Từ HLV Park Hang Seo…

Không cần nhắc lại, sau 5 năm đồng hành với bóng đá Việt Nam, đến lúc này ông Park Hang Seo vẫn là tượng đài rất lớn trong lòng người hâm mộ với bảng thành tích đồ sộ từ U23 đến tuyển Việt Nam.

Ngoài thành tích, cựu thuyền trưởng người Hàn Quốc cũng đặt nền móng cho tuyển Việt Nam một sức sống mới, biết khát vọng hơn với mục tiêu World Cup hoặc vươn ra châu lục.

park hang seo 5jpeg.jpg
HLV Park Hang Seo để lại nhiều di sản, nhưng không có nghĩa ít thất bại

Nhưng, trong suốt nhiệm kỳ HLV Park Hang Seo cũng nhận chẳng ít thất bại lẫn chỉ trích với các trận chung kết AFF Cup, U23 châu Á tại Thái Lan hay sự bảo thủ một cách đáng kinh ngạc của ông.

Sự bảo thủ về cách sử dụng con người cũ kéo dài là nguyên nhân chính dẫn tới các thất bại nặng nề nói ở trên. Và khi không thể thay đổi, buộc VFF phải nói lời chia tay cùng HLV Park Hang Seo dù mối lương duyên thực sự tốt đẹp hòng hướng đến những thành công khác biệt hơn.

... đến ông Philippe Troussier

HLV Philippe Troussier ngồi vào ghế thuyền trưởng bóng đá Việt Nam trong giai đoạn một thời kỳ đỉnh cao sắp kết thúc, xuất phát từ các thất bại ở AFF Cup trước Thái Lan.

Tuy nhiên, VFF không chọn người kế nhiệm cho HLV Park Hang Seo chỉ với nhiệm vụ đánh bại tuyển Thái Lan - điều mà cựu chiến lược gia đến từ Hàn Quốc chưa làm được, thay vào đó nghĩ đến mục tiêu cao hơn, cụ thể tính đường dự World Cup.

hlv philippe troussier 2.jpg
thế nên HLV Philippe Troussier cần kiên trì với mục tiêu của mình

Trong giai đoạn mà bóng đá Việt Nam đang đi xuống, mục tiêu tham dự World Cup 2026 không dễ hoàn thành, nhưng ông Troussier vẫn nhận lời kèm theo lời hứa thực hiện khát vọng được nhắc ở trên.

Với kinh nghiệm cầm quân lâu năm, từng dẫn dắt nhiều đội bóng, HLV Philippe Troussier thừa hiểu muốn đến World Cup bóng đá Việt Nam phải khác hơn, và việc đầu tiên vẫn nằm ở con người.

Tuyển Việt Nam không thể chỉ có nhóm cầu thủ thuộc thế hệ “kim cương” và xoay vòng với số lượng ít ỏi như thời của HLV Park Hang Seo, nếu muốn vươn ra khỏi khu vực. Đây là lý do ông Troussier sẵn sàng nhận về những chỉ trích, âu lo từ người hâm mộ sau vài trận cầm quân với nhiều thử nghiệm từ lối chơi đến nhân sự.

Cách làm của HLV Philippe Troussier có thành đường hay không vẫn phải chờ tới khi vòng loại World Cup 2026 diễn ra vào tháng 11, nhưng ít nhất dù chưa đáng xem nhưng tuyển Việt Nam đang xuất hiện nhiều điều mới mẻ.

Và đây chẳng phải điều mà người hâm mộ từng muốn nhìn thấy ở giai đoạn cuối cùng khi ông Park Hang Seo còn dẫn dắt tuyển Việt Nam là gì, thế thì cứ từ từ xem kết quả thế nào rồi hãy chê trách...