- Sáng nay, lễ tưởng niệm đồng bào bị bom Mỹ sát hại tháng 12/1972 do Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội tổ chức diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên (quận Đống Đa).

Tháng 12/1972, đế quốc Mỹ đã thực hiện cuộc không kích bằng máy bay B52 lớn chưa từng có, ném bom dữ dội nhằm hủy diệt Hà Nội và các mục tiêu khác.

{keywords}
Các đại biểu dâng hương tưởng nhớ đồng bào Thủ đô bị bom Mỹ sát hại 

Đêm 26/12, Mỹ huy động lượng máy bay B52 lớn gấp 3 lần các đêm khác ném bom Hà Nội, trong đó có những khu dân cư đông như phố Khâm Thiên, khu lao động An Dương, bệnh viện Bạch Mai.

Trận bom ấy làm chết 278 người, trong đó có 91 phụ nữ, 40 cụ già, 55 trẻ em, làm cho 178 cháu trở thành trẻ mồ côi, 290 người bị thương. Ngôi nhà số 51 phố Khâm Thiên chỉ còn là một hố bom. Địa điểm ấy nay trở thành Đài tưởng niệm Khâm Thiên.

Trong 12 ngày đêm đầy đau thương đó, với tinh thần chiến đấu mưu trí, dũng cảm, kiên cường, quân và dân Hà Nội đã cùng với quân và dân miền Bắc làm nên kỳ tích “Điện Biên Phủ trên không”, đập tan cuộc tập kích chiến lược bằng không quân có quy mô lớn nhất, tàn bạo nhất trong lịch sử của đế quốc Mỹ. 

Nỗi đau của pháo đài bay B52

Nỗi đau của pháo đài bay B52

Mùa đông 1972, hàng chục pháo đài bay rơi rụng ở Bắc Việt Nam, nhiều phi công thiệt mạng hay trở thành những vị khách bất đắc dĩ của "khách sạn Hilton Hanoi".

Hà Nội bị B52 tàn phá trong ký ức của nhạc sỹ Phú Quang

Hà Nội bị B52 tàn phá trong ký ức của nhạc sỹ Phú Quang

Nhạc sĩ Phú Quang đau xót khi nhớ lại lúc B52 tàn phá phố Khâm Thiên (Hà Nội) làm nhiều người bị chôn vùi.

Cánh én bạc MiG 21 của không quân Việt Nam bắn hạ B52

Cánh én bạc MiG 21 của không quân Việt Nam bắn hạ B52

Máy bay MiG-21, tên lửa... được trưng bày nhân kỷ niệm 45 năm chiến thắng 'Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không'.

Bên trong hầm chống bom nguyên tử ở Hoàng thành Thăng Long

Bên trong hầm chống bom nguyên tử ở Hoàng thành Thăng Long

Hầm chỉ huy tác chiến có thể chống được sức công phá của bom tấn và tên lửa, trụ được qua một vụ tấn công nguyên tử, vũ khí hóa học.

PV