Trung Quốc đã học được nhiều điều từ việc quan sát Mỹ tham gia chiến tranh tại Trung Đông, và đang sử dụng những bài học này để phát triển quân đội, Tổng tham mưu trưởng Lục quân Mark Milley phát biểu trong buổi điều trần xác nhận bổ nhiệm trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ.

“Trung Quốc đã học tập bài bản về chúng ta”, ông Milley nói khi trả lời một câu hỏi từ Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Tim Kaine đến từ bang Virginia.

“Họ đã quan sát chúng ta rất kĩ trong Chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ nhất, Chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ hai. Họ đã quan sát khả năng của chúng ta. Và trong rất, rất nhiều cách khác nhau, họ đã bắt chước các khả năng này, và họ cũng đã áp dụng rất nhiều học thuyết và cách tổ chức của chúng ta”.

{keywords}
Tướng Mark A. Milley, Tổng tham mưu trưởng Lục quân Mỹ

Nếu được xác nhận bổ nhiệm, ông Milley sẽ thay thế Tướng Joseph Dunford, người sắp hết nhiệm kỳ, để trở thành sĩ quan quân đội có cấp bậc cao nhất trong Quân đội Mỹ và là cố vấn quân sự chính cho Tổng thống. Sự chuyển giao này sẽ diễn ra trong thời điểm chính quyền của ông Trump đang đối mặt với một loạt các thách thức về địa chính trị, bao gồm sức mạnh quân sự ngày một lớn hơn của Trung Quốc.

“Trung Quốc đang cải thiện quân đội của họ một cách rất, rất nhanh chóng – trong các phạm vi vũ trụ, hàng không, điện tử, hàng hải và mặt đất”, ông Miley nói. “Họ đang chi nhiều tiền hơn chúng ta trong việc nghiên cứu, phát triển và thu mua… Chúng ta, nước Mỹ, cần phải đảm bảo không để mất đi những lợi thế chúng ta đang sở hữu so với các quốc gia khác, và đặc biệt là so với Trung Quốc”.

Tuy nhiên, ông Milley rất cẩn thận khi chỉ ra rằng “Trung Quốc không phải là kẻ thù”, mà là một “đối thủ cạnh tranh”. Từ “kẻ thù” nghĩa là “chúng ta đang có chiến tranh”, ông cho biết. “Chúng ta chưa ở tới mức đó. Chúng ta không muốn tới mức đó. Chúng ta muốn hòa bình, chứ không phải chiến tranh, với Trung Quốc”.

Ông Kaine không phải là nghị sĩ duy nhất đặt ra các câu hỏi liên quan đến Trung Quốc. Khi nghị sĩ David Perdue của đảng Cộng Hòa đến từ bang Georgia hỏi liệu việc Trung Quốc tái thiệt quân đội có mang đến một mối đe dọa lâu dài hay không, ông Milley trả lời: “Tôi nghĩ Trung Quốc là thách thức lớn nhất đối với an ninh quốc gia của Mỹ trong vòng 50-100 năm tới. Tôi nghĩ các nhà sử học ở năm 2119 sẽ nhìn lại thế kỷ này và viết một cuốn sách, và chủ đề chính của câu chuyện sẽ là mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc”.

Ông Milley, người được Tổng thống Donald Trump chọn giữ chức Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân vào tháng 10 năm ngoái, đã chỉ huy các đơn vị thuộc Sư đoàn sơn cước số 10 và Lữ đoàn hàng không thứ 101, và tham gia trong nhiều chiến dịch chiến đấu tại Iraq và Afghanistan. Trước khi trở thành Tổng tham mưu trưởng Lục quân năm 2015, ông đã giám sát quá trình chuyển đổi từ các chiến dịch chống du kích quy mô lớn tại Iraq và Afghanistan, sang tập trung vào các mối đe dọa ngang hàng từ Nga và Trung Quốc.

Anh Thư