Người Thái tiếp tục ôm hận…

Trước khi giành vé chơi trận chung kết giải U16 Đông Nam Á, U16 Việt Nam suýt bị loại và chỉ có thể đi tiếp nhờ chiếc vé vớt khi U16 Malaysia bị U16 Australia cầm chân ở lượt trận cuối bảng C.  

Vào bán kết, với màn trình diễn trước đó, đương nhiên U16 Việt Nam không được đánh giá cao bằng U16 Thái Lan. Nhưng đội bóng của HLV Nguyễn Quốc Tuấn lại tạo thú vị khi hạ đối thủ đến từ xứ chùa Vàng 2 bàn cách biệt.

U16 Việt Nam giúp bóng đá nước nhà tiếp tục thăng hoa trước Thái Lan ở cấp độ tuyển trẻ 

Một ngày trước đó, ở giải giao hữu U19 Quốc tế diễn ra tại Bình Dương, U19 Việt Nam cũng đánh bại U19 Thái Lan một cách thuyết phục, dù trận đấu này thầy trò HLV Đinh Thế Nam không cần phải thắng.

Thất bại trước U19 Việt Nam cũng đồng nghĩa U19 Thái Lan đánh rơi vé vào chơi trận chung kết của giải một cách khá cay đắng.

Tính cả giải U19 Đông Nam Á, SEA Games 31… thời gian qua bóng đá Việt Nam hầu hết đều vượt qua bóng đá Thái Lan trên mặt bằng các lứa trẻ, giúp người hâm mộ liên tục được đặt vào trạng thái khấp khởi.

... chưa vội mừng

Chiến thắng trước bóng đá Thái Lan đương nhiên là vui, nhưng để mừng quá nhiều lại khác bởi tất cả những lần vượt qua này đều ở cấp độ trẻ thay vì ĐTQG.

Không cần phải nhắc lại, ở cấp độ đội tuyển bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể vượt qua người Thái về thành tích hay trong những lần đối đầu quan trọng. Thất bại không thể chối cãi ở bán kết AFF Cup 2020 minh chứng cho điều này.

tín hiệu lạc quan ở cấp độ trẻ là vui, nhưng chưa quá phải mừng khi ở cấp độ ĐTQG hay giải VĐQG vẫn thua người Thái

Công bằng mà nói, bóng đá Việt Nam đang có những bước phát triển vượt bậc, căn cơ với hệ thống đào tạo trẻ chuyên nghiệp nhưng để vượt qua Thái Lan ở cấp độ đội tuyển vẫn cần thêm thời gian.

Ngoài ra, xét yếu tố hấp dẫn, chuyên nghiệp và cả sự trỗi dậy tại các giải đấu châu lục rõ ràng Thai-League đang vượt xa V-League về mọi mặt với một khoảng cách hơi khó san bằng.

Yếu tố quyết định sức mạnh, đại diện cho một nền bóng đá là giải VĐQG và đội tuyển, người Thái vẫn nhỉnh hơn. Vì thế mới nói những gì gặt hái được ở cấp độ trẻ vẫn chỉ nằm ở chuyện… vui thay vì mừng rỡ quá trớn.

Dù vậy, với con đường đang đi bóng đá Việt Nam xứng đáng được ngợi khen, đặc biệt là gieo những hy vọng vào một tương lai có thể qua mặt người Thái một cách sòng phẳng nhất. Và con đường ấy không gì khác vẫn là từ cội rễ: Bóng đá trẻ!