{keywords}
 

Hãng tin Reuters dẫn lời một số chuyên gia quân sự cho hay, vụ thử trên dường như cho thấy Bắc Kinh quyết tâm phát triển một hệ thống quay quanh quỹ đạo trái đất, có thể qua mắt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ bằng hai cách.

Thứ nhất, vũ khí siêu thanh di chuyển nhanh gấp 5 lần âm thanh, ở mức 6.200 km/h, khiến nó khó bị phát hiện và ngăn chặn. Thứ hai, Mỹ tin rằng vụ thử của Trung Quốc liên quan tới một vũ khí lần đầu tiên quay quanh trái đất mà theo các chuyên gia quân sự thì đó là một khái niệm thời Chiến tranh Lạnh, gọi là "bắn phá theo quỹ đạo phân đoạn".

Trước đó, Lầu Năm Góc vẫn tránh xác nhận trực tiếp về vụ thử nghiệm hồi mùa hè của Trung Quốc ngay cả khi Tổng thống Joe Biden và các quan chức khác đã bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc phát triển vũ khí siêu thanh.

Tuy nhiên, lần này tướng Milley rõ ràng đã xác nhận vụ thử trên và nói là “rất đáng lo”. Và rằng, nó gần giống khoảnh khắc Sputnik – lúc Nga phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên vào năm 1957, đưa Moscow vượt lên dẫn đầu trong cuộc đua vũ trụ thời Chiến tranh Lạnh.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của hãng tin Bloomberg, đăng tải ngày 27/10, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quan Mỹ Milley nói: “Những gì chúng tôi thấy là một sự kiện quan trọng của cuộc thử nghiệm hệ thống vũ khí siêu thanh. Và nó rất đáng lo ngại".

Tháng trước, Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall ám chỉ rằng ông đang quan tâm đến một hệ thống như vậy. Quan chức này nói với các phóng viên rằng đó là một vũ khí sẽ đi vào quỹ đạo và lao xuống mục tiêu. “Nếu sử dụng kiểu tiếp cận đó, bạn không cần phải sử dụng quỹ đạo tên lửa đạn đạo liên lục địa truyền. Đó là một cách để tránh các hệ thống phòng thủ và cảnh báo tên lửa”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phủ nhận vụ thử nghiệm trên và tuyên bố cuộc thử nghiệm hồi tháng 7 chỉ là định kỳ và không phải là tên lửa, mà chỉ là một phương tiện không gian.

Hiện, Mỹ và Nga đều đã thử nghiệm vũ khí siêu thanh.

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên VietNamNet 

Hoài Linh

Chương trình vũ khí siêu thanh của Mỹ nếm mùi thất bại

Chương trình vũ khí siêu thanh của Mỹ nếm mùi thất bại

Chương trình vũ khí siêu thanh của Lầu Năm Góc đã hứng chịu một thất bại, khi vụ thử nghiệm một tên lửa đẩy mang vũ khí siêu thanh diễn ra không thành công.