Ảnh: Al Jazeera

Theo hãng tin Reuters, ông Maksym Marchenko nhận diện tàu Nga là chiếc Vasiliy Bekh. Bộ Chỉ huy hải quân Ukraine cho biết, tàu kéo trên sở hữu hệ thống tên lửa đối không TOR nhưng vẫn không thể chặn được tên lửa của Ukraine. 

Bộ Chỉ huy hải quân Ukraine cho biết, tàu Vasiliy Bekh phục vụ trong Hạm đội Biển Đen của Nga từ năm 2017. 

Moscow hiện chưa bình luận gì về tuyên bố của Ukraine. 

Không thể sơ tán dân thường khỏi nhà máy hóa chất Azot

Hãng tin CNN dẫn lời Thống đốc vùng Luhansk của Ukraine Serhiy Haidai nói, không thể sơ tán hàng trăm dân thường đang trú ẩn ở nhà máy hóa chất Azot tại thành phố Severodonetsk vì giao tranh và Nga liên tục pháo kích khu vực này. 

Ảnh: Reuters

"Không thể rời khỏi đó vào lúc này. Ý tôi là, thực tế là có thể nhưng vô cùng nguy hiểm vì các cuộc giao tranh và pháo kích diễn ra liên tiếp... Khoảng 568 người, trong đó có 38 trẻ em, đang trú ẩn ở trong nhà máy Azot", ông Haidai nói. 

Quan chức này cho biết thêm, nhà chức trách đã cố thuyết phục người dân đi sơ tán từ tháng trước, trước khi các cây cầu lớn ra khỏi thành phố bị phá hủy, song rất nhiều người không muốn đi và cho rằng họ sẽ an toàn hơn nếu ở tại chỗ. 

Theo ông Haidai, có một số trường hợp người dân bị thương hoặc thiệt mạng vì hỏa lực khi cố rời nơi trú ẩn. Và rằng, việc sơ tán chỉ có thể thực hiện nếu có ngừng bắn hoàn toàn.

Sáng sớm nay, một lãnh đạo ly khai thân Nga cho biết, các lực lượng được Nga hậu thuẫn sẽ mở trở lại một hành lang nhân đạo để dân thường rời nhà máy hóa chất Azot. 

Hãng tin Itar Tass dẫn lời ông Leonid Pasechnik, người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng nói, quân ly khai đã tiến vào nhà máy Azot song không thể đánh bật các chiến binh Ukraine khỏi nhà máy này. 

Ngoại trưởng Nga phát biểu cứng rắn

Trả lời phỏng vấn hãng tin BBC, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 16/6 nói: "Chúng tôi tuyên bố đó là một chiến dịch quân sự đặc biệt vì chúng tôi không có cách nào khác để giải thích với phương Tây rằng việc kéo Ukraine vào NATO là một hành động tội ác". 

"Rất tiếc nhưng các nhà ngoại giao quốc tế, gồm cả Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và các quan chức khác của Liên Hợp Quốc đang chịu sức ép của phương Tây và họ thường bị lợi dụng để khuếch đại tin giả mà phương Tây lan truyền. Nga không phải không có khuyết điểm. Nga vẫn là Nga và chúng tôi không hổ thẹn khi chúng tôi chứng tỏ mình là ai", ông khẳng định.

Hoài Linh