Gia tài của thầy Park

Kể từ khi ngồi vào ghế thuyền trưởng vào cuối năm 2017, những gì mà HLV Park Hang Seo làm được đến lúc này có thể được coi vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam với nhiều chiến tích vang dội.

Ông thầy người Hàn Quốc đưa bóng đá Việt Nam trở thành thế lực thực sự ở khu vực Đông Nam Á, mang về hàng loạt chức vô địch từ AFF Cup đến SEA Games với tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam  xuyên suốt nhiều năm qua.

HLV Park Hang Seo để lại quá nhiều di sản...

Không chỉ quanh quẩn trong “ao làng”, thầy Park cũng đưa bóng đá Việt Nam tiến lên một tầm cao mới với ngôi Á quân U23 châu Á 2018, hạng 4 Asiad 2019 hay giúp đội nhà tiến tới vòng loại thứ 3 World Cup 2022 với một thành tích vô cùng ấn tượng.

Ngoài ra với triết lý bóng đá riêng, cùng với sự thân thiện thuyền trưởng đương nhiệm của tuyển Việt Nam cũng để lại quá nhiều ấn tượng, tình cảm cho người hâm mộ suốt vài năm qua...

Thành quả của HLV Park Hang Seo mang lại cho bóng đá Việt Nam thực sự là một áp lực lớn dành cho những người kế nhiệm sau này ở tuyển Việt Nam. Còn với U23 Việt Nam, đương nhiên người đàn em đồng hương Gong Oh Kyun gánh một áp lực vô cùng nặng nề.

Động lực cho Gong Oh Kyun

Trên thực tế, chưa cần nhìn vào di sản mà HLV Park Hang Seo để lại cho U23 Việt Nam, chỉ với việc vừa giành tấm HCV SEA Games 31 cũng đủ khiến ông Gong Oh Kyun áp lực khi dẫn dắt lứa kế cận của tuyển Việt Nam đá VCK U23 châu Á ở Uzbekistan vào đầu tháng 6 tới.

Về cơ bản chưa ai cần U23 Việt Nam phải đặt mục tiêu vô địch bởi thực tế là rất khó khăn, nhưng chỉ riêng câu chuyện đá thế nào và chiến thắng đã đủ làm người kế nhiệm cho HLV Park Hang Seo phải âu lo.

nhưng người hâm mộ đang hy vọng tân HLV U23 Việt Nam Gong Oh Kyun sẽ vượt qua cái bóng của người tiền nhiệm

Ngoài ra, thành phần lực lượng của U23 Việt Nam lúc này về cơ bản cũng là một tay người tiền nhiệm lựa chọn. Chính vì vậy, chẳng dễ dàng cho HLV Gong Hy Kyun nếu muốn thay đổi tư duy chơi bóng cho các học trò sau quãng thời gian dài làm việc với ông Park Hang Seo.

Quá nhiều khó khăn, lại chỉ cầm đội trong khoảng thời gian rất ngắn đang khiến nhiều người phải lo ngại cho tân thuyền trưởng Gong Oh Kyun và U23 Việt Nam ở giải đấu châu lục sắp tới.

Tuy nhiên, nhìn ở khía cạnh tích cực khác việc tiếp quản một gia tài đồ sộ của HLV Park Hang Seo với U23 Việt Nam cũng là động lực to lớn để người kế nhiệm phấn đấu vượt qua.

Điều đầu tiên cũng coi như thuận lợi khi HLV Gong Oh Kyun khẳng định cho đội nhà chơi khác so với dưới thời ông Park Hang Seo, nói rõ hơn U23 Việt Nam tới đây sẽ đá tấn công thay vì phòng ngự như trước.

Thay đổi hay nâng tầm thành tích là chưa thể, nhưng chí ít mục tiêu giúp U23 Việt Nam có bộ mặt đáng xem hơn tại VCK U23 châu Á rõ ràng cũng là cách cho ông Gong thoát ra khỏi cái bóng quá lớn từ người đàn anh đồng hương đi trước.

Thành công đến đâu thì còn phải chờ, nhưng ít ra ông Gong Oh Kyun dám thực hiện điều mà HLV Park Hang Seo chưa thể làm được thì cũng đáng chờ đợi.

M.A