‘Tương lai xanh’ cho sản phẩm chăm sóc gia đình của Unilever

Bà Nguyễn Thị Mai - Phó Chủ tịch Marketing Ngành hàng Chăm sóc gia đình Unilever Việt Nam chia sẻ về chương trình “Tương lai xanh” nhằm loại bỏ nhiên liệu hóa thạch trong các sản phẩm vệ sinh gia đình và nhà cửa của tập đoàn vào năm 2030.

Chống biến đổi khí hậu, đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn

- Thưa bà, Unilever vừa đưa ra tuyên bố sẽ loại bỏ nhiên liệu hóa thạch trong các sản phẩm vệ sinh vào năm 2030 với chương trình mang tên “Tương lai xanh”. Tuyên bố này sẽ thay đổi tương lai của các sản phẩm vệ sinh gia đình và nhà cửa của Unilever như thế nào?

Các bạn có thể đã biết, ngành công nghiệp sản xuất các sản phẩm vệ sinh và rất nhiều ngành khác đều đang phụ thuộc rất nhiều vào nhiên liệu hóa thạch. Quá trình khai thác và sử dụng chúng sẽ sinh ra các chất thải, phát thải khí nhà kính…  tích tụ dần trong môi trường và trở thành một trong nhiều tác nhân gây nên sự biến đổi khí hậu.

Đó chính là điều trăn trở để chúng tôi quyết định đầu tư cho chương trình “Tương lai xanh” - thay thế 100% lượng cacbon có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch trong các công thức sản phẩm làm sạch và giặt giũ của Unilever bằng nguồn cacbon tái tạo hoặc tái sử dụng. Chúng tôi áp dụng các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn vào cả việc đóng gói cũng như công thức sản phẩm ở quy mô toàn cầu nhằm giảm phát thải cacbon của các sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích như OMO, Sunlight, Cif và Vim. Theo tính toán, riêng sáng kiến này sẽ giúp giảm tới 20% dấu vết cacbon trong các công thức sản phẩm. Và kết quả là, chúng tôi sẽ làm cho các sản phẩm của mình trở nên rất thân thiện, giảm thiểu đáng kể tác động đối với môi trường.

{keywords}
 

- Cụ thể, Unilever sẽ làm thế nào để thoát khỏi “lối mòn” sử dụng nhiên liệu nguồn gốc hóa thạch tiến tới cam kết của “Tương lai xanh” vào năm 2030?

Trong nhiều năm qua, Unilever đã tích cực đầu tư nghiên cứu và phát triển những sản phẩm chăm sóc gia đình an toàn và thân thiện môi trường. Từ năm 2010 đến nay, với các sản phẩm chăm sóc gia đình, chúng tôi đã giảm được 21% dấu vết cacbon, giảm 6% dấu vết chất thải, và giảm 7% dấu vết nước (tính trên mỗi người tiêu dùng).

Với “Tương lai xanh”, chúng tôi đặt mục tiêu chính là thay thế nguồn nguyên nhiên liệu từ cacbon hóa thạch bằng các nguồn cacbon có sẵn trên mặt đất, hoàn toàn có thể khai thác, nhưng chưa hề được tận dụng như rác thải nhựa, thực vật, và thậm chí cả carbon dioxide (CO2) trong không khí. Chương trình “Tương lai xanh” hiện đang hỗ trợ các dự án hàng đầu trong ngành trên khắp thế giới và góp phần mang đến sự thay đổi đáng kể trong những sản phẩm vệ sinh và tẩy rửa của Unilever.

Ví dụ, tại Slovakia, Unilever đang hợp tác với công ty công nghệ sinh học hàng đầu là Evonik Industries để phát triển sản xuất rhamnolipids, một chất hoạt động bề mặt từ nguồn nguyên liệu tái tạo và phân hủy sinh học, đã được sử dụng trong nước rửa chén Sunlight tại Việt Nam và Quix tại Chile. Hay như tại Tuticorin, miền Nam Ấn Độ, Unilever đang tìm nguồn cung cấp soda - một thành phần chính trong bột giặt - được tạo ra bằng công nghệ tiên phong để thu gom CO2.

Đem đến các sản phẩm thân thiện môi trường

- Thưa bà, khi nào thì các sản phẩm của “Tương lai xanh”  sẽ đến tay người tiêu dùng Việt Nam? Giá cả và công dụng  có khác biệt gì so với các sản phẩm thông thường cùng loại? 

Từ phía tập đoàn đã có khoản đầu tư lên đến 1 tỷ euro cho chương trình “Tương lai xanh”, bên cạnh 1 tỷ euro đầu tư mới vào Quỹ Khí hậu & Tự nhiên. Khoản tiền này sẽ tài trợ cho việc nghiên cứu công nghệ sinh học, tái sử dụng CO2 và chất thải, các hóa chất hàm lượng cacbon thấp, công thức sản phẩm phân hủy sinh học và tiết kiệm nước, cũng như các giải pháp thay thế cho việc sử dụng nhựa nguyên sinh.

Với những thành quả khả quan trong nghiên cứu phát triển, cũng như khoản đầu tư táo bạo cho sáng kiến này, trong tương lai không xa, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được trải nghiệm những sản phẩm của “Tương lai xanh” mà không phải lo lắng về giá cả, lại yên tâm về công năng, và hài lòng về tính thân thiện với môi trường.

{keywords}
 

- Bà có lạc quan với việc đưa ra sản phẩm “Tương lai xanh” trong thời gian đại dịch Covid-19 đang là khủng hoảng lớn nhất trên thế giới hiện nay? Đặc biệt là tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, nơi mà giá cả là mối quan tâm chính của người tiêu dùng?

Chính trong giai đoạn này, chúng tôi nhận thấy các sản phẩm vệ sinh trở nên thiết yếu cho mỗi cá nhân, mỗi gia đình để bảo vệ sức khỏe con người trước sự tấn công của vi khuẩn, virus. Bởi vậy, Unilever đã có rất nhiều chương trình chung tay cùng cộng đồng trên toàn thế giới và ở Việt Nam để phòng chống dịch bệnh hiệu quả như: hỗ trợ nguồn lực kịp thời, hay tổ chức chương trình giáo dục vệ sinh đúng cách … Song, bên cạnh các chương trình giải quyết vấn đề cấp thiết cho con người, với vai trò của doanh nghiệp đi đầu trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm bền vững, Unilever cần phải tiếp tục hành động chống biến đổi khí hậu. “Tương lai xanh” chính là sáng kiến táo bạo của chúng tôi nhằm chung tay giải quyết cuộc khủng hoảng lâu dài này.

Chúng tôi tin rằng người tiêu dùng tại các thị trường mới nổi, bao gồm cả Việt Nam, đang ngày càng quan tâm hơn đến các vấn đề môi trường trong các quyết định mua sắm hằng ngày. Khi người tiêu dùng trong nước ngày càng quan tâm nhiều hơn về thành phần và nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, trân trọng các giá trị nhân văn mà nhãn hàng và công ty xây dựng, tôi tin rằng họ sẽ đón nhận nhiệt liệt những sản phẩm chăm sóc gia đình mà chương trình “Tương lai xanh” giới thiệu tại thị trường Việt Nam.

Nguyên Hương (Thực hiện)

tin nổi bật

Giá xăng nguy cơ tăng vượt 30.000 đồng/lít

Lãnh đạo một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho hay, trong kỳ điều hành tới (ngày 21/5), giá xăng trong nước có khả năng vượt mức 30.000 đồng/lít nếu giá dầu thế giới không giảm.

Nhận lương hơn 100 triệu đồng/tháng, cô gái còn được bao ăn uống, du lịch khắp thế giới

Nhiều người mơ ước được sống trên du thuyền và đi khắp thế giới. Song đây là cuộc sống hàng ngày của cô gái 24 tuổi.

Chàng trai ở TP.HCM làm giàu nhờ bán những mẩu đất sét giá vài triệu đồng

Nguyễn Hải Âu, 30 tuổi, ở quận Tân Phú, TPHCM từ bỏ nghề thiết kế đồ họa để theo đuổi đam mê nặn đất sét thành những sinh vật huyền bí độc đáo, bán vài triệu đồng mỗi sản phẩm.

Đợt khuyến mãi lớn, tivi xịn giảm giá sâu 50%

Khách mua các mẫu tivi từ cao cấp tới bình dân đang nhận được nhiều chương trình khuyến mại, quà tặng hấp dẫn. Nhiều mẫu tivi được giảm giá tới 40-50%, có mẫu được ưu đãi hạ tới 81% giá bán.

EVNNPT tổ chức tọa đàm về an toàn vệ sinh lao động

Ngày 14/5, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức tọa đàm với người lao động nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2022.

Hết cơn sốt nóng, giá thép quay đầu giảm mạnh

Sau chuỗi ngày dài tăng liên tiếp từ đầu năm, giá thép xây dựng trong nước hiện bắt đầu hạ nhiệt. Giá thép vừa được điều chỉnh giảm từ 300.000-450.000 đồng/tấn, xuống còn 18,1-19,1 triệu đồng/tấn.

Tài xế taxi ồ ạt bỏ nghề

Bị tác động của đại dịch Covid-19, giá nhiên liệu tăng mạnh, lượng khách ít nên nhiều tài xế taxi đã không cầm cự nổi và bỏ nghề

Loại rau xưa rẻ bèo là món ăn dành cho nhà nghèo, giờ thành đặc sản 100.000 đồng/kg

"Hiện nay, trên thị trường, giảo cổ lam có giá từ khoảng 250.000 đến 300.000 đồng/kg sấy khô; 100.000 đồng/kg rau giảo cổ lam,… Đắt đỏ là vậy nhưng người thành phố vẫn dám chi để được thưởng thức món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng này".

Loại cây mọc dại ở Việt Nam, tuy có độc, nhưng dân Trung Quốc vẫn mua ăn với giá trên trời

Hoa quả nhập khẩu như cherry thường chỉ có giá 400.000-700.000 đồng/kg, vậy mà có một loại cây mọc đầy ở nông thôn Việt Nam đang được bán giá trên trời làm rau ăn tại Trung Quốc.

Mẹ bỉm sữa thoát nghèo nhờ "trồng hoa lên dĩa xôi" kiếm 40 triệu đồng/tháng

Nhờ tình cờ xem một video giới thiệu về việc tạo hình hoa lá từ bột đậu xanh rồi trang trí lên dĩa xôi mà hai năm nay, mỗi tháng chị Bùi Thị Hà bỏ túi gần 40 triệu đồng.

Quán ốc hút gần 3 thập kỷ ở Hội An, bà chủ ngày bán hơn nửa tấn

Chẳng phải quán xá rộng lớn nơi phố thị nhưng ốc hút Hạnh Điện Phương trải qua gần 3 thập kỷ vẫn níu chân biết bao thực khách gần xa.

Chăm đàn ‘thủy quái’ sông Mê Kông: Gia sản tiền tỷ của lão nông Cần Thơ

Cá hô, loài cá quý hiếm được coi là ‘thủy quái’ sông Mê Kông. Cá nặng từ vài chục đến vài trăm ký, được nông dân ở TP. Cần Thơ nuôi trong bè trên sông Hậu.

Cụ ông, cụ bà bỏ trăm triệu mua tour: Tuổi già tận hưởng, dân du lịch hốt khách sộp

Nhiều khách hàng trung niên, cao tuổi bỏ ra trăm triệu để đi du lịch nước ngoài sau thời gian dài phải ở nhà vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Dịch vụ cầm cố, thanh lý tài sản tăng mạnh

Hậu quả của dịch COVID-19 khiến không ít người giảm sút thu nhập, mất việc làm và phải tìm đến các dịch vụ cầm cố, thanh lý tài sản.

Thanh long Bình Thuận giảm giá mạnh, chỉ còn 500-1.000 đồng/kg

Giá thanh long tại tỉnh Bình Thuận liên tục rớt giá thê thảm, chỉ còn 500-1.000 đồng/kg, nhiều vườn thanh long chín đỏ nhưng không có thương lái đến hỏi mua.