Nếu như ở vòng 9 và 10 Night Wolf V-League các tuyển thủ Việt Nam ít lên tiếng thì ở vòng 11 là sự bùng nổ bàn thắng. Cụ thể, có đến 7 tuyển thủ lập công ở vòng 11 gồm: Văn Toàn, Xuân Mạnh, Tuấn Hải, Tấn Tài, Quang Hải, Văn Thanh, Ngọc Bảo. Trước đó, Việt Anh và Hai Long là 2 tuyển thủ lập công ở vòng 10.

Như vậy, tính cả hai vòng đấu gần nhất, có 9 tuyển thủ khác nhau ghi 9 bàn ở V-League. Điều đáng nói, các bàn thắng không tập trung ở hàng tiền đạo mà dàn đều ở cả hàng tiền vệ, hậu vệ.

quang hai 2.jpg
Quang Hải, Việt Anh ghi bàn cho CAHN

Ngoài ra, theo thống kê, có 4/9 bàn thắng kể trên đến từ các tình huống cố định, khá giống với cách mà tuyển Việt Nam giải quyết khâu ghi bàn ở Asian Cup (3/4 bàn thắng từ tình huống cố định).

HLV Philippe Troussier từng thổ lộ tuyển Việt Nam không có tiền đạo giỏi, nên phải phát huy tối đa các tình huống cố định để tìm kiếm bàn thắng. Lối đá của ĐTQG đang có nét tương đồng với cấp CLB. Điều đó cũng cho thấy cách xây dựng lối chơi của HLV Troussier ở tuyển Việt Nam được các đội bóng ở V-League hưởng ứng.

Còn nhớ, sau khi khép lại Asian Cup 2023, HLV Troussier nhắn nhủ các học trò phải rút ra được những bài học và khẳng định được bản thân ở đấu trường V-League. Mỗi thành viên luôn phải nỗ lực cao nhất nhằm đảm bảo phong độ, sẵn sàng tập trung lên đội tuyển.

van toan.jpg
Văn Toàn lập công cho Nam Định

Việc có 9 tuyển thủ ghi được bàn thắng sau 2 vòng đấu gần nhất là một tín hiệu vui với tuyển Việt Nam, nhưng ông Troussier chưa thể vui vì nhiều lý do.

Thứ nhất, trong số các bàn thắng ở 2 vòng V-League vừa qua, có quá ít đến từ các tiền đạo. Hai pha lập công của Văn Toàn và Tuấn Hải là chưa đủ để đảm bảo cho một hàng công thực sự mạnh của tuyển Việt Nam trong cuộc đối đầu với Indonesia tới đây. 

Thứ 2, điều mà HLV Troussier lo lắng hơn cả là tuyển Việt Nam cần phải chơi thứ bóng đá tập thể, có sự gắn kết hơn nữa chứ không phải trông chờ vào một số cá nhân.

"Đối với tôi, việc dựa vào từng cá nhân là không đủ. Các cầu thủ Việt Nam có trình độ thấp hơn so với các đồng nghiệp ở châu lục và thế giới. Họ khá đuối về năng lực, kinh nghiệm và thể lực. Đó là lý do tôi yêu cầu đội bóng làm việc dựa trên tập thể.

hlv philippe troussier 4.jpg
HLV Troussier muốn tuyển Việt Nam chơi thứ bóng đá tập thể

Tôi luôn cố gắng hướng đội bóng tới tập thể. Đối với tôi, công việc tập thể quan trọng hơn nhiều so với giá trị của từng cầu thủ", HLV Troussier nhấn mạnh.

Trở lại với việc nhiều tuyển thủ Việt Nam ghi bàn, ông Troussier muốn được thấy nhiều hơn những bàn thắng đến từ lối chơi tập thể, những phương án tấn công bài bản và đường nét, chứ nếu chỉ chờ vào tình huống cố định là không đủ để đánh bại Indonesia.