(Nguồn: Internet) |
Tháng 11/2016, hacker đã tiếp cận được các server cloud của Uber và tải về 16 file lớn, trong đó chứa thông tin của 35 triệu khách hàng trên toàn cầu như tên đầy đủ, số điện thoại, email và địa điểm đăng ký dịch vụ. Cả tài xế cũng bị ảnh hưởng bởi thông tin thanh toán hàng tuần, tóm tắt hành trình và biển số xe cũng bị lộ.
Văn phòng Cao ủy Thông tin (ICO) EU tuyên bố vụ bê bối là do các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin không đầy đủ, kết hợp với quyết định của Uber Mỹ khi không công khai cuộc tấn công, thay vào đó lại chấp nhận trả cho các hacker khoản tiền 100.000 USD như treo thưởng tìm lỗi. Khoản tiền treo thưởng khá phổ biến trong giới an ninh mạng, với các công ty công nghệ trả cho các nhà nghiên cứu tìm ra và thông báo cho họ về những điểm yếu hệ thống trước khi có thể bị tấn công.
Theo thông cáo của ICO, “Uber Mỹ đã không tuân thủ quy trình thông thường với tiền treo thưởng tìm lỗi. Lần này họ đã trả cho các hacker bên ngoài, không thuộc đối tượng thường thấy của hoạt động an ninh nói trên; thay vì chỉ tìm lỗ hổng và thông báo cho chủ thể, hacker đã lợi dụng lỗ hổng đó và chủ đích thu thập thông tin cá nhân của người dùng Uber”. ICO cho biết không có bất kỳ cá nhân nào có thông tin bị tác động được thông báo về sự cố này. Công ty chỉ bắt đầu theo dõi tài khoản phòng tránh lừa đảo 12 tháng sau khi bị tấn công.
Tuy nhiên, án phạt nói trên được giảm nhẹ phần nào vì lý do bộ phận Châu Âu của Uber không được thông báo về vụ việc, cùng nghĩa vụ phải thông báo cho ICO từ phía công ty và thiếu bằng chứng cho thấy các dữ liệu bị lộ được sử dụng cho mục đích xấu. Trong tháng 9/2018, Uber Mỹ đã nhận phán quyết trả 148 triệu USD vì không thông báo cho tài xế vì để lộ thông tin của họ.
Uber đưa ra tuyên bố: "Chúng tôi cảm thấy hài lòng khi kết thúc được vụ bê bối dữ liệu từ 2016. Vì chúng tôi chia sẻ quan điểm với nhà chức trách châu Âu trong quá trình điều tra và đã cải thiện kỹ thuật đảm bảo an toàn cho hệ thống của mình không chỉ vì vụ việc này mà còn cho dài hạn. Đồng thời, cũng có thay đổi cơ bản trong đội ngũ lãnh đạo để cải thiện tính minh bạch với cả cơ quan quản lý và người tiêu dùng. Chúng tôi đã rút ra bài học từ sai phạm và tiếp tục cam kết nhằm duy trì lòng tin từ người dùng mỗi ngày".