Theo Reuters, trong ngày 30/6 (giờ địa phương), Tổng thống Volodymyr Zelensky đã thông báo việc Ukraine xuất khẩu 100 Megawatts điện đầu tiên cho các nước châu Âu. Nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định, việc cung cấp điện là "một bước tiến quan trọng trong quá trình trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU)".

"Với nguồn điện từ Ukraine, các quốc gia châu Âu có thể giảm đi đáng kể sự phụ thuộc vào khí đốt từ Nga. Việc xuất khẩu không chỉ đem lại nguồn thu cho Kiev, mà còn là lời giải cho vấn đề an ninh năng lượng trong khu vực. Cần nhấn mạnh rằng, việc liên kết hệ thống điện của Ukraine với EU diễn ra trong cuộc xung đột. Chúng tôi đã làm được điều tưởng như bất khả thi", ông Zelensky nói.

Thủ tướng Ukraine công bố việc xuất khẩu điện cho EU. Ảnh: Reuters

Vào tháng 3, Ukraine đã đạt được thỏa thuận tham gia "Mạng lưới Các nhà Vận hành Hệ thống Truyền tải châu Âu" (ENTSO-E) với tư cách quan sát viên, sau khi lưới điện của nước này liên kết với hệ thống của EU. Vào đầu tuần này, công tác chuẩn bị cho việc xuất khẩu những số điện đầu tiên từ Ukraine tới Romania đã được hoàn tất. Ukraine cũng sẽ sớm bán điện cho Slovakia và Hungary trong thời gian tới. 

Theo Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, Kiev có tiềm năng xuất khẩu 2,5 Gigawatt điện cho các nước châu Âu.

Việt Dũng