Không sợ hãi…

Với việc giành ngôi đầu bằng thành tích bất bại ở vòng bảng rõ ràng U19 Việt Nam được đánh giá cao hơn so với U19 Malaysia, đội chỉ giành ngôi nhì sau U19 Lào tại bảng B.

Không chỉ có vậy những gì thể hiện ở 5 trận đấu tại vòng bảng đoàn quân của HLV Đinh Thế Nam cũng nằm ở “cửa trên” so với đối thủ nên cơ hội chiến thắng đang khá cao.

U19 Việt Nam suýt trả giá vì sợ hãi trong trận gặp U19 Thái Lan, điều đó không thể lặp lại lần nữa

Tuy nhiên, điều mà người hâm mộ lẫn giới chuyên môn lo ngại nhất dành cho các học trò của HLV Đinh Thế Nam vào lúc này chỉ còn nằm ở trạng thái, tinh thần như thế nào ở trận đấu rất quan trọng với U19 Malaysia.

Lo ngại ấy không phải thiếu cơ sở khi mà ở trận gặp U19 Thái Lan các học trò của HLV Đinh Thế Nam đã bị căng cứng vì… sợ thua và bị loại, bất chấp chỉ cần hòa là đủ lấy vé vào bán kết.

Hậu quả của sự sợ hãi ấy là việc chơi không tốt trong gần 2/3 thời gian đầu tiên của hiệp 1, đồng thời để thua trước vì sai lầm của thủ thành Văn Bình sau đó mới tìm được bàn gỡ để dắt U19 Thái Lan đi tiếp.

... và tôn trọng đối thủ là đủ

Như đã nói, sau những gì đã thể hiện ở vòng bảng cơ hội lọt vào trận chung kết của U19 Việt Nam đang sáng hơn cho thầy trò HLV Đinh Thế Nam.

Tuy nhiên, đây cũng không phải là cơ sở để U19 Việt Nam tự tin thái quá bởi trong một trận đấu loại trực tiếp ở thế không có gì để mất U19 Malaysia rất có thể sẽ khác so với vòng bảng.

và để có niềm vui chiến thắng, U19 Việt Nam cần tôn trọng đối thủ

Càng có thể khác hơn khi bảng đấu của U19 Malaysia không quá khó nhằn và việc đối thủ của thầy trò HLV Đinh Thế Nam giấu bài hoặc chưa bung hết sức là rất dễ xảy ra.

Vậy nên U19 Việt Nam cần lường trước mọi tình huống, như cách đã chuẩn bị cho trận bán kết bằng việc sẵn sàng phải phân định thắng thua bằng loạt "đấu súng".

Thận trọng thái quá đương nhiên không cần thiết, nhưng U19 Việt Nam phải nắn nót cũng như chắc chắn hơn ở các đường chuyền hay ít nhất tập trung cho những tình huống dứt điểm cuối cùng.

Tôn trọng đối thủ không phải vì sợ hãi mà đơn giản là để chắc thắng cũng như có thể giải quyết trận đấu nhanh nhất thay vì kéo tới loạt đấu súng đầy may rủi thậm chí trả giá vì sự chủ quan.

Cánh cửa chung kết và vô địch là rộng mở cho U19 Việt Nam, nhưng để thành hiện thực các học trò HLV Đinh Thế Nam dứt khoát không sợ hãi cũng như phải tôn trọng đối phương.

Video U19 Việt Nam 1-1 U19 Thái Lan (Nguồn FPT Play)