Hà Nội FC bước vào trận tái đấu Wuhan Three Towns tối ngày 8/11 với áp nhiều áp lực sau khi toàn thua. Tưởng như đại diện của Việt Nam tiếp tục nhận thêm một thất bại khi bị đội bóng Trung Quốc dẫn trước, nhưng Phạm Tuấn Hải có màn tỏa sáng với cú đúp giúp Hà Nội FC lội ngược dòng thắng 2-1 đầy cảm xúc tại Mỹ Đình.

Tuấn Hải không chỉ giúp đội bóng Thủ đô chấm dứt chuỗi 5 trận thua, mà còn mang những tín hiệu rất tốt lên tuyển Việt Nam trong đợt tập trung chuẩn bị cho hai trận gặp Philippines (16/11) và Iraq (21/11), trong khuôn khổ vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

tuan hai 3.jpg
Tuấn Hải có phong độ chói sáng ở đấu trường AFC Champions League 2023/24 

Ba bàn thắng ở đấu trường Cúp C1 châu Á - AFC Champions League 2023/24, là sự khẳng định về phong độ của Tuấn Hải. Anh là tiền đạo được kỳ vọng nhất ở tuyển Việt Nam trong hai trận đấu tới đây.

Ở khía cạnh nào đó, màn trình diễn và các bàn thắng của Tuấn Hải mang tới bầu không khí rất tích cực ở tuyển Việt Nam. Bản thân Tuấn Hải rất tự tin khi hội quân cùng đội tuyển, tự tin sẽ "xé lưới" Philippines trong trận ra quân vòng loại thứ hai World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier chắc chắn là người vui nhất khi chứng kiến phong độ của Tuấn Hải. Tuyển Việt Nam đang thực sự "khô hạn" bàn thắng. Ở ba trận giao hữu gần nhất, "những chiến binh sao vàng" không ghi được bàn nào và để thủng lưới 10 lần trước Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc.

hlv philippe troussier 1.jpg
HLV Philippe Troussier không có nhiều tiền đạo giỏi trong tay

Đáng lo ngại hơn, cả 7 tiền đạo tuyển Việt Nam trong đợt tập trung lần này chưa có ai "mở tài khoản" bàn thắng ở V-League 2023/24. Vì thế, những bàn thắng đẳng cấp của Tuấn Hải trong hai trận gặp Wuhan Three Towns chính là cú hích với hàng công đội tuyển, với tinh thần của tuyển Việt Nam.

Nhưng một mình Tuấn Hải đạt phong độ là chưa đủ. Nói cách khác, tuyển Việt Nam sẽ khó đạt được những kết quả tốt nếu như các chân sút khác không có màn thể hiện tốt.

Thực tế cho thấy nỗi lo của HLV Philippe Troussier vẫn rất lớn khi tiền đạo chủ lực Tiến Linh đang đánh rơi phong độ. Dưới thời HLV Troussier, tiền đạo CLB Bình Dương mới chỉ thi đấu vỏn vẹn 26 phút và chưa có pha lập công nào. Còn với tuyển Việt Nam, Tiến Linh ghi bàn gần nhất là ở trận chung kết AFF Cup 2022 gặp Thái Lan ngày 13/1/2023.

tuyen viet nam 1454.jpg
Tuấn Hải cần được chia lửa ở hàng tiền đạo tuyển Việt Nam

Ngoài Tiến Linh, những Văn Tùng, Văn Toàn, Thanh Nhàn và Đình Bắc cũng đều chưa đạt phong độ tốt nhất, nếu không muốn nói là gây thất vọng. 

Lúc này, HLV Troussier có lẽ tính đến phương án tiếp tục đẩy Hoàng Đức lên đá ở vị trí tiền đạo, hoặc phải tin tưởng vào vai trò của Văn Quyết.

Chỉ khi nào có những phương án phù hợp nhất, cùng với việc các chân sút của tuyển Việt Nam tìm lại cảm giác ghi bàn, thì những tín hiệu vui từ Tuấn Hải mới thực sự có giá trị.