Những vấn đề mà tuyển Việt Nam gặp phải ở Asian Cup 2023 được thầy trò HLV Troussier rút ra nhiều bài học. Trước khi tạm chia tay các học trò, chiến lược gia người Pháp nhắn nhủ: "Tôi muốn các bạn nhìn lại về những gì mình thể hiện, những gì đã rất cố gắng để hướng tới mục tiêu chiến thắng hoặc cách chúng ta giành chiến thắng.

Mong muốn của tôi là khi trở về, các bạn nhìn nhận, đánh giá lại những gì chúng ta đã làm. Tôi tin rằng mặc dù tuyển Việt Nam thua, nhưng đội học được nhiều thứ. Đương nhiên, chúng ta không bao giờ dừng lại, mà tiếp tục hoàn thiện và thực hiện nhiệm vụ tiếp theo là vòng loại World Cup".

Dù chịu nhiều chỉ trích từ dư luận, nhưng HLV Troussier và các học trò biết cách đứng dậy, bởi giải đấu trên đất Qatar không phải là toàn thất bại. Thực tế cho thấy "Những chiến binh sao vàng" tạo ra sự đổi mới đầy hi vọng với mục đích hướng tới tương lai.

viet nam nhat ban 32.jpg
Tuyển Việt Nam đứng dậy sau thất bại

Bộ khung tuyển Việt Nam được trẻ hóa, nhiều gương mặt "măng non" nhưng chơi rất tự tin. Về lối chơi, sự chủ động là điều thấy rõ ở cả ba trận gặp Nhật Bản, Indonesia và Iraq. Ngay cả ở trận thua Indonesia, Quang Hải và các đồng đội vẫn có một hiệp 2 rất đáng khen.

BLV Quang Tùng, chuyên gia Phan Anh Tú cùng có chung quan điểm: "Người hâm mộ chỉ nhìn vào những mặt tiêu cực, những trận thua mà cố tình không thừa nhận những tín hiệu tích cực ở tuyển Việt Nam. Nếu chúng ta không mạnh dạn thay đổi, sẽ mãi chỉ ở tầm khu vực. Vấn đề là HLV Troussier cần thêm thời gian để mọi thứ trở nên nhuần nhuyễn hơn, và ngay các bài học ở Asian Cup sẽ giúp các cầu thủ trẻ trưởng thành".

Với người trong cuộc, cụ thể là VFF, HLV Troussier, các cầu thủ... đều có sự lắng nghe để hoàn thiện. Ngay cả căng thẳng giữa ông Troussier và giới truyền thông, cũng đã được giải quyết bởi sự công kích, chỉ trích lẫn nhau chỉ tạo ra những hệ quả không tốt.

philippe 1.jpg
HLV Troussier cần nhận được nhiều sự ủng hộ

Tổng Thư ký VFF, Trưởng đoàn tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023, ông Dương Nghiệp Khôi, cho biết đã nói chuyện riêng với ông thầy người Pháp cần có cách ứng xử khéo léo hơn. Điều quan trọng là tuyển Việt Nam còn nhiều mục tiêu quan trọng phía trước.

“Tôi hiểu mọi người sẽ đánh giá tôi và tuyển Việt Nam. thông qua kết quả không như ý. Tôi chịu trách nhiệm về thành tích của học trò, đồng thời mong muốn có nhiều sự ủng hộ từ truyền thông và người hâm mộ. Các cầu thủ rất cần sự động viên tích cực từ công chúng nhằm có thêm động lực và thi đấu tốt hơn”, HLV Troussier nói.

viet nam indonesia 7.jpg
Tuyển Việt Nam hướng tới tương lai với nhiều niềm tin

Asian Cup 2023 khép lại với tuyển Việt Nam, và giờ là lúc mà tất cả cần hướng về phía trước. Kết quả ở giải đấu châu lục chính là câu trả lời cho một hành trình dài có nhiều chông gai với "Những chiến binh sao vàng", nhưng chỉ có vượt qua gian khó, thử thách, chiến thắng mới thật ý nghĩa.

Lãnh đạo VFF và HLV Troussier khẳng định sẽ dồn toàn bộ sức lực, sự tập trung cho chiến dịch vòng loại hai World Cup 2026, trong đó hai trận gặp Indonesia vào tháng 3 là trọng tâm. Tuyển Việt Nam thua Indonesia ở Asian Cup nhưng phải đòi nợ đối thủ ở hai trận đấu quyết định sắp tới.

Video tuyển Việt Nam 2-3 Iraq (Nguồn FPT Play):

Xem Trực tiếp & Trọn vẹn Asian Cup 2023 trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/