Tùy viên và phó tùy viên quốc phòng Trung Quốc tham dự cuộc họp có phần phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ. Ảnh: The Guardian

Theo tờ The Guardian, hai người đàn ông Trung Quốc có mặt tại một phiên họp của cơ quan thủy sản thuộc PIF, nơi bà Harris thông báo về việc Mỹ sẽ tăng cường sự can dự trong vùng, được cho là để đối phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc. Hai nhân vật này ngồi với đội ngũ truyền thông song một người được phóng viên Lice Movono nhận diện là quan chức đại sứ quán Trung Quốc.

Movono cho hay, cô nhận ra người đàn ông trên vì từng tiếp xúc với ông này ba lần, gồm cả khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới thăm Suva vào tháng trước. Khi đó, các nhà báo được yêu cầu rời sự kiện và ngăn không cho đặt câu hỏi. "Ông ấy là một trong những người yêu cầu chúng tôi ra khỏi khu vực và chỉ thị cho những người khác làm như vậy. Vì thế, tôi tới gần và hỏi: Ông ở đây với tư cách là quan chức sứ quán Trung Quốc hay Tân Hoa Xã. Ông ấy lắc đầu như thể không nói được tiếng Anh". 

Sau đó, Movono thông báo cho các nhân viên lễ tân, cảnh sát để áp giải hai người Trung Quốc ra khỏi phòng họp. Hai người này không trả lời các câu hỏi của giới truyền thông. 

Các nguồn tin ngoại giao sau đó xác nhận, đó là tùy viên quốc phòng và phó tùy viên quốc phòng tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Fiji. Vụ việc xảy ra sau khi Trung Quốc tăng cường can dự vào khu vực trong vài tháng gần đây. Điều này được thể hiện qua việc Trung Quốc ký một hiệp ước an ninh gây tranh cãi với Quần đảo Solomon và Ngoại trưởng nước này có chuyến công du khu vực Thái Bình Dương, ký kết hơn 50 thỏa thuận. 

Trung Quốc là một đối tác của Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương, tương tự như Mỹ. Các quốc gia đối tác thường được mời tới dự các cuộc họp sau diễn đàn, tại đây họ có thể thuyết trình. Tuy nhiên, năm nay hoạt động như vậy không được tổ chức trong tuần diễn ra hội nghị thượng đỉnh, vì các nước Thái Bình Dương cần không gian không bị đè nặng bởi các áp lực địa chính trị.