Chăm sóc sức khỏe, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi là một trong những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự quan tâm đối với "cây cao bóng cả".  

Theo thống kê, tỉnh Bắc Kạn đang trong thời kỳ già hóa dân số, với 40.442 người cao tuổi (chiếm 12,3% tổng dân số). Trong năm 2023, tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ đạt 80,1%; lập hồ sơ theo dõi quản lý sức khỏe cho người cao tuổi đạt 83,2%.

Cũng trong năm qua, Câu lạc bộ Người cao tuổi giúp người cao tuổi tiếp tục tổ chức các buổi sinh hoạt, tư vấn, nói chuyện chuyên đề, phổ biến, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe; giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Cùng đó, Tổ tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại các xã, phường, thị trấn để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng cũng được duy trì hoạt động.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp hội trong tỉnh thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh; công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên và người cao tuổi trong toàn tỉnh phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”.

W-nguoicaotuoivothu-1.png
Đo huyết áp cho người cao tuổi. Ảnh: Hà Linh

Thiết thực chăm lo cho người cao tuổi, gần 3.300 người cao tuổi vừa được tổ chức khám sức khỏe, lập sổ khám sức khỏe mới cho gần 4.700 cụ. Người cao tuổi đã tích cực tham gia các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao… Tỉnh cũng thực hiện Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở và ban chủ nhiệm các câu lạc bộ mới được thành lập.

Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi cô đơn tại Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi ở vùng sâu, vùng xa...

Trong tháng 6, Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức Lễ phát động Chiến dịch Truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi năm 2024. Đây là hoạt động thường niên tại địa phương này nằm trong chuỗi các hoạt động của nội dung đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nâng cao sức khỏe người cao tuổi thích ứng với già hóa dân số.

Từ nay đến hết năm 2024, nhiều hoạt động trong chiến dịch được tổ chức tại 108 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh như: khám sức khỏe tổng quát, khám sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi như tăng huyết áp, đái tháo đường, mắt... đồng thời lập hồ sơ theo dõi, quản lý bệnh không lây nhiễm.

Tại Lễ phát động, bác sĩ chuyên khoa II Tạc Văn Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong đó tăng cường vai trò trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân số kế hoạch hoá gia đình nói chung, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nói riêng.

Giám đốc Sở Y tế Tạc Văn Nam cũng đề nghị UBND, Ban chỉ đạo công tác dân số và phát triển các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai chiến dịch truyền thông. Các trung tâm y tế, trạm y tế xã tổ chức tốt việc tư vấn, cung cấp kiến thức rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh mạn tính và các bệnh thường gặp ở người cao tuổi.

Ông cũng đề nghị các địa phương hướng dẫn kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng người cao tuổi tại cộng đồng. Cùng đó, thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ, quản lý có hiệu quả một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Người đứng đầu Sở Y tế Bắc Kạn đề nghị các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện tốt việc tư vấn, khám sức khỏe, điều trị bệnh cho người cao tuổi tại các cơ sở y tế; tổ chức tốt hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; các chính sách đối với người cao tuổi. 

Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ đặt mục tiêu trong giai đoạn 2022 - 2025, 95% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế; ít nhất 90% người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe ban đầu kịp thời, khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; 100% người cao tuổi khi ốm đau, dịch bệnh được khám chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng...

 Hà Linh