Hãng tin AP nhận định, chuyến thăm thành phố Kiev và cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky của các nhà lãnh đạo châu Âu mang nặng tính biểu tượng, khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và người đứng đầu Italia Mario Draghi thời gian qua đã nhận phải nhiều lời chỉ trích. Đồng thời, ba nước Pháp, Đức và Italia được cho là chưa cung cấp đủ vũ khí cần thiết cho chính quyền Kiev.

Lãnh đạo các nước Pháp, Đức, Italia và Romania hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

“Những người dân vô tội đã bị tấn công, nhiều ngôi nhà hư hại, thậm chí cả một thị trấn bị phá hủy dù nơi đó không hề có cơ sở hạ tầng quân sự”, Thủ tướng Đức Scholz phát biểu trước khi dự cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky.

Tổng thống Romania Klaus Iohannis ngay sau khi đến Kiev bằng tàu hỏa đã tới thăm thị trấn Irpin cùng các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Italia. “Không một từ ngữ nào để diễn tả về bi kịch khó có thể tưởng tượng và sự tàn phá khủng khiếp này”, ông Iohannis viết trên Twitter.

Ở một diễn biến khác, Thủ tướng Đức Scholz nói rằng Tổng thống Ukraine Zelensky sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh của Nhóm các nước có nền kinh tế phát triển nhất (G7) được tổ chức vào cuối tháng này. “Xin cảm ơn nhà lãnh đạo Ukraine đã chấp nhận lời mời tham gia Hội nghị G7 được tôi đưa ra”, hãng tin Al Jazeera dẫn bài đăng trên Twitter của ông Scholz, viết.

Dự kiến, ông Zelensky sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 thông qua hình thức trực tuyến.

Nga nói gửi vũ khí cho Ukraine ‘vô ích’

“Tôi hy vọng rằng các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Italia và Romania không nên tập trung hoàn toàn vào những chuyến hàng quân sự gửi đến Ukraine trong chuyến thăm Kiev. Thay vào đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Italia Mario Draghi nên sử dụng thời gian của họ với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để đưa ra cái nhìn thực tế về những công việc của một quốc gia”, tờ The Guardian dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hôm nay (16/6).

“Việc viện trợ vũ khí hoàn toàn vô ích, và sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn nữa cho Ukraine”, ông Peskov nói thêm.

Nga áp lệnh trừng phạt nhiều công dân Australia 

Theo hãng tin ABC.net.au, Bộ Ngoại giao Nga hôm nay (16/6) đã áp các lệnh trừng phạt mới lên 121 công dân Australia, trong đó có nhiều nhà báo và quan chức quốc phòng được coi là có khuynh hướng “bài Nga”. 

“Danh sách những cá nhân bị trừng phạt mới được đưa ra nhằm đáp trả những lệnh trừng phạt ngày càng tăng của Chính phủ Australia áp lên công dân Nga. Những người có tên trong danh sách, như Tư lệnh Lực lượng quốc phòng Australia Angus John Campbell, nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) Toby Walsh và Tổng biên tập tờ The Australian, ông Christopher Dore sẽ bị cấm nhập cảnh vào Nga”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga viết.

Tuấn Trần