- Lê Phi Phi đang tiến rất gần tới việc trở thành nhạc trưởng xuất sắc nhất mà Việt Nam có được trong những năm gần đây.

TIN BÀI KHÁC


Lần đầu tiên trình diễn tổ khúc giao hưởng "Symphonic Dances" tại Việt Nam trong đêm nhạc Seigei Rachmaninov (17 & 18/08), giáo sư/nhạc trưởng Lê Phi Phi đã chứng tỏ một tài năng đến độ phát triển rực rỡ.

Symphonic Dances là một giao hưởng đặc biệt tinh tế, phong phú và phức tạp. Trong nó bao gồm nhiều kỹ thuật biểu hiện, những đoạn solo violin mảnh mai cô độc, tiếng kèn oboe như thể mở ra cả một không gian khác, những đoạn biến tấu dồn dập của dàn dây, tiết tấu và nhịp điệu thay đổi không ngừng... Đây được xem là tác phẩm phản ánh toàn diện phong cách soạn nhạc cuối đời của tác giả với cách hòa âm đầy mới lạ.


Nhạc trưởng Lê Phi Phi trong hòa nhạc Rachmaninov

Được viết vào năm 1940, tổ khúc giao hưởng này thể hiện thời kỳ đỉnh cao tài năng của nhà soạn nhạc Rachmaninov - vốn được biết đến với tinh thần phóng khoáng, sự khéo léo trong xử lý kết cấu, âm sắc phong phú và luôn để lại dấu ấn cá nhân rõ nét. Không hoàn toàn cháy bỏng hoặc chứa đựng nhiều xúc cảm tự nhiên như những tác phẩm trước, song Symphonic Dances chứa đầy những nhịp điệu sinh động, khả năng tiết chế mạnh mẽ cũng như trí tưởng tượng không giới hạn.

Lê Phi Phi đã rất mạnh dạn khi dàn dựng và chỉ huy một giao hưởng khó mang tầm quốc tế - thực sự là một thử thách cho dàn nhạc.


Chương 1 của tổ khúc giao hưởng
"Symphonic Dances" - dàn nhạc giao hưởng Việt Nam đã cho thấy một sự tiến bộ rõ nét.

Trong cả chương 1, cuối chương 2 và chương 3, dàn nhạc giao hưởng Việt Nam chơi rất tốt, dứt khoát, kỷ luật và phóng khoáng, thể hiện được tinh thần của tác phẩm bậc thầy này.

Nghệ sĩ piano Guigla Katsarava trình diễn "Piano concerto số 2 cung Đô thứ" ở phần đầu chương trình

Cùng với tiếng đàn piano điêu luyện của Guigla Katsarava - nghệ sĩ dương cầm người Pháp - trình diễn Piano concerto số 2 cung Đô thứ ở phần đầu của chương trình, hòa nhạc Seigei Rachmaninov đã thực sự làm hài lòng khán giả có mặt tại Nhà hát lớn, Hà Nội.


Nhạc trưởng Lê Phi Phi khen ngợi dàn nhạc sau khi tác phẩm kết thúc. Ông tỏ ra rất hài lòng.

Người nghe đã kéo nghệ sĩ dương cầm Guigla Katsarava trở lại sân khấu tới 4 lần bằng những tràng pháo tay giòn giã, và cũng nhiều như thế cho nhạc trưởng Lê Phi Phi của Việt Nam. Tiếng vỗ tay lẽ ra còn kéo dài hơn nếu như ông không ra dấu để dàn nhạc chào tạm biệt.

Symphonic Dances thực sự là một thành công, đến mức khi cả dàn nhạc đứng lên chào ở màn cuối chương trình, nhạc trưởng vẫn giữ nguyên vị trí trên bục chỉ huy. Ông cúi đầu thật thấp cảm ơn dàn nhạc đã cộng tác cùng mình, sau đó mới quay lại chào khán giả. Một hành động hiếm hoi của một nhạc trưởng. Nó chứng tỏ sự xúc động chân thành trước nỗ lực của cả dàn nhạc - và chất lượng của buổi trình diễn đã đạt đến tiêu chuẩn mà người chỉ huy mong muốn.  

Nhạc trưởng Lê Phi Phi cũng sẽ chỉ huy dàn nhạc giao hưởng Việt Nam trong chương trình "Điều còn mãi" - một chương trình hòa nhạc thường niên tôn vinh âm nhạc Việt và tinh thần Việt Nam - do báo VietNamNet tổ chức.

Sau 4 năm thực hiện, "Điều còn mãi" 2012 tiếp tục diễn ra tại Nhà hát Lớn vào14h ngày 2/9 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 với sự tham gia của các ca sĩ Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Đăng Dương, Trọng Tấn... và nhiều nghệ sĩ tên tuổi như violist Xuân Huy, pianist Tuấn Nam...

Hồ Hương Giang
Ảnh: Angellittlefire