“Cuộc họp có sự tham gia của Tổng thống Zelensky, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksiy Reznikov, Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhny, Cục trưởng Tình báo Kyrylo Budanov, Bộ trưởng Nội vụ Denys Monastyrskyi, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Oleksandr Kubrakov, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cùng Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Oleksiy Danilov”, trang web President.gov.ua đưa tin.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: President.gov.ua

“Những người tham gia cuộc họp đã nghe báo cáo từ lực lượng tình báo và chỉ huy cấp cao tại nhiều mặt trận về tình hình tiền tuyến và những hoạt động gần đây của quân đội đối phương. Tiếp đó, vấn đề ổn định tình hình tại những khu vực binh sĩ Ukraine vừa tái kiểm soát đã được đưa ra thảo luận. Cũng trong cuộc họp này, một số kế hoạch giành lại quyền kiểm soát những khu vực còn nằm trong tay binh sĩ Nga đã được giới lãnh đạo xem xét”, bản tin cho biết thêm.

Theo President.gov.ua, ông Zelensky và giới lãnh đạo quân đội Ukraine đã thảo luận về việc binh sĩ Nga đang sử dụng nhiều loại vũ khí mới trên chiến trường, cũng như đề ra một số sách lược để khắc chế chúng. Ông Zelensky và các quan chức cấp cao trong quân đội cũng phân tích sự cấp thiết của việc chuẩn bị nhu yếu phẩm cho binh sĩ Ukraine trong mùa đông sắp tới.

Tổng giám đốc IAEA sắp tới Nga

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin hôm nay (5/10) cho biết, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi sẽ tới thủ đô Moscow trong thời gian tới.

“Tôi có thể xác nhận về việc ông Grossi sẽ tới thủ đô Kiev của Ukraine trước, sau đó đến Moscow. Theo lịch trình, chuyến thăm sẽ diễn ra trong những ngày tới. Ông Grossi trước đó đã đưa ra một số ý tưởng để thảo luận với các chuyên gia về vấn đề an toàn hạt nhân và những vụ pháo kích nhằm vào nhà máy điện Zaporizhzhia”, hãng tin The Guardian dẫn lời ông Vershinin nói.

Theo The Guardian, chuyến thăm Nga sắp tới của ông Grossi diễn ra vài tuần sau khi IAEA công bố bản báo cáo về chuyến thị sát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của các thanh sát viên. 

Giới chức Nga những tháng gần đây đã nhiều lần cáo buộc các lực lượng vũ trang Ukraine dùng pháo và máy bay không người lái để tấn công nhà máy Zaporizhzhia, đồng thời cảnh báo những hành vi như vậy có thể kích hoạt một thảm họa hạt nhân giống như vụ Chernobyl từng xảy ra vào năm 1986. Trong khi đó, chính quyền Kiev lại tố Moscow đã biến nhà máy điện hạt nhân trên trở thành căn cứ quân sự, sau đó tự tiến hành nã pháo vào nhà máy rồi đổ tội cho Ukraine.