HLV Park Hang Seo đã thử...

Với yêu cầu cấp bách cần làm mới tuyển Việt Nam, nhưng HLV Park Hang Seo vẫn khiến nhiều người bất ngờ với đội hình xuất phát trong trận giao hữu cùng Afghanistan.

Thuyền trưởng người Hàn Quốc gần như cất toàn bộ đội hình mạnh nhất đang sở hữu và tung vào sân những thử nghiệm mới về nhân sự như Văn Vĩ, Đức Chiến, Adriano Schmidt... cho cuộc đối đầu trên sân Thống Nhất.

Tuyển Việt Nam có những thử nghiệm mới và chiến thắng

Dễ hiểu với phép thử này khi kết quả của trận đấu không phải quá nặng nề nên HLV Park Hang Seo cho 3 cầu thủ vừa tham dự SEA Games 31 gồm Hoàng Đức, Hùng Dũng, Tiến Linh nghỉ ngơi bên cạnh Công Phượng, Văn Thanh, Hồng Duy...

Ngoài những thử nghiệm về con người, thuyền trưởng tuyển Việt Nam cũng cho đội nhà chơi một khoảng thời gian không phải ngắn với sơ đồ mới 4 hậu vệ trước khi quay trở lại bài cũ 5-3-2 (hoặc biến thể 5-4-1)...

Những gì mà HLV Park Hang Seo làm nhìn chung là đáng hoan nghênh sau một thời gian rất dài tuyển Việt Nam cũ kỹ cả về cách chơi lẫn nhân sự.

... nhưng chưa thật thành công 

Nhìn nhận một cách công bằng, trong một trận đấu đưa ra nhiều thử nghiệm nhưng vẫn chiến thắng rõ ràng tuyển Việt Nam đã thành công trong mục tiêu có món quà dành cho người hâm mộ TP.HCM.

Tuy nhiên tách riêng những thử nghiệm thì dường như chưa làm HLV Park Hang Seo hài lòng, thậm chí còn khiến ông thầy người Hàn Quốc phải âu lo là đằng khác.

nhưng chưa thể làm HLV Park Hang Seo hài lòng

Về nhân sự, ngoại trừ trung vệ Adriano Schmidt khá tốt trong nhiệm vụ phòng ngự hay hỗ trợ tấn công ở các tình huống cố định thì phần còn lại chưa đạt yêu cầu hay quá ổn như mong muốn từ HLV Park Hang Seo, kể cả là Duy Mạnh, Đình Trọng cho tới Văn Vĩ hoặc Đức Chiến.

Những thử nghiệm về lối chơi càng đáng phải lo khi tuyển Việt Nam khá chệch choạc sau thời điểm chuyển sang sơ đồ với 4 hậu vệ, để buộc khoảng cuối trận phải quay về cách chơi cũ với 3 trung vệ.

Ở giai đoạn thử nghiệm này, HLV Park Hang Seo tung Quế Ngọc Hải vào sân và cầu thủ người xứ Nghệ được xếp đá như một tiền vệ trụ có nhiệm vụ càn quét trước các trung vệ trong sơ đồ 4-1-4-1.

Ở một vai trò mới cầu thủ người xứ Nghệ nhìn có vẻ tròn vai, nhưng thực tế lại không ổn để lộ ra nhiều khoảng trống trước khung thành và thời điểm này Văn Lâm phải hoạt động khá vất vả.

Nhận ra điều bất ổn này buộc thuyền trưởng người Hàn Quốc phải kéo cựu đội trưởng của mình về vị trí cũ, đồng thời cho tuyển Việt Nam chơi trở lại với sơ đồ 5-4-1 (hoặc 3-5-2 khi tấn công) như đã thừa nhận sau trận đấu.

Những thử nghiệm của HLV Park Hang Seo về cơ bản đã không thành công trong trận đấu gặp Afghanistan, tuy nhiên cũng cần một sự thông cảm khi có quá ít thời gian để thay đổi.

Chưa thành công không có nghĩa là thất bại và những gì mà thuyền trưởng người Hàn Quốc đưa ra ít nhất cũng vẫn mang về niềm tin vào một tuyển Việt Nam sẽ mới, biến ảo hơn trong thời gian tới.

Video Việt Nam 2-0 Afghanistan:

Mai Anh