Theo báo Guardian, tuyên bố này được tướng Milley đưa ra trong buổi điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 29/9. Tham gia buổi điều trần này còn có Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Tướng Kenneth McKenzie, tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ.

“Rõ ràng, cuộc chiến ở Afghanistan không kết thúc theo cách chúng ta mong đợi, khi lực lượng Taliban lên nắm quyền ở Kabul”, ông Mark Milley phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ. "Chúng ta phải nhớ rằng Taliban đã và đang là một tổ chức khủng bố, và chưa hoàn toàn cắt đứt quan hệ với al-Qaeda ... Vẫn chưa rõ liệu Taliban có thể củng cố quyền lực của mình hay không, hay Afghanistan sẽ tiếp tục rơi vào nội chiến”.

{keywords}
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley. Ảnh: Reuters

“Cuộc chiến này dù thành công về mặt hậu cần, song lại là một thất bại chiến lược”, vị tướng 63 tuổi nhấn mạnh trước các thượng nghị sĩ trong buổi điều trần. "Chúng ta đã hoàn thành nhiệm vụ chiến lược là bảo vệ người dân Mỹ khỏi al-Qaeda, nhưng chắc chắn, kết cục của cuộc chiến này khác xa với những gì chúng ta mong muốn. Có hàng loạt yếu tố dẫn tới điều này mà chúng ta sẽ phải xác định và rút ra bài học từ chúng".

Cũng theo Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, thất bại ở Afghanistan không phải điều mới xảy đến chỉ trong vòng 20 ngày hoặc thậm chí 20 tháng, mà là hệ quả từ những sai lầm chiến lược cách đây nhiều năm.

Một số nguyên nhân được ông Mark Milley đưa ra gồm việc Mỹ không bắt được trùm khủng bố Osama bin Laden tại vùng núi Tora Bora sau khi tấn công Afghanistan hồi năm 2001, hay việc khởi động chiến dịch quân sự nhằm vào Iraq năm 2003 khiến nhiều lực lượng của Mỹ bị điều chuyển khỏi Afghanistan. Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng Mỹ đã sai lầm khi không giải quyết dứt điểm các tàn dư của Taliban đang ẩn náu ở Pakistan, hay quá vội vã trong việc rút các cố vấn khỏi Afghanistan cách đây vài năm.

Trước đó, cũng tại một buổi điều trần tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện hôm 28/9, với nội dung xoay quanh đợt rút quân và sơ tán người dân đầy hỗn loạn khỏi Afghanistan, tướng Mark Milley và Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ Kenneth McKenzie đều cho biết đã trực tiếp khuyến cáo Tổng thống Joe Biden duy trì sự hiện diện của 2.500 binh sĩ trên lãnh thổ Afghanistan. Điều này trái ngược với quyết định rút toàn bộ các lực lượng Mỹ được ông Biden đưa ra.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Joe Biden đã nhận được các tham vấn khác nhau về những gì cần phải làm ở Afghanistan, và trên cương vị Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang của Mỹ, ông cho rằng đã đến lúc chấm dứt cuộc chiến 20 năm tại quốc gia Trung Á này.

>>> Cập nhật tình hình chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Uy lực tên lửa hạ gục vô số máy bay ở Afghanistan

Uy lực tên lửa hạ gục vô số máy bay ở Afghanistan

Với tỷ lệ bắn trúng lên tới 80%, tên lửa phòng không vác vai Stinger của Mỹ từng hạ gục nhiều máy bay ở Afghanistan.

Taliban treo thi thể nghi phạm bắt cóc ngay giữa thành phố để răn đe

Taliban treo thi thể nghi phạm bắt cóc ngay giữa thành phố để răn đe

Lực lượng Taliban đã treo thi thể các nghi phạm tham gia một vụ bắt cóc tại một số địa điểm tại thành phố Herat, Afghanistan, nhằm mục đích răn đe và ngăn chặn tội phạm.