Thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 17/11 với áp lực bán ra rất mạnh. Nhóm cổ phiếu bất động sản giảm mạnh với các mã như Vinhomes (VHM), Vingroup (VIC)… và các mã ngân hàng như Vietcombank (VCB), Sacombank (STB), Techcombank (TCB)…

Áp lực bán mạnh diễn ra vào đầu giờ chiều khi chỉ số VN-Index có lúc giảm hơn 29 điểm.

Chốt phiên giao dịch 17/11, chỉ số VN-Index giảm 24 điểm xuống 1.101,19 điểm. HNX-Index giảm 1,32% xuống 226,54 diểm.

Cổ phiếu Vingroup (VIC) giảm 2.900 đồng xuống 42.200 đồng/cp. Vinhomes (VHM) giảm 2.200 đồng xuống 38.950 đồng/cp. Vincom Retail (VRE) giảm 1.050 đồng xuống 22.800 đồng/cp.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng giảm mạnh. Vietcombank (VCB) giảm 2.400 đồng xuống 85.600 đồng/cp. Sacombank (STB) giảm 850 đồng xuống 29.350 đồng/cp. VPBank (VPB) giảm 600 đồng xuống 19.300 đồng/cp…

Nhóm chứng khoán cũng giảm theo đà giảm của các cổ phiếu trụ cột trên thị trường.

Tuy nhiên, thanh khoản tăng khá mạnh lên 28.000 tỷ đồng trên cả 3 sàn, trong đó có 24.300 tỷ đồng trên sàn HOSE.

chungkhoan1.gif
Cổ phiếu trụ cột đồng loạt giảm mạnh.

Thị trường giảm mạnh trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận một số thông tin bất lợi. Một số doanh nghiệp bất động sản và một số ngành khác còn gặp rất nhiều khó khăn. Dòng tiền suy giảm. Sức cầu ở cả thị trường trong và ngoài nước yếu khiến cả các tập đoàn lớn cũng gặp nhiều khó khăn.

Một số nhà đầu tư cũng lo ngại về thông tin công ty luật nước ngoài kêu gọi xem xét một cổ phiếu có giá biến động mạnh vừa qua.

Trong nước, việc Quốc hội chưa thông qua Luật Đất đai sửa đổi tại kỳ họp thứ 6 dự kiến vào 29/11 tới đây cũng khiến nhiều nhà đầu tư thận trọng hơn. Trước đó, giới đầu tư kỳ vọng luật sửa đổi nếu được thông qua sẽ tạo cơ sở pháp lý để phát huy có hiệu quả hơn nguồn lực đất đai. Các doanh nghiệp bất động sản có thể sẽ bớt khó khăn.

Trong cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Bộ Xây dựng gần đây, đại diện một số doanh nghiệp cho rằng, những khó khăn về pháp lý chiếm 70-80% các khó khăn hiện tại và gây ra rất nhiều hệ lụy xấu. Những khó khăn không được giải quyết kịp thời, con số doanh nghiệp giải thể, phá sản trong những tháng tiếp theo sẽ tăng cao.

Giới đầu tư cũng lo lắng về khả năng tỷ giá USD/VND có thể tăng trở lại khi đồng USD trên thị trường quốc tế quay đầu tăng trở lại. Chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và VND gần đây nới rộng ra. Lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng Việt Nam gần đây lại xuống mức thấp kỷ lục, ghi nhận ở mức 0,26%/năm hôm 15/11.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng cổ phiếu Việt Nam. Trong phiên 16/11, khối ngoại bán ròng hơn 200 tỷ đồng, tập trung nhóm cổ phiếu bluechips.

Trên thế giới, các nền kinh tế lớn đối mặt với nhiều khó khăn. Kinh tế Mỹ vẫn còn rủi ro suy thoái. Trong khi đó kinh tế Trung Quốc lao đao vì khủng hoảng trên thị trường bất động sản. Cuộc chiến kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc cũng khiến nhiều người lo ngại. Bất ổn địa chính trị chưa giảm ở nhiều khu vực.