1. Hơn 1 năm trước, HLV Troussier tiếp quản ghế thuyền trưởng bóng đá Việt Nam từ tay ông Park Hang Seo và đặt ra nhiều mục tiêu lớn như tham dự World Cup 2026 hay giành suất tới Thế vận hội Paris 2024.

Thời điểm mà thuyền trưởng người Pháp tuyên bố mục tiêu, kế hoạch xây dựng cho bóng đá Việt Nam con đường mới, không mấy người cho rằng là viển vông.

Bóng đá Việt Nam khi đó dù không còn bất bại như 3 năm đầu dưới thời HLV Park Hang Seo nhưng ít nhất vẫn nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực ở cấp độ trẻ tới ĐTQG.

Cùng lúc ở các giải đấu châu lục, từ U23 Việt Nam đến tuyển Việt Nam vẫn duy trì được nhiều điểm sáng đáng kỳ vọng nên mục tiêu vươn ra biển lớn dưới thời một HLV từng đưa Nhật Bản vào vòng 16 đội World Cup 2002, cũng khá hợp lẽ.

viet nam indonesia 35.jpg
Bóng đá Việt Nam tan mộng lớn dưới thời ông Troussier. Ảnh: SN

2. Thực tế không phải cho tới khi U23 Việt Nam dừng bước ở tứ kết giải U23 châu Á 2024, người hâm mộ mới vỡ lẽ chuyện mục tiêu mà ông Troussier đặt ra là thiếu khả thi.

Trước đó, tuyển Việt Nam do ông Troussier dẫn dắt, với cả chục trận đấu giao hữu quốc tế đi từ thấp đến cao, cùng lúc lối chơi chưa khởi sắc… và nhận về nhiều thất bại nặng nề, tất cả đều hiểu rằng World Cup, Thế vận hội thực sự rất xa.

Bóng đá Việt Nam chẳng phải không có tiềm năng hay cơ hội chạm đến ước mơ với sân chơi World Cup, Thế vận hội… nhưng để hiện thực hoá rõ ràng cần nhiều sự đoàn kết hơn, thay vì trông vào một vài CLB tạm coi chuyên nghiệp.

3. Bóng đá Việt Nam chuẩn bị chào đón một thuyền trưởng mới, để lèo lái U23 Việt Nam lẫn tuyển Việt Nam. Và lần này, có lẽ chẳng mấy người kỳ vọng quá lớn dù đó có thể là đồng hương nổi tiếng của HLV Park Hang Seo - ông Kim Sang Sik.

viet nam park hang seo.jpeg
nên mục tiêu cho tân thuyền trưởng bóng đá Việt Nam là quay về chiến thắng 

Ông Kim Sang Sik hoặc bất cứ HLV nào đó ngồi vào ghế thuyền trưởng ĐTQG Việt Nam và VFF chẳng phải không mơ xa, mơ cao, nhưng thực tế lại khá khắc nghiệt nên có lẽ sẽ quay lại với mục tiêu đã từng đạt được trong quá khứ.

Nói rõ hơn, bóng đá Việt Nam trong giai đoạn tạm coi đi xuống như suốt 1 năm qua giờ cần chiến thắng ở các giải đấu cụ thể như AFF Cup, chiến thắng trong 2 trận còn lại ở vòng loại World Cup 2026, quay trở lại top 100 trên bảng xếp hạng FIFA… thay vì tính xa với World Cup, Thế vận hội hoặc vượt qua mốc son tứ kết Asian Cup.

Khi tuyển Việt Nam chinh phục trở lại các mục tiêu này, lúc đó chúng ta mới có thể bàn đến chuyện cách mạng lối chơi, xây dựng kế hoạch xa với những giải đấu lớn hơn.

Xem Trực tiếp Thể thao đỉnh cao trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/