Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trong chỉ thị vừa ký về tăng cường quản lý nhà nước, đảm bảo nguồn cung xăng dầu.

Chỉ thị này được đưa ra trong bối cảnh giá bán lẻ xăng dầu, nguồn cung trong nước có thể chịu tác động do thế giới diễn biến khó lường, như: lệnh cấm của Liên minh châu Âu với các sản phẩm dầu tinh chế của Nga và OPEC+ hạn chế sản lượng; lạm phát vẫn ở mức cao; kho dự trữ dầu của Mỹ giảm mạnh; lo ngại về nguồn cung do chiến sự giữa Nga và Ukraine...

Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 đã được phân giao để bảo đảm cung cấp liên tục xăng dầu cho các khách hàng; chủ động nguồn hàng (cả trong nước và nhập khẩu), thực hiện việc dự trữ xăng dầu theo quy định, bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống.

Đồng thời, tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh (từ đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ). Trong mọi tình huống, phải cung cấp đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp để duy trì bán hàng thường xuyên.

Các doanh nghiệp xăng dầu phải đảm bảo nguồn cung tối thiểu (Ảnh: Thanh Tùng)

Bên cạnh đó, doanh nghiệp đầu mối cần chú trọng chia sẻ nguồn cung, chia sẻ lợi nhuận trong hệ thống phân phối một cách hợp lý, đảm bảo không bị gián đoạn việc cung ứng xăng dầu.

Ngoài ra, doanh nghiệp đầu mối cần có cam kết chặt chẽ với các thương nhân sản xuất xăng dầu trong nước về các chế tài xử lý khi một trong các bên vi phạm; chịu trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời các số liệu, dữ liệu cho các cơ quan chức năng để làm cơ sở cập nhật chính xác, tính đủ các chi phí kinh doanh xăng dầu trong công thức tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu, đảm bảo hiệu quả trong công tác điều hành, bình ổn giá mặt hàng xăng dầu.

Để thị trường trong nước không gián đoạn nguồn cung, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu Vụ Thị trường trong nước theo dõi chặt chẽ việc thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Trong trường hợp cần thiết, chủ trì, phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu và các đơn vị có liên quan, kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ điều chỉnh phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu, quy định cụ thể tiến độ nhập khẩu hoặc mua xăng dầu trong nước để thương nhân đầu mối thực hiện, xem xét giao bổ sung hạn mức nhập khẩu xăng dầu cho một số thương nhân đầu mối có năng lực để chủ động thực hiện, bảo đảm nguồn cung trong mọi tình huống.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ Tài chính thực hiện công tác điều hành giá xăng dầu; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước đề xuất các giải pháp nhằm hỗ trợ các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu tiếp cận nguồn vốn.

Bộ trưởng Công Thương cũng yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường tăng kiểm tra thường xuyên, đột xuất và xử lý nghiêm các hành vi găm hàng chờ tăng giá, trục lợi trong kinh doanh xăng dầu.