HLV Philippe Troussier dặn dò gì các học trò?

Sau trận thua Hàn Quốc 0-6, tuyển Việt Nam  kết thúc đợt FIFA Days tháng 10, các cầu thủ trở về CLB chủ quản để chuẩn bị cho mùa giải 2023/2024 khởi tranh từ ngày 20/10 (vòng 1 V-League). 

Trước khi tạm chia tay các học trò, HLV Philippe Troussier có những lời động viên: "Tôi dành sự tôn trọng đối với các bạn, nhưng có một thực tế phải thừa nhận là khoảng cách về trình độ giữa chúng ta với các đội tuyển hàng đầu châu Á như Hàn Quốc vẫn còn rất lớn. Họ có nhiều cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu và trình độ các cầu thủ thi đấu tại giải trong nước cũng rất chất lượng. 

tuyen viet nam han quoc 18.jpg
Khuất Văn Khang có cơ hội ghi bàn vào lưới Hàn Quốc nhưng bỏ lỡ đáng tiếc

Trước đối thủ mạnh như vậy chúng ta đã thua 0-6, nhưng tôi nhìn thấy ở các bạn một tinh thần không bỏ cuộc cho đến phút cuối cùng của trận đấu. Tôi cũng muốn nói thêm rằng, ở 30 phút cuối trận chúng ta chỉ còn thi đấu với 10 ngưởi trên sân, tôi vẫn thấy sự kiên cường trong kỷ luật phòng ngự của các bạn".

Chiến lược gia người Pháp cho biết dù tuyển Việt Nam thua Hàn Quốc 0-6 nhưng ông lại nhìn thấy nhiều điều tích cực. Đó là số lượng những đường chuyền chính xác đã tăng lên, những quyết định triển khai bóng cũng nhanh hơn, khối đội hình di chuyển khi không có bóng cũng được cải thiện. 

"Tôi hi vọng sau trận đấu với đối thủ lớn như Hàn Quốc, tự các bạn cũng sẽ thấy rằng sự khác biệt về kỹ chiến thuật, về thể lực là như thế nào, bản thân tôi cũng có được những bài học cho riêng mình, để từ đó chúng ta cùng nhau hoàn thiện hơn, hướng tới mục tiêu Vòng loại World Cup 2026 vào tháng 11 tới”, HLV Philippe Troussier nhắn nhủ.

Tuyển thủ Việt Nam vẫn có thể dự bị ở V-League

Trong đợt FIFA Days tháng 10, HLV Troussier trao cơ hội tối đa cho các cầu thủ lứa U23 được thi đấu. Theo thống kê, có hơn một nửa số cầu thủ trẻ được ông thầy người Pháp sử dụng ở 3 trận gặp Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc.

Trong đó, những Đình Bắc, Văn Cường, Văn Khang, Tuấn Tài, Minh Trọng... thậm chí còn được thi đấu nhiều hơn các đàn anh, kể cả ở trận gặp đối thủ mạnh Hàn Quốc. Cụ thể, Văn Cường đá 2 trận, Đình Bắc 3 trận, Thái Sơn 3 trận, Minh Trọng 3 trận...

tuyen viet nam han quoc 20 1550.jpeg
Hồ Văn Cường được HLV Philippe Troussier rất kỳ vọng

Tuy nhiên, dù được trao cơ hội nhưng đa phần các cầu thủ trẻ đều chưa thực sự "ngấm" triết lý của HLV Philippe Troussier. Khoảng cách giữa họ và các đàn anh vẫn còn khá lớn.

Khoảng cách này có thể sẽ còn được nới thêm khi V-League khởi tranh, không phải cầu thủ lứa U23 nào cũng được thi đấu, ngay cả việc họ vừa được khoác áo tuyển Việt Nam.

Ở mùa giải trước, các cầu thủ trẻ như Văn Khang, Tuấn Dương, Văn Cường... chưa ai được thi đấu quá 10 trận ở V-League. Đáng chú ý, gương mặt được đánh giá là rất tiềm năng Đình Bắc thậm chí còn không được thi đấu phút nào.

philippe troussier 1.jpg
HLV Philippe Troussier có lý do lo lắng khi V-League sắp khởi tranh

Một tháng tới, tuyển Việt Nam bước vào chiến dịch vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Sau khi được thử nghiệm ở đội tuyển, nếu các cầu thủ trẻ không được vào sân hoặc ít cơ hội hội thi đấu ở đội bóng chủ quản, sẽ đặt HLV Troussier vào tình thế khó.

Các cầu thủ lứa U23 vốn non về kinh nghiệm, lại không không có phong độ tốt, việc sử dụng họ những trận đấu chính thức sẽ là một sự mạo hiểm lớn. 

Hy vọng là các đội bóng ở V-League hiểu được tâm tư và nỗi lo của HLV Philippe Troussier, để có sự hài hoà giữa mục tiêu thành tích của đội bóng và trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ được thi đấu để trưởng thành, luôn sẵn sàng lên tuyển Việt Nam.