Theo CNN, trong ngày 23/5, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết, quân đội Ukraine giành quyền kiểm soát khu vực ngoại ô phía tây nam của Bakhmut. Bà Maliar tiết lộ, lực lượng nước này còn đang tiến hành các đợt phản công quy mô nhỏ ở 2 bên sườn phía bắc và nam của thành phố.

"Giao tranh vẫn tiếp tục nổ ra ở vùng ngoại ô, đối phương cố gắng chiếm các vị trí chiến lược nhưng bất thành. Ở một số khu vực, đối phương buộc phải chuyển sang thế phòng ngự, họ đang phải chịu tổn thất nặng nề", bà Maliar nói.

Xe tăng của Ukraine khai hỏa ở ngoại ô Bakhmut. Ảnh: AP

Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov tuyên bố rằng, một phần của thành phố Bakhmut vẫn đang nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

"Tôi cho rằng việc đối phương thông báo kiểm soát hoàn toàn Bakhmut là không chính xác. Tính đến hôm nay, một phần thành phố vẫn đang thuộc về chúng tôi", ông Danilov nói.

Cũng theo ông Danilov, Tổng thống Zelensky sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng về thời điểm chiến dịch phản công lớn của Ukraine diễn ra.

Nga lên án "nhóm phá hoại" tấn công tỉnh Belgorod

Theo TASS, trong ngày 23/5, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã cáo buộc một "nhóm phá hoại" do Ukraine hậu thuẫn đã vượt biên giới và tập kích tỉnh Belgorod của Nga.

"Những gì đã xảy ra vô cùng đáng quan ngại, và cho thấy các phần tử vũ trang của đối thủ vẫn tiếp tục chống lại Nga. Chúng tôi đang nỗ lực để ngăn chặn những vụ xâm nhập tương tự xảy ra trong tương lai", ông Peskov nói.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Vào ngày 22/5, Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết, "một nhóm phá hoại" từ Ukraine đã tập kích tỉnh này, khiến cho ít nhất 8 người bị thương và 4 công trình bị hư hại. Cuộc đột kích này có sự tham gia của UAV và nhiều xe thiết giáp.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã ra thông báo đẩy lùi "nhóm phá hoại", tuyên bố loại khỏi vòng chiến đấu 70 kẻ xâm nhập, 4 xe bọc thép chiến đấu và 5 xe bán tải.

Tổng thống Zelensky thăm tiền tuyến

Theo Reuters, trong ngày 23/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới thăm đơn vị thủy quân lục chiến ở tiền tuyến phía đông.

Tại đây, ông Zelensky đã trò chuyện và trao thưởng cho hàng chục binh sĩ thủy quân lục chiến. Chuyến thăm của Tổng thống Ukraine được thực hiện vào đúng "Ngày Thủy quân lục chiến" của nước này.

Tổng thống Zelensky bắt tay một nữ binh sĩ thủy quân lục chiến. Ảnh: Reuters

 "Chúc mừng Ngày Thủy quân lục chiến, đặc biệt là với những người đang tác chiến ở hướng Vuhledar-Marinka", ông Zelensky nói.

Trong chuyến thăm này, ông Zelensky cũng cam kết sẽ thành lập thêm một quân đoàn thủy quân lục chiến đặc biệt và cung cấp thêm vũ khí cho các đơn vị ở tiền tuyến.