Tưởng mua được hàng hiệu, không ngờ rước về hàng "đổ đống"

Thương mại điện tử bùng nổ kéo theo nhiều chiêu trò được đưa ra để câu khách như: nhái tên các thương hiệu lớn, đánh giá - đặt hàng ảo… để đánh lừa người tiêu dùng.

Tìm mua giày trên mạng, chị Trần Hồng Hạnh (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) thấy quảng cáo order (đặt hàng) giày của thương hiệu Gu.cci giảm giá tới 80%, chỉ còn gần 1 triệu đồng. Đinh ninh là giày hàng hiệu của chính hãng đang giảm cuối mùa, với mức giá rất hời, nên không ngần ngại, chị đặt mua hàng ngay.

Háo hức chờ đợi đến ngày nhận hàng, chị Hạnh không tránh khỏi thất vọng. Đôi giày được làm rất cẩu thả. Thậm chí, đôi giày như chị đặt hàng chỉ có giá hơn 100.000 đồng, được bán tràn lan trên vỉa hè và các xe đẩy bán giày dép. Liên hệ với người bán, chị nhận được lời giải thích: Shop không bán giày của thương hiệu Gucci như khách hàng suy nghĩ, mà là giày mang nhãn hiệu Gu.cci. Đây là một trong những tình cảnh không ít người tiêu dùng gặp phải khi mua sắm trên các trang thương mại điện tử.

Bùng nổ các chiêu trò câu khách

Hiện nay, nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng, đặc biệt là chị em phụ nữ ngày càng tăng. Các thương hiệu, sản phẩm lên chợ online cũng không ngừng gia tăng. Để cạnh tranh, lôi kéo khách hàng, không ít chiêu trò đã được các shop, người bán hàng tung ra. Trong đó có không ít những chiêu lừa để bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Nếu không tinh ý, người tiêu dùng rất dễ mắc phải những chiếc bẫy hàng hóa "xịn" được bán với giá vỉa hè trên các sàn thương mại, trang bán hàng online.

Trường hợp mua phải hàng nhái theo tên của các thương hiệu lớn như chị Hồng Hạnh không hiếm gặp. Có trường hợp khác, người bán chào bán túi xách Dio (để người mua lầm tưởng với thương hiệu Dior), son môi MARC (để người mua nhầm tưởng là của thương hiệu MAC)... So với giá chính hãng, sản phẩm nhái có giá rẻ hơn. Song hầu hết đây đều là những sản phẩm kém chất lượng.

Chiêu trò câu khách trên các sàn thương mại điện tử - Ảnh 1.

Nhiều loại sản phẩm với đủ mức giá được bán trên các nền tảng thương mại điện tử. Ảnh minh họa: Anh Quân

Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, cho biết, nhiều hãng phản ánh các sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước hiện không kiểm soát được việc người bán hàng đưa hàng lên, trà trộn bán sản phẩm giả rất nhiều.

Không chỉ xuất hiện hàng hóa giả, trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, hình thức đánh giá, nhận xét (review) sản phẩm ảo cũng gây hoang mang cho nhiều người khi mua sắm. Đánh giá, chấm sao là tính năng được hầu hết các sàn thương mại điện tử lớn, nhỏ đều thực hiện, với mục đích để người tiêu dùng nhận xét, khen chê về sản phẩm, dịch vụ, người bán hàng… Người mua sau thường nhìn vào nhận xét của các khách hàng trước để quyết định nên hay không nên mua sản phẩm, dịch vụ đó.

"Xem cửa hàng có nhiều lượt tương tác, like, phản hồi, bình luận hay không rồi mới mua hàng là thói quen của mình. Nhưng gần đây, mình đã hai lần mua phải hàng kém chất lượng trên sàn thương mại điện tử, dù mặt hàng đó được đánh giá 5 sao và nhận được nhiều phản hồi tốt", chị Phạm Quỳnh (Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chia sẻ.

Theo quy định, để có thể đánh giá sao hay bình luận về sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, người mua phải chốt một đơn hàng và được giao thành công. Với các chủ shop hàng, nhận xét, đánh giá của khách hàng là thước đo uy tín của người bán, chất lượng của sản phẩm. Nhưng hiện nay, để có được những nhận xét tốt, hay nhiều lượt tương tác, lượt mua hàng không khó.

Chiêu trò câu khách trên các sàn thương mại điện tử - Ảnh 2.

Bạn nên lựa chọn hệ thống gian hàng chính hãng hoặc trang bán hàng chính chủ của các thương hiệu để mua sắm. Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thị Hằng (chủ shop thực phẩm ở đường Đỗ Đức Dục, Hà Nội) cho biết, chị cũng luôn nhận được lời chào mời sử dịch vụ tăng lượt theo dõi, tăng like, tăng tương tác trên mạng xã hội… với giá từ 40 đồng/view; từ 400 đồng/lượt theo dõi; 250 đồng/like; 4.000 đồng/đánh giá 5 sao… Với mức giá rẻ như vậy, không ít shop, gian hàng sẵn sàng chi tiền để có thể được nhiều sao, nhiều lượt thích, nhiều bình luận mua hàng ảo. Và tất nhiên, với những khách hàng lựa chọn cách nhìn vào đánh giá, bình luận để mua hàng, thì họ dễ rơi vào bẫy "khen ảo" do chính các shop thuê, để thuyết phục chú ý của người mua.

Bí quyết "né" bẫy khi mua sắm trên sàn thương mại điện tử

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) công bố mới đây cho thấy, trong năm 2019, đơn vị này đã tiếp nhận và giải quyết 568 đơn khiếu nại của người tiêu dùng. Phần lớn các vụ việc liên quan đến giao dịch mua sắm trực tuyến.

Để mua sắm an toàn và hiệu quả với nền tảng thương mại điện tử, trước khi quyết định mua hàng, người tiêu dùng cần tìm hiểu, tham khảo kỹ các thông tin. Nên xem thật kỹ thông tin sản phẩm từ chất liệu, kiểu dáng, kích cỡ đến màu sắc, giá bán sản phẩm. Nếu sản phẩm có giá bán thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung, bạn nên cân nhắc trước khi mua sản phẩm.

Thông thường, các sàn thương mại điện tử thường có hệ thống gian hàng chính hãng hoặc trang bán hàng chính chủ của các thương hiệu, bạn nên mua sắm tại những địa chỉ này để mua hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đầy đủ các điều kiện bảo hành, cam kết chất lượng của nhà cung cấp.

Theo Phụ nữ Việt Nam

 

tin nổi bật

Mua gừng, chọn củ vỏ nhẵn hay sần, tham khảo 4 mẹo từ người trồng

Để chọn được những củ gừng ngon, có độ thơm và cay đạt chuẩn lại cần có bí quyết. Người trồng gừng lâu năm sẽ mách bạn.

Thu hồi dung dịch vệ sinh phụ nữ kém chất lượng

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế ngày 23/5 thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi lô dung dịch vệ sinh phụ nữ Tinh dầu gừng do không đạt yêu cầu về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm.

“Trúng” hàng “dỏm” khi mua thực phẩm chức năng qua livestream

Khi mua phải thực phẩm chức năng “dỏm” qua livestream, bị tổn hại sức khỏe nhưng người tiêu dùng cũng không biết khiếu nại ra sao bởi sản phẩm mua qua mạng không có hóa đơn chứng từ.

Tiêm filler đội lốt collagen, nhiều người gặp biến chứng

Nhiều người phải nhập viện vì biến chứng khi lên đời nhan sắc, thay đổi vận mệnh bằng tiêm filler hoặc chất được quảng cáo là collagen

Lý do Sữa rửa tay sạch khuẩn Dr. Clean Hương dâu bị thu hồi trên toàn quốc

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc sản phẩm Sữa rửa tay sạch khuẩn Dr. Clean Hương dâu do Công ty cổ phần Today Cosmetics sản xuất.

Thu hồi nhiều sản phẩm bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lý

Trong số các sản phẩm thực phẩm chức năng vừa bị Cục An toàn thực phẩm ban hành quyết định thu hồi có nhiều thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ bổ thận, tráng dương và hỗ trợ giảm cân.

9 mẹo tiết kiệm tiền hiệu quả đang bị nhiều người bỏ qua

Có thể nhiều người đã bỏ lỡ nhiều cách tiết kiệm hiệu quả. Dưới đây là những mẹo tiết kiệm tiền bạn cần nhớ trước khi đi đến quầy thanh toán.

Sản phẩm Hạ Khiết Vương đang được quảng cáo sai sự thật

Cục ATTP vừa đưa ra cảnh báo đối với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hạ Khiết Vương trên một số website và mạng xã hội.

Vận chuyển hơn 1 tấn mỡ nước bẩn chuẩn bị đem đi tiêu thụ

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện và thu giữ hơn 1.100 kg mỡ nước, có váng bẩn, màu đen.

Đột kích “lò” kem trộn nhiều “không”!

Được biết, cơ sở sản xuất này từng bị phát hiện sai phạm và xử lý hành chính, tuy nhiên vẫn tiếp tục làm kem trộn bán với quy trình không đảm bảo.

Hà Nội: Triệt phá cơ sở sản xuất bánh kẹo giả 'Made in Japan' quy mô lớn

Trưa 16/5, cơ quan chức năng bất ngờ đột kích xưởng sản xuất bánh kẹo "3 không" tại địa bàn huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Đi chợ không nên mua phần thịt lợn chứa nhiều độc tố này

Một số bộ phận trên cơ thể lợn có chứa rất nhiều ký sinh trùng và vi khuẩn, rất có thể kích hoạt các tế bào xấu trong cơ thể.

Mua hàng hoàn lại tiền: “Biến tướng” lừa đảo người liêu dùng

Mua hàng hoàn lại tiền tưởng được hoàn tiền cao nhưng thực chất là lừa đảo người tiêu dùng.

Cảnh báo thực phẩm BVSK Xuân Dược Vương quảng cáo sai sự thật

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát đi thông báo cảnh báo về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xuân Dược Vương quảng cáo sai sự thật.

Thực hư cua biển có giá bán 'rẻ như cho', chỉ 39.000 đồng/con

Mặc dù là tín đồ của các loại hải sản, tuy nhiên, chị Mai Anh (35 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) khá choáng ngợp trước hàng loạt lời rao bán cua biển đồng giá 39.000 đồng/con.