Từng giàu thứ 4 thế giới

Theo Forbes, tính đến 9/11, ông Gautam Adani là tỷ phú giàu thứ hai Ấn Độ, đứng thứ 23 thế giới với khối tài sản là 52,2 tỷ USD. Ông là nhà sáng lập và là Chủ tịch của Tập đoàn đa quốc gia Adani (Adani Group) - một tập đoàn chuyên xây dựng đường cao tốc, sân bay và các cơ sở hạ tầng tại Ấn Độ.

Trong nửa cuối năm 2022, ông Gautam Adani từng là người giàu nhất Ấn Độ và giàu thứ tư thế giới với khối tài sản lên tới gần 150 tỷ USD. Tuy nhiên, đầu tháng 2/2023, tài sản của ông Adani bốc hơi mất 80-90 tỷ USD khi tập đoàn đối mặt với cáo buộc gian lận và thao túng cổ phiếu đến từ báo cáo của Hindenburg.

Mới đây, trên tài khoản X (Twitter), tỷ phú Ấn Độ Gautam Shantilal Adani đã chia sẻ về buổi gặp gỡ với Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng, thảo luận về những cơ hội kinh doanh tiềm năng giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Phần lớn tài sản của tỷ phú Adani hình thành 2 năm gần đây khi tập đoàn của ông tập trung vào lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng. Giá than lên cao đã khiến doanh nghiệp của ông hưởng lợi lớn.

Gần đây, Gautam Adani tập trung vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, với cam kết đầu tư 70 tỷ USD vào năng lượng xanh.

Đây là một định hướng khá trùng lắp với tham vọng của ông Phạm Nhật Vượng.

typhuandoadani vuong xtwister.gif
Tỷ phú Ấn Độ Gautam Shantilal Adani đã chia sẻ về buổi gặp gỡ với Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng. (Ảnh: Tài khoản Adani X)

Một điểm cũng đáng chú ý khác, ở vào thời điểm Forbes còn tính giá trị tài sản của ông Phạm Nhật Vượng theo biến động VinFast và giá cổ phiếu ở đỉnh điểm, tài sản của 2 tỷ phú Việt Nam và Ấn Độ ở mức tương đương nhau.

Cụ thể, tính tới hết phiên 25/8 trên sàn Mỹ (rạng sáng 26/8 giờ Việt Nam), theo Forbes, ông Phạm Nhật Vượng có tổng tài sản đạt 55,8 tỷ USD, xếp thứ 23 trên thế giới, thứ 3 châu Á và số 1 Đông Nam Á. Khi đó, tỷ phú người Ấn Độ Gautam Adani ghi nhận tài sản là 55,2 tỷ USD.

Như vậy, trong phiên 25/8, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã vượt tỷ phú Gautam Adani để trở thành người giàu thứ 3 châu Á, chỉ sau ông trùm dầu khí và bán lẻ Mukesh Ambani của Ấn Độ (người có 95,9 tỷ USD, tính tới 25/8) và tỷ phú Chung Thiểm Thiểm - Zhong Shanshan, ông chủ công ty đồ uống lớn nhất Trung Quốc Nongfu Spring (người có 60,3 tỷ USD).

Có những khoảng thời gian, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, theo Forbes, đứng ở vị trí giàu thứ 2 châu Á, chỉ sau tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani và đứng trên cả tỷ phú Gautam Adani và người giàu nhất Trung Quốc là Chung Thiểm Thiểm.

Tuy nhiên, hiện tên ông Phạm Nhật Vượng không có trong danh sách 500 tỷ phú thế giới theo xếp hạng của Bloomberg. 

Theo bảng xếp hạng tỷ phú thời gian thực của Forbes hiển thị vào sáng 1/9 (theo giờ Việt Nam), ông Phạm Nhật Vượng sở hữu tổng tài sản 6 tỷ USD - đứng thứ 445 thế giới. Còn tính tới 9/11, theo Forbes, tài sản của ông Vượng là 4,7 tỷ USD.

Tham vọng xanh

Cũng giống như nhiều tỷ phú khác, ông Adani (61 tuổi) trải qua rất nhiều lĩnh vực kinh doanh, từ làm ăn ở chợ kim cương, sản xuất nhựa, xuất nhập khẩu hàng hóa, phát triển và vận hành cảng, sân bay, kinh doanh than…

Tập đoàn của tỷ phú Adani hiện là nhà kinh doanh than lớn nhất Ấn Độ và là nhà sản xuất than lớn thứ 2 tại đất nước tỷ dân này.

vuongtaisan giau2chaua.gif
Trong phiên 25/8, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã vượt tỷ phú Gautam Adani để trở thành người giàu thứ 3 châu Á. (Nguồn: FB)

Ông Gautam Adani cũng trực tiếp và gián tiếp sở hữu cổ phần tại nhiều công ty niêm yết tại thị trường chứng khoán Ấn Độ. Đế chế Adani Group của Gautam Adani gần đây tập trung vào mảng năng lượng xanh. Đây cũng là định hướng mà Ấn Độ ưu tiên để đáp ứng các mục tiêu kinh tế dài hạn của nước này.

Ông Adani luôn có khát vọng mở rộng tập đoàn và có những bước đi táo bạo để tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh mới, trong đó có lĩnh vực năng lượng xanh.

Trong một thập kỷ qua tập đoàn Adani bứt phá mạnh mẽ nhờ sự phối hợp chặt chẽ của ông Adani với chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đất nước, từ sân bay đến bến tàu. Adani cũng giàu lên từ nhập khẩu nhiên liệu để duy trì quỹ đạo đi lên của nền kinh tế tại quốc gia 1,4 tỷ dân.

Còn gần đây, Adani Group tích cực tham gia vào các kế hoạch của Chính quyền Modi nhằm chuyển đổi Ấn Độ từ nền kinh tế từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng sạch hơn như năng lượng gió và mặt trời.

Trong kế hoạch đầu tư 70 tỷ USD vào công nghệ xanh trong 10 năm tới, ông Adani sẽ xây 3 nhà máy sản xuất module năng lượng mặt trời, turbine gió và máy điện phân hydro.

Bên cạnh đó, ông Gautam Adani cũng nằm trong top đầu các nhà từ thiện tại châu Á. Ông cam kết chi 7,7 tỷ USD chuyển qua Quỹ Adani (do vợ của ông là Priti Adani đứng đầu) để giải quyết các nhu cầu về chăm sóc sức khỏe, giáo dục trên cả nước.

Theo AutoCar India, VinFast đang cân nhắc mua lại nhà máy của hãng xe Ford ở Chennai (Ấn Độ). Nhà máy của Ford tại Chennai có công suất lên tới 210.000 chiếc mỗi năm, so với mong muốn tìm nhà máy công suất tối thiểu 100.000 xe mỗi năm của VinFast.

Kế hoạch mua lại nhà máy của Ford có thể giúp hãng xe điện Việt Nam tiết kiệm được đáng kể so với xây dựng cơ sở sản xuất mới.