Kakao đang là công ty điều hành ứng dụng trò chuyện lớn nhất Hàn Quốc. Năm ngoái, một giám đốc điều hành của doanh nghiệp này cũng đã bị đưa ra xét xử với cáo buộc vi phạm trong thương vụ sáp nhập này.

Kim, còn được gọi là Brian Kim, được coi là người có tầm nhìn trong ngành công nghiệp kỹ thuật số của Hàn Quốc khi xây dựng đế chế Kakao trị giá tài sản 86 nghìn tỷ won (tương đương 62 tỷ USD) từ con số không.

Kim Beom su Kakao Corp founder 1024x762.jpeg
Ông Kim Beom-su, tỷ phú sáng lập tập đoàn Kakao bị tạm giam với cáo buộc thao túng cổ phiếu. Ảnh: Inquirer Business

Giới quan sát nhận định, bất kỳ động thái pháp lý nào nhằm vào nhà sáng lập này cũng sẽ tác động tiêu cực đến những khoản đầu tư của công ty cho trí tuệ nhân tạo hay các kế hoạch mở rộng ra thị trường quốc tế.

Các công tố viên cho biết, Kim có liên quan đến việc thao túng giá cổ phiếu của SM Entertainment vào tháng 2 năm ngoái để cản trở đối thủ cạnh tranh là Hybe mua lại công ty giải trí này.

Kim đang là cổ đông lớn nhất của Kakao Corp, với 24% cổ phần. Một quan chức tòa án cho biết hôm thứ Ba (23/7) rằng, Tòa án quận phía Nam Seoul đã phê chuẩn lệnh bắt giữ nhằm ngăn chặn khả năng tiêu hủy bằng chứng và bỏ trốn của tỷ phú công nghệ này.

Theo thủ tục hình sự của Hàn Quốc, thời gian tạm giam có thể kéo dài lên tới 20 ngày. Trong thời gian đó, các công tố viên sẽ điều tra thêm trước khi quyết định có truy tố hay không.

Nếu bị truy tố, tập đoàn Kakao sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì quyền kiểm soát đối với ngân hàng trực tuyến KakaoBank Corp, do quy định tài chính của Hàn Quốc hạn chế những người bị kết án tội phạm tài chính sở hữu hơn 10% cổ phần ngân hàng.

Bản thân tập đoàn Kakao cũng có thể phải chịu sự giám sát của cơ quan quản lý, khiến công ty gặp khó khăn hơn trong việc đưa ra các quyết định quan trọng về đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) và mở rộng kinh doanh ở nước ngoài.

Công ty có kế hoạch giới thiệu các dịch vụ AI mới trong năm nay. Cổ phiếu của Kakao Corp giảm 3,4% trong phiên giao dịch buổi sáng xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11, sau khi giảm 24% từ đầu năm đến nay.

(Theo Yahoo Tech, KT) 

Kakao đối mặt khủng hoảng chưa từng cóVụ thâu tóm công ty giải trí SM Entertainment của Kakao đầu năm nay cuối cùng lại trở thành khủng hoảng lớn nhất của đại gia công nghệ Hàn Quốc kể từ khi thành lập năm 2006.