Khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng trước, tình báo Mỹ đánh giá, cuộc tấn công trên phạm vi cả nước có thể khiến Kiev rơi vào tay quân Nga trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, cuộc chiến đã bước sang tháng thứ 2 và nhiều dấu hiệu cho thấy các lực lượng Moscow đã bị chậm bước tiến về thủ đô Ukraine khi vấp phải các vấn đề về hậu cần cũng như sự kháng cự bất ngờ của người Ukraine.

{keywords}
Tướng Tod Wolters, lãnh đạo Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ. Ảnh: CNN

Điều trần trước Ủy ban Các vấn đề vũ trang Thượng viện Mỹ hôm 29/3, Tướng Tod Wolters, lãnh đạo Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ đã nhận được câu hỏi từ Thượng nghị sĩ Cộng hòa Roger Wicker rằng, liệu có tồn tại lỗ hổng tình báo nào khiến nước này đánh giá quá cao sức mạnh của Nga và đánh giá thấp khả năng phòng thủ của Ukraine hay không.

Ông Wolters đáp: "Có thể có. Như chúng tôi vẫn luôn làm trước đây, khi cuộc khủng hoảng này kết thúc, chúng tôi sẽ thực hiện đánh giá toàn diện sau sự cố trong tất cả các lĩnh vực và tất cả các phòng ban, đồng thời phát hiện những nơi có điểm yếu và đảm bảo rằng chúng tôi có thể tìm ra cách để cải thiện chúng".

Theo CNN, mặc dù tình báo Mỹ gây chú ý về dự báo Nga lên kế hoạch tiến đánh Ukraine, điều chính quyền của Tổng thống Joe Biden tích cực cảnh báo khắp toàn cầu nhằm chống lại Moscow, nhưng họ không đánh giá những mặt hoạt động kém hiệu quả của quân đội Nga.

Trong vài giờ đầu tiên của cuộc chiến ở quốc gia Đông Âu, các quan chức Mỹ đã đề nghị giúp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rời khỏi đất nước đi lánh nạn khi các lực lượng Nga tiến về Kiev. Song, ông Zelensky đã từ chối và thay vào đó đề nghị Washington cung cấp vũ khí để giúp Ukraine tự vệ.

Cho đến nay, Mỹ và các đồng minh NATO tiếp tục viện trợ vũ khí cho Ukraine, bao gồm cả tên lửa chống tăng Javelin và tên lửa phòng không Stinger đã được sử dụng để chống lại lực lượng Nga. Mặc dù các ước tính rất khác nhau, nhưng các nguồn thạo tin quả quyết hàng nghìn binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Tuy nhiên, hơn một tháng sau cuộc chiến, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 29/3 tuyên bố, nước này đã hoàn thành các mục tiêu chính trong giai đoạn đầu tiên của chiến dịch quân sự ở nước láng giềng. Theo quan chức này, năng lực chiến đấu của các lực lượng vũ trang Ukraine đã suy giảm đáng kể và từ nay, quân đội Nga sẽ "giảm mạnh" oanh tạc Kiev và thành phố Chernihiv để tập trung "giải phóng" vùng ly khai Donbass ở miền đông nước láng giềng.

Giới chức Mỹ nhận định, đây là một sự thay đổi chiến lược lớn của Moscow, trong đó các lực lượng Nga rút khỏi một số khu vực ở phía bắc Ukraine và tập trung vào việc thâu tóm các mục tiêu ở phía nam và phía đông nước này.

Tuấn Anh

Nga kết thúc giai đoạn một chiến dịch, hé lộ mục tiêu chính ở Ukraine

Nga kết thúc giai đoạn một chiến dịch, hé lộ mục tiêu chính ở Ukraine

Một Tướng hàng đầu của Nga đã phát biểu công khai, chi tiết nhất cho đến nay về chiến lược quân sự ở Ukraine, đồng thời tuyên bố hoàn tất "giai đoạn đầu tiên".