Thay đổi ở hệ thống phòng ngự

Khi U23 Thái Lan chuẩn bị lên đường sang Uzbekistan, Trưởng đoàn các đội tuyển quốc gia Nualphan Lamsam, hay Madame Pang, quyết định trao băng thủ quân cho cầu thủ kỳ cựu Kritsada Kaman.

Trong đội hình U23 Thái Lan, Kaman là một trong những cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất và không xa lạ với bóng đá Việt Nam.

Kritsada Kaman là thủ lĩnh U23 Thái Lan

Kritsada Kaman có mặt trong đội hình đội tuyển Thái Lan giành chức vô địch AFF Cup 2020. Trong đó, anh tham dự đầy đủ 180 phút vòng bán kết với đội tuyển Việt Nam và thi đấu hiệu quả.

Chấn thương khiến trung vệ Chonnapat Buaphan không thể góp mặt ở ngày hội bóng đá trẻ khu vực. Đổi lại, sự trở lại của Kaman giúp HLV Worrawoot Srimaka có được giải pháp chắc chắn hơn. Một thủ lĩnh về chuyên môn lẫn tinh thần.

Không chỉ đá trung vệ, Kaman có thể trở thành tiền vệ phòng ngự khi cần. Weerathep Pomphan từng đá tuyệt hay ở SEA Games 31. Không có tiền vệ 25 tuổi của Muangthong, ông Worrawoot có thể đẩy Kritsada lên tuyến giữa để tăng sức chiến đấu.

Nhân tố đáng chú ý khác Nicholas Mickelson, cầu thủ sinh ở Na Uy. Giới chuyên môn và người hâm mộ Thái Lan rất kỳ vọng vào sự khác biệt mà hậu vệ 22 tuổi này có thể mang lại.

Ở SEA Games 31, Nakin Wisetchat là một trong những hậu vệ phải hay nhất. Với Mickelson, U23 Thái Lan có thêm giải pháp khác. Ngôi sao của OB (Đan Mạch) đá toàn diện các vị trí bên hành lang phải, đồng thời đảm nhận được vai trò hậu vệ trái.

Ông Worrawoot hoàn toàn có thể xếp Nakin và Mickelson cùng đứng trong đội hình xuất phát ở hai cánh. Kinh nghiệm chơi bóng ở châu Âu của Nicholas, người từng khoác áo U21 Na Uy (cũng như U16, U17, U18, U19, U20), là điều mà các đối thủ bảng C U23 châu Á 2022 cần quan tâm.

Giống như Kaman, Thanawat là nhà vô địch AFF Cup 2020

Yannick Nussbaum, thành viên U21 Young Boys (Thụy Sĩ) là gương mặt bí ẩn khác. Cầu thủ 18 tuổi này đá được mọi vị trí ở hàng phòng ngự, từ hai cánh cho đến trung vệ.

Có thể nói, HLV Gong Oh Kyun - người vừa làm quen với U23 Việt Nam, phải đối mặt với một hàng thủ mà ông chưa có nhiều thông tin cũng như các phân tích chi tiết về chiến thuật.

Những cuộc tái xuất đáng chú ý

So với trận thua U23 Việt Nam mới đây, U23 Thái Lan không có Weerathep nhưng chào đón sự trở lại của Thanawat Suengchitthawon.

Thanawat là mẫu tiền vệ sáng tạo với lối đá kỹ thuật, xử lý bóng tốt trong phạm vi không gian hẹp. Giống như đội trưởng Kaman, anh cũng là thành viên quan trọng cùng Thái Lan giành ngôi quán quân AFF Cup 2020.

Tư duy chơi bóng ở Anh, trong màu áo đội trẻ Leicester, là điểm quan trọng mà U23 Thái Lan chờ đợi nơi Thanawat.

Cầu thủ 22 tuổi này cùng Ben Davis, người cũng đang chơi bóng ở Anh, đóng vai trò chìa khóa cho các tình huống tấn công trung lộ của "Voi chiến". Khả năng đột phá trung lộ của họ và những cú sút xa cần phải được dè chừng.

Suphanat tái xuất sau khi lỡ hẹn SEA Games 31

Ở SEA Games 31, U23 Việt Nam dựa quá nhiều vào cặp Đỗ Hùng Dũng - Hoàng Đức. Trên đất Uzbekistan, ông Gong Oh Kyun trông đợi những Lý Công Hoàng Anh, Huỳnh Công Đến hay Dụng Quang Nho thoát khỏi bóng đàn anh để trình diễn phong độ tốt nhất, chặn đứng những "ngôi sao châu Âu" của người Thái.

Trong khi đó, hàng công U23 Thái Lan chào đón gương mặt Suphanat Mueanta, ngôi sao của Buriram United và từng được ví như "thần đồng" của bóng đá xứ chùa vàng.

Suphanat có lối đá rất đa dạng trên hàng công, từ trung phong đến tấn công biên, cùng những pha dứt điểm hiểm hóc. Anh từng làm tung lưới U23 Việt Nam khi hai đội gặp nhau tại vòng bảng SEA Games 30 ở Philippines.

Những cú bứt tốc rồi dứt điểm cũng là vũ khí của Suphanat. Hai năm rưỡi trước, anh lập kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại U23 châu Á, khi lập cú đúp giúp U23 Thái Lan thắng U23 Bahrain 5-0 - thời điểm anh mới 17 tuổi và 159 ngày.

Ngôi sao 19 tuổi này, em trai của tiền vệ tấn công Supachok Sarachat (vừa chuyển sang Hokkaido Consadole Sapporo của Nhật Bản theo dạng cho mượn) giữ nhiều kỷ lục của U23 lẫn đội tuyển Thái Lan.

Sau khi lỡ hẹn với SEA Games 31, vì Buriram United không đồng ý nhả người, Suphanat đầy quyết tâm ghi dấu ấn với U23 Thái Lan ở U23 châu Á, giải đấu mà họ nuôi tham vọng ít nhất vào tứ kết.

Thiên Thanh

Lịch thi đấu vòng chung kết U23 châu Á 2022

Lịch thi đấu vòng chung kết U23 châu Á 2022

Lịch thi đấu vòng chung kết U23 châu Á 2022 - Cung cấp lịch thi đấu vòng chung kết U23 châu Á 2022 có sự góp mặt của U23 Việt Nam được tổ chức tại Uzbekistan từ ngày 1-19/6.
Lịch thi đấu của U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á: Đại chiến Thái Lan ngày ra quân

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á: Đại chiến Thái Lan ngày ra quân

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam - Cung cấp lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2022, diễn ra tại Uzbekistan, từ ngày 1-19/6/2022.
U23 Việt Nam tràn ngập tiếng cười, chờ quyết đấu Thái Lan

U23 Việt Nam tràn ngập tiếng cười, chờ quyết đấu Thái Lan

Các cầu thủ U23 Việt Nam có tinh thần rất thoải mái trước trận ra quân tái đấu Thái Lan, tại VCK U23 châu Á 2022.