Mới đây, nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc, BYD đã chính thức cho ra mắt mẫu xe điện giá rẻ Hatchback Dolphin tại thị trường Mexico. Hoạt động này đánh dấu lần đầu tiên, hãng xe điện Trung Quốc chính thức đặt chân đến thị trường Bắc Mỹ và tiến tới gần hơn biên giới Hoa Kỳ. 

Theo nhà sản xuất, chiếc BYD Dolphin có giá bán khởi điểm khoảng 31.000 USD tại Mexico, tương đương khoảng hơn 720 triệu đồng. Giá bán này gần gấp đôi so với Dolphin được bán ở thị trường nội địa Trung Quốc (khoảng 16.000 USD) và gần bằng với giá bán tại thị trường châu Âu. 

Tuy nhiên, phiên bản Dolphin mà BYD chào bán tại châu Âu có nhiều điểm nổi bật hơn như trục cơ sở dài, trong khi phiên bản Dolphin bán tại Mexico gần như tương đồng với bản Dolphin nội địa bán tại Trung Quốc.

Xe điện BYD Dolphin ra mắt thị trường Mexico tương đương xe nội địa và thua kém đáng kể so với phiên bản châu Âu. Ảnh: BYD

BYD Dolphin đạt mức tiêu thụ tối ưu với 11kWh/100km, cũng như khả năng đi xa 405km chỉ với một lần sạc đầy (dựa trên chuẩn NEDC của châu Âu).

Trong quá khứ, đã có 3 mẫu xe điện của BYD được chào bán tại Mexico là sedan Han, SUV Tang và Crossover Yuan Plus. Tuy nhiên, lần ra mắt rầm rộ này của Dolphin đánh dấu sự chào sân chính thức đầu tiên của hãng đối với thị trường xe điện Bắc Mỹ. 

Năm 2022, theo tổ chức nghiên cứu về doanh số thuộc chính phủ Trung Quốc, Mexico là thị trường nước ngoài tiêu thụ nhiều xe hơi tới từ Trung Quốc nhất. Và trong năm 2023, thị trường Mexico đã tụt xuống vị trí thứ 2 sau Nga, song đây vẫn là một thị trường vô cùng quan trọng. 

Nếu một nhà sản xuất Trung Quốc muốn tiến vào thị trường Mỹ, Mexico là nơi cực kỳ lý tưởng để xây dựng nhà máy chế tạo và lắp ráp. Ảnh: BYD.

Khác với 2 thị trường Bắc Mỹ còn lại là Mỹ và Canada, thị trường Mexico cực kỳ dễ tính và đang cực kỳ cần đến nguồn cung từ ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc trong công cuộc phát triển thị trường và điện khí hóa. 

Với việc BYD Dolphin bán ở Mexico có giá gấp đôi so với ở Trung Quốc, có thể thấy rằng do những rào cản về địa lý, vận chuyển, thuế quan. Nếu áp mức giá này cho thị trường Mỹ, cùng với mức thuế quan nhập khẩu 27,5% đối với xe từ Trung Quốc mà chính phủ Liên bang đang áp đặt, một chiếc Dolphin sẽ có giá khoảng hơn 38.000 USD (tương đương khoảng 920 triệu đồng). 

Một mẫu xe chỉ có giá trị khoảng 16.000 USD tại thị trường nội địa bị bán ra với mức giá gấp 2 đến 3 lần thực tế ở thị trường nước ngoài, biến nó từ một mẫu xe điện bình dân giá rẻ thành phân khúc cao cấp. Đây chính là một ví dụ điển hình về khó khăn mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn còn “ngán” thị trường khó tính như Mỹ. 

Hiện nay, Mexico có thể là một điểm khởi đầu đầy tiềm năng của các hãng xe điện Trung Quốc muốn “tấn công” thị trường Mỹ. Việc sản xuất ô tô tại Mexico được công nhận là xe điện sản xuất tại Bắc Mỹ, sẽ thuộc diện hưởng trợ cấp thuế Liên bang của chính phủ Hoa Kỳ. 

Mexico cũng là quốc gia có nguồn nhân lực giá rẻ, hiện cũng đang là một trong các công xưởng chính, nơi đặt nhà máy sản xuất Giga của Tesla. Vừa qua, nhà máy này đã chính thức đánh dấu cột mốc sản xuất 2 triệu chiếc Tesla phục vụ thị trường trong khu vực. 

Hùng Dũng