Phát biểu tại Diễn đàn công nghệ Viva ở Paris (Pháp) hôm 23/5, CEO của Tesla khẳng định ông không ủng hộ việc Chính phủ Mỹ tăng thuế quá cao đối với xe điện của Trung Quốc.

"Tôi không ủng hộ tăng thuế nhập khẩu xe điện. Cả Tesla và tôi đều không yêu cầu những mức thuế này, và thực tế là tôi rất ngạc nhiên khi chúng được công bố. Những biện pháp ngăn cản tự do thương mại hoặc bóp méo thị trường đều không tốt", tỷ phú Elon Musk nói.

2LWRNQN6ZNJ5XEGZTRNBSKCPDM.avif
Elon Musk, CEO của SpaceX và Tesla tham dự các Phiên họp toàn cầu của Hội nghị Milken 2024 tại The Beverly Hilton ở California, Mỹ ngày 6/5 vừa qua. Ảnh: REUTERS.

Điều này trái ngược với phát ngôn hồi tháng 1 khi tỷ phú này từng cảnh báo cần có rào cản thương mại, nếu không Trung Quốc sẽ "gây thiệt hại lớn cho hầu hết các công ty ô tô khác trên thế giới".

Trước đó, hôm 14/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra các mức thuế mới áp dụng từ 1/8 đối với một loạt hàng nhập khẩu của Trung Quốc, bao gồm cả xe điện, nhằm hỗ trợ ngành sản xuất của Mỹ.

Trong đó, riêng thuế nhập khẩu xe điện tăng gấp 4 lần, từ thuế suất 27,5% lên mức 102,5% trong năm nay. Đồng thời, pin lithium-ion (loại dành cho xe điện) tăng từ 7,5% lên 25% trong năm nay.

Nhà Trắng cho biết các biện pháp mới sẽ ảnh hưởng đến hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vốn có giá trị kim ngạch 18 tỷ USD.

Không chỉ Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) cũng đang xem xét áp dụng các biện pháp tương tự khi đối mặt với làn sóng hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc.

Ngay lập tức, Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả các hành động thương mại mà Mỹ và EU áp lên xe điện Trung Quốc.

Ngày 22/5, SCMP dẫn nguồn tin từ Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU (CCCEU) cho biết, trước mắt, Trung Quốc sẽ xem xét tăng thuế suất đối với ô tô nhập khẩu từ Mỹ và châu Âu có trang bị động cơ dung tích lớn. Mức thuế có thể tăng từ 15% hiện nay lên 25% đối với ô tô nhập khẩu có động cơ lớn vào Trung Quốc. 

Nếu Bắc Kinh quyết định tăng thuế như tuyên bố, các nhà sản xuất ô tô hạng sang của châu Âu và Mỹ như Lincoln, Jaguar Land Rover, BMW, Mercedes và Audi sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Trong vài năm qua, ô tô điện xuất xứ từ Trung Quốc đã tăng trưởng rất nhanh trên toàn cầu. Hiện tại, thị trường châu Âu đang là "miền đất hứa" với các hãng xe Trung Quốc, trong đó BYD đang nổi lên là đối thủ lớn nhất của thương hiệu xe điện Mỹ Tesla.

Sự trỗi dậy của xe điện Trung Quốc thậm chí đã được ông chủ Tesla Elon Musk khen ngợi. Trong công bố sau báo cáo tài chính hồi quý cuối năm 2023, Elon Musk cho rằng ô tô điện Trung Quốc sẽ thành công lớn bên ngoài quốc gia này và sẽ sớm trở thành những "doanh nghiệp cạnh tranh nhất".

Hiện tại, Tesla cũng đang đổ vốn đầu tư lớn tại Trung Quốc khi sắp đưa nhà máy sản xuất pin mới ở Thượng Hải đi vào hoạt động trong quý 2 năm nay. Trung Quốc cũng là quốc gia đầu tiên bên ngoài nước Mỹ được Tesla mở nhà máy và đi vào sản xuất từ năm 2019. 

Trong bối cảnh xe ô tô điện Trung Quốc đang ngày càng phát triển, để cạnh tranh, Tesla đã khởi động cuộc chiến giảm giá từ năm 2022. Thậm chí cuộc chiến giảm giá đến nay đã diễn ra cả ở Mỹ và các thị trường mới của Tesla. Việc giảm giá được coi là chiến lược tối ưu nhằm cải thiện thị phần của hãng xe điện Mỹ trong bối cảnh nội bộ hãng xe này đang gặp nhiều bất ổn, liên quan đến sản phẩm mới và sa thải nhân công.

Theo Reuters

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!