FIM-92 Stinger là hệ thống phòng không vác vai (MANPADS) được tập đoàn General Dynamics của Mỹ chế tạo và đưa vào biên chế trong quân đội nước này từ năm 1981. Với đơn giá 38.000 USD/tên lửa, vũ khí này đã được xuất khẩu sang hàng loạt quốc gia.

{keywords}
Binh sĩ Mỹ bắn tên lửa Stinger. Ảnh: Military Today

Ống phóng của FIM-92 Stinger nặng 15kg, trong đó tên lửa nặng 10,1kg. Chiều dài của quả tên lửa là 1,52m; đường kính 7cm. Do có trọng lượng nhẹ, nên Stinger có thể được binh sĩ sử dụng thuận tiện. Trong một số trường hợp, quân đội Mỹ đã cho lắp tên lửa Stinger lên các xe chiến đấu Humvee để hỗ trợ phòng không khi tác chiến.

{keywords}
Ống phóng Stinger và tên lửa đi kèm. Ảnh: Military Today

Stinger sử dụng hệ thống dẫn đường bằng tia hồng ngoại (Infrared homing), nên nó có thể bắn hạ mục tiêu đối phương ở khoảng cách 4-8km với độ cao 3,5-3,8km. Ngoài ra, tên lửa còn được trang bị chế độ phân biệt bạn-thù, nên khả năng máy bay Mỹ bị trúng “hỏa lực thân thiện” (Friendly fire) cũng giảm xuống mức tối đa.

{keywords}
Bản vẽ các bộ phận của ống phóng Stinger. Ảnh: Usgroundforces.blogspot

Theo Tạp chí phố Wall, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từng chuyển cho lực lượng Mujahideen ở Afghanistan khoảng 2.300 tên lửa Stinger trong năm 1986. 

{keywords}
Stinger được lắp trên xe Humvee. Ảnh: Military Today

Các tay súng Mujahideen sau đó đã sử dụng loại tên lửa phòng không này để bắn hạ nhiều trực thăng, máy bay vận tải và tiêm kích.

Tuấn Trần

Taliban thu giữ nhiều tên lửa đạn đạo ở thung lũng Panjshir

Taliban thu giữ nhiều tên lửa đạn đạo ở thung lũng Panjshir

Các tay súng Taliban đã tìm thấy nhiều tên lửa đạn đạo ở thung lũng Panjshir, Afghanistan trong ngày 15/9.

Mỹ 'mất không' số khí tài trị giá 85 tỷ USD cho Taliban

Mỹ 'mất không' số khí tài trị giá 85 tỷ USD cho Taliban

Một nghị sĩ Mỹ tiết lộ, nước này đã "mất không" số khí tài quân sự trị giá tới 85 tỷ USD vào tay Taliban sau khi phong trào vũ trang Hồi giáo này thâu tóm quyền kiểm soát Afghanistan.