Thừa khó khăn

Ít ngày nữa tuyển Việt Nam hội quân trở lại chuẩn bị cho vòng loại 2 World Cup 2026 với các trận đầu tiên gặp Philippines, Iraq vào các ngày 16 và 21/11 tới.

Với những gì cho thấy ở các trận đấu giao hữu dưới thời HLV Philippe Troussier, hành trình chinh phục vòng loại World Cup 2026 của tuyển Việt Nam được đánh giá không dễ dàng.

tuyen viet nam.jpg
Tuyển Việt Nam bước vào vòng loại World Cup 2026 với nhiều khó khăn

Không bi quan, nhưng nếu đội bóng của chiến lược gia người Pháp vẫn thể hiện sự thiếu hiệu quả trên hàng công cùng lúc hàng phòng ngự lộ quá nhiều lỗ hổng chắc chắn tuyển Việt Nam rất khó giành kết quả tốt trước 2 đối thủ đầu tiên tại vòng loại thứ 2 World Cup.

Chưa dừng ở đây, những thử nghiệm về lối chơi, cách vận hành chiến thuật… cho tới cả việc khó có đội hình mạnh nhất cũng đang khiến ông Philippe Troussier đau đầu.

... đến điều còn thiếu đối với ông Troussier

Trước khi ký vào bản hợp đồng có thời hạn 3 năm rưỡi dẫn dắt bóng đá Việt Nam, hẳn ông Troussier đã lường trước nhiều khó khăn lẫn thách thức đối với bản thân.

Những khó khăn mà thuyền trưởng người Pháp lường trước được ấy không nằm ngoài chuyện chất lượng cầu thủ, cơ sở vật chất, tiềm lực kinh tế… của bóng đá Việt Nam chẳng dễ tranh vé dự World Cup 2026, bất chấp FIFA nâng số đội tham dự cho khu vực châu Á.

tuyen viet nam 5.jpg
nhưng thách thức lớn nhất mà ông Troussier đối mặt là niềm tin từ người hâm mộ

Nhưng, ông thầy người Pháp vẫn có niềm tin và quyết định dấn thân vào cuộc phiêu lưu mới kèm theo hy vọng thay đổi tình hình cũng như giành vé tới World Cup 2026 hay chí ít nâng tầm tuyển Việt Nam.

Và cách mà HLV Philippe Troussier đang thực hiện với bóng đá Việt Nam là không sai, khi xây dựng lối chơi, con người mới nhằm đảm bảo đi đúng con đường đề ra khi lên kế hoạch cùng VFF.

Tuy nhiên, điều mà ông Philippe Troussier không ngờ đến nằm ở chỗ người hâm mộ bóng đá Việt Nam thực sự ít kiên nhẫn, chỉ cần một vài trận hay giải đấu ít quan trọng (SEA Games chẳng hạn)… áp lực dành cho HLV trưởng là rất lớn.

Chẳng mấy người quan tâm những gì làm được về chuyên môn, hay cách thay đổi tư duy… nếu đội nhà không thắng. Và đây chính là thứ mà HLV Philippe Troussier thiếu, tức niềm tin.

Tất nhiên, chẳng thể bắt người hâm mộ có thể kiên nhẫn chờ trái ngọt là chiến thắng hay nâng tầm về chuyên môn từ tuyển Việt Nam nên cũng chính vì thế lúc này áp lực dành cho ông Troussier thêm lớn.

Tuyển Việt Nam không thắng được Philippines hay có kết quả khả quan trước Iraq… HLV Philippe Troussier thực sự khó giữ ghế, dù sau lưng cũng rất nhiều người hâm mộ, giới chuyên môn hay VFF rồi truyền thông ủng hộ.