Sau trận thua toàn diện Iraq 1-3, cây bút Hery Kurniawan bình luận "cơ hội vào vòng 1/8 của đội tuyển Indonesia càng thêm mong manh". Đội quân của HLV Shin Tae Yong bộc lộ khá nhiều hạn chế.

indonesia iraq.jpg
Indonesia kiểm soát và chuyền bóng kém trước Iraq

Hạn chế chuyền bóng

Trong trận thua Iraq, Indonesia hầu như không thể kiểm soát bóng. Họ chỉ có bóng 34,5%, thực hiện 315 đường chuyền so với 592 của đối thủ.

Khi có bóng, việc thực hiện các đường chuyền để triển khai lối chơi của Indonesia cũng là vấn đề đáng quan tâm.

Các cầu thủ Indonesia chỉ thành công với 70,1% đường chuyền. Đây là một trong những tỷ lệ chuyền bóng thấp nhất Asian Cup 2023.

Đội tuyển Việt Nam dù đối đầu Nhật Bản vượt qua đẳng cấp châu Á cũng đạt 81,4% đường chuyền chính xác.

Cựu hậu vệ Aris Budi Prasetyo, người từng cùng Indonesia dự Asian Cup 2004, cho rằng chiến thuật 5-4-1 mà ông Shin Tae Yong áp dụng rất hợp lý.

Tuy nhiên, các cầu thủ Indonesia không đáp ứng được yêu cầu chiến thuật. "Khi có bóng, đội để mất bóng quá nhanh", Aris Budi phân tích.

Lỗ hổng phòng ngự

HLV Shin Tae Yong xây dựng hàng thủ nhiều tầng bằng cách đẩy trung vệ Justin Hubner lên đá tiền vệ phòng ngự với Ivar Jenner.

jenner hubner indonesia iraq.jpg
Jenner và Hubner chưa hiệu quả ở giữa sân

Sự kết hợp giữa hai cầu thủ nhập tịch Hà Lan chưa hiệu quả như mong đợi. Điều này dễ hiểu, khi Hubner mới làm quen với đội cũng như chiến thuật của Shin Tae Yong vài tuần.

Chưa kịp thích nghi, việc đá tiền vệ khiến cầu thủ 20 tuổi lúng túng. Anh không có tiếng nói chung với Jenner, khiến Indonesia để lộ nhiều lỗ hổng nơi hàng thủ.

Dù chuyền bóng đạt tỷ lệ 80,6%, nhưng Hubner luôn chậm nhịp so với bước di chuyển của các cầu thủ Iraq.

"Indonesia chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công không tốt", Aris Budi chỉ ra hạn chế trong cách bố trí nhân sự của Shin Tae Yong. "Bên cạnh đó, đội mắc nhiều sai lầm ở phía sau mà đối thủ có thể khai thác".

Sức mạnh của Tuấn Hải và kỹ thuật của Đình Bắc hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam khai thác vấn đề này của Indonesia, trong lượt trận thứ 2 Asian Cup 2023.

Vai trò của Marselino

Điểm sáng mà Indonesia thể hiện trong trận thua Iraq là sự nổi bật của Marselino Ferdinan, học trò cưng của HLV Shin Tae Yong.

marselino indonesia iraq.jpg
Marselino rất quan trọng với Indonsia

Marselino được xếp đá như tiền vệ trái. Cầu thủ 19 tuổi hoạt động tự do và thường chủ động dâng cao như một tiền đạo.

Trong 90 phút vừa qua, Marselino dứt điểm 3 lần, 1 đi chính xác và mang về cho Indonesia bàn gỡ hòa. Anh còn tạo 1 cơ hội nguy hiểm.

Ở khía cạnh tranh chấp và hỗ trợ phòng ngự, Marselino nổi bật khi 10 lần chiến thắng khi đấu tay đôi, thực hiện 7 pha tắc bóng.

Marselino từng nổi bật khi giúp Indonesia giành HCV SEA Games 2023. Hạn chế tầm hoạt động của cầu thủ này sẽ giúp tuyển Việt Nam tăng cơ hội chiến thắng.

Xem Trực tiếp & Trọn vẹn Asian Cup 2023 trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/