Mới đây, trên tài khoản Twitter cá nhân, tỷ phú người Ấn Độ Gautam Shantilal Adani chia sẻ về buổi gặp gỡ với Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng. Hai vị tỷ phú đã cùng thảo luận về những cơ hội kinh doanh tiềm năng giữa Ấn Độ và Việt Nam. 

Vị doanh nhân Ấn Độ cho biết thực sự được truyền cảm hứng bởi hành trình khởi nghiệp ấn tượng của ông Phạm Nhật Vượng, từ kinh doanh mì ăn liền đến sản xuất nhiều mẫu xe điện và giải pháp pin tiên tiến hướng tới di chuyển xanh trong thời gian ngắn kỷ lục. 

Ông Gautam Shantilal Adani là một tỷ phú công nghiệp người Ấn Độ. Theo bảng xếp hạng của Forbes, vị này đang sở hữu khối tài sản ước tính đạt 52,3 tỷ USD, đứng thứ 23 trong số những người giàu nhất thế giới và đồng thời là người giàu thứ hai tại Ấn Độ. 

Ông là người sáng lập và Chủ tịch của Tập đoàn Adani, một tập đoàn đa quốc gia sở hữu cổ phần tại nhiều công ty niêm yết. Đế chế này trải rộng trên nhiều lĩnh vực khai thác than, xi măng, sân bay, trung tâm dữ liệu, truyền thông, năng lượng...

typhu 1.png
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng gặp bất ngờ với tỷ phú Ấn Độ Adani (Ảnh: Gautam Adani).

Chỉ riêng tại Ấn Độ, tập đoàn mang tên tỷ phú này đang quản lý 8 sân bay, phục vụ hơn 80 triệu hành khách mỗi năm; đầu tư 13 cảng liên hợp quốc tế và 5 khu hậu cần, năm 2022 có hơn 360 triệu tấn hàng hóa thông qua bao gồm hàng khô, khí lỏng, dầu thô và container.

Năm ngoái, Adani cam kết đầu tư 70 tỷ USD vào năng lượng xanh. 

Ông cũng dẫn đầu trong các hoạt động từ thiện, là một trong những nhà từ thiện hào phóng nhất châu Á do Forbes bình chọn. Tỷ phú này đã cam kết chi 7,7 tỷ USD để giải quyết các nhu cầu về chăm sóc sức khỏe, giáo dục và phát triển kỹ năng trên cả nước thông qua Quỹ Adani. 

VinFast của ông Phạm Nhật Vượng gần đây đã thể hiện mong muốn mở rộng đầu tư vào Ấn Độ. Công ty Việt Nam đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở bang Tamil Nadu hoặc Gujarat tại xứ tỷ dân, tuy nhiên các kế hoạch chỉ đang ở giai đoạn sơ bộ. 

Trước cuộc gặp với người giàu nhất Việt Nam, Adani đã hiện diện tại Việt Nam thông qua hai dự án năng lượng tái tạo từ cuối năm 2021 và đang cam kết đầu tư số tiền lớn hơn trong tương lai.  

Cụ thể, Adani Group đang sở hữu dự án điện mặt trời Adani Phước Minh, thông qua công ty con cùng tên dự án. Toàn bộ nhà máy có tổng công suất 50MWp, diện tích chiếm đất 59,86ha với tổng vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng và được đặt tại tỉnh Ninh Thuận.

Trong khi dự án điện gió Phước Minh là sự liên doanh giữa Adani Group với TSV Investment để đầu tư và phát triển. Nhà máy điện gió này có công suất 27,3 MW, cũng được đặt tại tỉnh Ninh Thuận.

Các pháp nhân khác có liên quan đến tập đoàn của tỷ phú này bao gồm Công ty TNHH Adani Global Việt Nam và chi nhánh tại TP.HCM, công ty cổ phần Adani Renewable PTE, Văn phòng giao dịch - Địa điểm kinh doanh Công ty TNHH Điện gió Adani Phước Minh. 

Đáng chú ý hơn, trong buổi hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính hồi tháng 5, đại điện đến từ Adani cho biết rất quan tâm và cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD, không chỉ trong lĩnh vực cảng biển, logistics, mà còn các mảng năng lượng, công nghệ số.

Trong đó, Tập đoàn Adani mong muốn xây dựng hệ sinh thái cảng biển theo hướng xanh hóa và đầu tư các nhà máy điện gió, điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam, tổng số vốn khoảng 3 tỷ USD, phù hợp với chiến lược phát triển của Việt Nam. 

Đại diện Adani đã làm việc với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và ký kết biên bản ghi nhớ về chiến lược hợp tác phát triển cảng và logistics. Công ty Ấn Độ trước đó cũng được UBND TP. Đà Nẵng cho phép tiến hành nghiên cứu dự án Cảng biển Liên Chiểu.  

Cam kết đầu tư 10 tỷ USD cho Việt Nam nằm trong chiến lược đầu tư ra nước ngoài của Adani Group với tổng giá trị quỹ 100 tỷ USD cho giai đoạn 2022-2026. Đây là một trong những khoản đầu tư lớn nhất được thực hiện trong lịch sử doanh nghiệp Ấn Độ.