Miếng đánh tạo nên bất ngờ

Ở trận gặp Mỹ, dù xác định không lên được bóng vì đối thủ quá mạnh và chơi dồn ép đến nghẹt thở cả trận, nhưng HLV Mai Đức Chung vẫn luôn yêu cầu các học trò khi có cơ hội phải triển khai bóng thật nhanh.

Do hạn chế về thể hình, thể lực, tuyển nữ Việt Nam không thể đá bóng dài, bóng bổng. Điều này buộc Huỳnh Như và các đồng đội phải xử lý khéo léo những tình huống có bóng từ phần sân nhà, tìm được khoảng trống để phản công.

So với tuyển nữ Mỹ, các cầu thủ Bồ Đào Nha có thể hình không hề thua kém, nhưng khả năng tạo ra áp lực thì không bằng nhà ĐKVĐ. Đây là cơ hội để HLV Mai Đức Chung và các học trò vận hành được lối chơi theo ý muốn.

Tuyển nữ Việt Nam không có cú dứt điểm nào về phía khung thành tuyển nữ Mỹ

"Các cầu thủ cần phải xoay sở khéo léo hơn, nhanh nhẹn hơn một chút và chọn lựa bật tường trước đối phương", HLV Mai Đức Chung cho biết.

Những buổi tập vừa qua, Huỳnh Như và các đồng đội rèn rất kỹ những bài tập ban bật ở cự ly ngắn, được mở ra hai biên rồi đổi hướng vào trung lộ. 

Cách chơi của tuyển nữ Việt Nam ở trận gặp Bồ Đào Nha sẽ linh hoạt hơn và đặc biệt phải có tốc độ mới vượt qua hàng rào hậu vệ cao lớn của đối thủ. Trong tay HLV Mai Đức Chung, những cầu thủ phù hợp với chiến thuật này đều đã được chuẩn bị sẵn về tâm lý, đấu pháp, thể lực... cho mục tiêu có thể tìm đường vào lưới đối phương.

Không chỉ có Thanh Nhã

Sau khi ổn định sức khỏe, Thanh Nhã đang rất háo hức cho lần đầu tiên hít thở bầu không khí World Cup. Nữ tiền vệ sinh năm 2001 là quân bài chiến thuật quan trọng của HLV Mai Đức Chung trong suốt hơn 1 năm qua, và lần này sẽ phải thể hiện hết khả năng trong cuộc đối đầu với Bồ Đào Nha.

Đó cũng là cơ hội để Thanh Nhã chứng tỏ bản thân, quan trọng hơn là giúp tuyển nữ Việt Nam tìm ra những phương án ghi được bàn thắng lịch sử ở World Cup.

Thanh Nhã sẵn sàng cho trận gặp bồ Đào Nha

Tốc độ của Thanh Nhã là điều không phải bàn cãi. Pha ghi bàn để đời vào lưới đội bóng số 2 thế giới Đức cho thấy rõ phẩm chất tuyệt vời của tiền vệ CLB Hà Nội.

Tuy nhiên, như HLV Mai Đức Chung phân tích, tuyển nữ Việt Nam muốn có những phản công nhanh gây bất ngờ đối thủ cần phải xử lý bóng khéo léo, bật tường chính xác. 

Vì vậy, một mình Thanh Nhã chơi tốt là chưa đủ để có thể xuyên phá hàng thủ Bồ Đào Nha. HLV Mai Đức Chung vẫn cần những cầu thủ có khả năng chơi bóng tốc độ, càn lướt và dứt điểm đa dạng để lối chơi được "mở" hơn.

Tuyển nữ Việt Nam có nhiều phương án đấu Bồ Đào Nha

Vũ Thị Hoa, Vạn Sự hay Thúy Hằng đều là những cầu thủ có đủ khả năng nhận nhiệm vụ này từ HLV Mai Đức Chung. Các gương mặt trẻ được xếp ngồi ngoài ở trận gặp Mỹ bởi khi đó tuyển nữ Việt Nam cần ưu tiên cho kinh nghiệm nhằm tổ chức phòng ngự.

Nhưng với đối thủ "mềm" hơn như Bồ Đào Nha, những nữ chiến binh sao vàng hoàn toàn tự tin, mạnh dạn tấn công hoặc phản công nhanh nhằm tìm kiếm bàn thắng.