Vào tháng 3 tới, tuyển Việt Nam có hai trận đấu then chốt với Indonesia tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Trước trận đấu này, sự kém khởi sắc của hàng công tuyển Việt Nam khiến HLV Troussier lo lắng.

Theo thống kê, ở hai vòng V-League gần nhất, không có bất cứ tiền đạo tuyển Việt Nam nào ghi được bàn thắng. Đáng lo hơn khi các chân sút được kỳ vọng như Tiến Linh chơi mờ nhạt, Đình Bắc bị kỷ luật vì mắc bệnh sao, Văn Toàn, Văn Trường, Tuấn Hải... chỉ chơi tròn vai.

cong phuong 3.jpg
HLV Troussier khả năng triệu tập trở lại tiền đạo Công Phượng

Trong bối cảnh hàng tiền đạo của tuyển Việt Nam khô hạn bàn thắng, HLV Troussier phải sang Nhật Bản để "xem giò" Công Phượng. Động thái này cho thấy chiến lược gia người Pháp khả năng sẽ triệu tập trở lại chân sút Yokohama chuẩn bị cho hai trận gặp Indonesia sắp tới.

Tuy nhiên, ngay cả khi Công Phượng trở lại tuyển Việt Nam thì đây vẫn là phương án có rủi ro cao với HLV Troussier. Cần phải biết rằng trong suốt năm 2023, tiền đạo người Nghệ An không được ra sân một phút nào ở J-League. Khi Yokohama xuống hạng, Công Phượng tiếp tục ngồi dự bị ở trận mở màn mùa giải mới.

Những vấn đề của hàng tiền đạo tuyển Việt Nam buộc HLV Troussier phải có thêm phương án giải quyết khâu ghi bàn.

Tại Asian Cup 2023, 3/4 bàn thắng của tuyển Việt Nam đến từ các tình huống cố định. Điều này chắc chắn gợi mở cho HLV Troussier nhiều điều.

tuyen viet nam iraq 18.jpg
Việt Anh phát huy được tố chất ở những tình huống cố định

Đáng chú ý, những hậu vệ như Bùi Hoàng Việt Anh đang phát huy được phẩm chất của mình khi tuyển Việt Nam sử dụng những tình huống cố định để tìm kiếm bàn thắng. Khán giả hẳn chưa quên Việt Anh đã ghi 1 bàn ở trận gặp Iraq và kiến tạo 1 bàn ở trận gặp Nhật Bản tại Asian Cup 2023. 

Tại V-League 2023/24, sau 10 vòng đấu, rất bất ngờ khi Việt Anh trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều hơn cả các tiền đạo tuyển Việt Nam. Cụ thể, trung vệ CAHN ghi tới 4 bàn, gấp đôi so với Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Đình Bắc. Đặc biệt, 3/4 bàn thắng của Việt Anh đến từ các tình huống cố định.

Việc HLV Troussier phải chờ đợi sự tỏa sáng của một trung vệ là một ý tưởng hay nhằm giải quyết khâu ghi bàn cho tuyển Việt Nam trong hai trận gặp Indonesia tới đây.