đánh giá, xếp hạng về chỉ số chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh – DTI năm 2022 được Bộ TT&TT công bố hồi tháng 7 cũng cho thấy, TP. Đà Nẵng, Hà Nam, Long An, Tiền Giang, TP. Cần Thơ, Điện Biên, Trà Vinh, Lạng Sơn, Bình Dương, Yên Bái là 10 địa phương dẫn đầu về nhân lực số.

Điểm chung của các địa phương kể trên là đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng đến tận thôn, xóm và hoạt động hiệu quả; định kỳ tối thiểu một năm một lần tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng số cho người lao động; người dân được phổ cập kỹ năng số cơ bản trên nền tảng One Touch.

Theo đánh giá của Bộ TT&TT, chỉ trong một thời gian ngắn nhưng với cách thức triển khai thông qua nền tảng học trực tuyến đã mang lại những kết quả tích cực. Các cán bộ, công chức, viên chức có thể truy cập nền tảng One Touch để tham gia khóa học mọi lúc, mọi nơi, không ảnh hưởng đến thời gian xử lý công việc nên dễ dàng tham gia.

Công tác tổ chức các khóa bồi dưỡng, tập huấn trên nền tảng One Touch cũng đã được Bộ TT&TT triển khai nghiêm túc. Cụ thể, với mỗi khóa học, Bộ TT&TT đều có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương để cử cán bộ tham gia.

Kết thúc thời gian bồi dưỡng, Bộ cũng gửi văn bản thông báo kết quả tham gia khóa học của cán bộ học viên tới các bộ, ngành, địa phương.

Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng và nhân sự thuộc mạng lưới cộng đồng hỗ trợ chuyển đổi số là 1 trong những đối tượng được tập trung bồi dưỡng, tập huấn trong năm nay. 

Đối với năm 2023, mới đây Bộ TT&TT đã ban hành chương trình bồi dưỡng về chuyển đổi số gồm 12 khóa học nhằm tập huấn cho từng đối tượng, đảm bảo phù hợp, bám sát chủ đề “Năm dữ liệu số quốc gia”.

Đối tượng bồi dưỡng về chuyển đổi số theo chương trình năm 2023 của Bộ TT&TT bao gồm: Lãnh đạo và các thành viên Ban chỉ đạo chuyển đổi số các bộ, ngành, địa phương; nhân sự chuyển đổi số cấp cấp huyện, xã; lãnh đạo và nhân sự chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí, truyền thông; cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các bộ, ngành, địa phương; thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng, nhân sự thuộc mạng lưới cộng đồng hỗ trợ chuyển đổi số....

Hiện tại, Bộ TT&TT trực tiếp là Cục Chuyển đổi số quốc gia đang tích cực xây dựng và hoàn thiện nội dung các khóa học để triển khai hoạt động bồi dưỡng trên nền tảng OneTouch tại địa chỉ onetouch.mic.gov.vn cho các bộ, ngành, địa phương.

Bộ TT&TT cho biết, mục tiêu chung của các khóa bồi dưỡng về chuyển đổi số năm 2023 là bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho các đối tượng gắn với vị trí việc làm, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ số, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Đồng thời, khai thác, sử dụng dữ liệu số hiệu quả, góp phần đưa hoạt động của chính quyền, người dân và doanh nghiệp lên môi trường mạng một cách an toàn.